Theo dõi Báo Hànộimới trên

Câu chuyện âm nhạc của tiến sĩ triết học

Hoàng Lân| 27/09/2019 07:29

(HNMO) – Từ một tiến sĩ triết học, giảng viên đại học bỗng trở thành quán quân chương trình Thần tượng bolero 2018, Duy Cường đã viết nên một câu chuyện khá thú vị về con đường âm nhạc.

Duy Cường từ giảng viên đại học đến ca sĩ hát nhạc trữ tình.

Từ chàng trai nghèo đến tiến sĩ triết học 

Duy Cường sinh ra trong một gia đình có hoàn cảnh khó khăn ở Nghệ An. Năm Cường học lớp 1, bố bị tai nạn giao thông nghiêm trọng nên tất cả gánh nặng trong cuộc sống dồn hết lên vai người mẹ. 

Duy Cường kể, tuổi ấu thơ là giai đoạn khó khăn nhất của gia đình. Anh trai Cường khi học hết lớp 9 vì hoàn cảnh không cho phép nên đành nghỉ học để đi làm, phụ với mẹ nuôi bố bệnh tật và em trai ăn học. Khi học đến lớp 6, Cường cũng tham gia phụ giúp kinh tế gia đình, hằng ngày sau giờ đi học, Cường đi thu mua đồng nát. 

“Chúng tôi lớn lên trong gian khó, buộc mọi người đều phải cùng nhau nỗ lực, san sẻ gánh nặng. Anh em tôi cố gắng tự lập để giúp mẹ. So với đám bạn cùng trang lứa, anh em chúng tôi phải nỗ lực hơn rất nhiều, điều này đã giúp chúng tôi sớm có suy nghĩ chín chắn”, Duy Cường kể. 

Cơ duyên đưa Duy Cường đến với nghề giáo bắt nguồn từ mong ước của bố mẹ muốn con mình trở thành một thấy giáo cấp 2. Gia đình khi ấy vẫn còn gặp nhiều khó khăn, nhưng với quyết tâm “học để thay đổi cuộc sống”, Cường thi đỗ vào Khoa Triết học, Trường Đại học Khoa học xã hội và nhân văn.

Duy Cường hiện vẫn đang giảng dạy bộ môn mỹ học.

“Chỉ có học mới có cuộc sống tốt đẹp”, nghĩ vậy, Duy Cường nỗ lực học tập. Trong 4 năm học đại học, Duy Cường đều đạt danh hiệu Sinh viên học tập xuất sắc, giành giải Ba nghiên cứu khoa học toàn trường và ra trường với tấm bằng loại giỏi. Với quyết tâm trở thành giảng viên, Cường tiếp tục học tập, nghiên cứu và bảo vệ thành công luận án tiến sĩ triết học, chuyên ngành mỹ học vào tháng 5-2017.

“Nhiều người thắc mắc tại sao tôi chọn triết học chứ không phải là lĩnh vực nào đó phổ biến hơn. Tôi vốn có tính nghệ sĩ nên khi càng nghiên cứu sâu mỹ học, tôi càng thấy chuyên ngành này rất phù hợp với mình”, Duy Cường chia sẻ.

… Và đam mê âm nhạc

Hỏi Duy Cường, âm nhạc và triết học có gì liên quan đến nhau? Cường cười bảo, âm nhạc là đam mê từ bé, đó là ảnh hưởng từ “máu” yêu văn nghệ của gia đình, còn triết học là nhân sinh quan của Cường trong sự nghiệp.

Sinh ra và lớn lên ở xứ Nghệ, quê hương của những làn điệu dân ca, với Duy Cường âm nhạc không chỉ là đam mê mà giống như người bạn giúp Cường cân bằng cuộc sống.

Duy Cường đã thực hiện liveshow riêng với vai trò ca sĩ.

Năm 2018, chàng giảng viên đại học quyết định thể hiện năng khiếu âm nhạc bằng việc đăng ký tham gia cuộc thi “Thần tượng bolero 2018”. Bất ngờ, Duy Cường đã tạo ấn tượng khó quên với khán giả truyền hình bởi chất giọng ấm áp và trữ tình. Anh đăng quang quán quân cuộc thi trong sự ngỡ ngàng của không ít bạn bè, người thân và cả những học sinh của mình.

Sau cuộc thi, Duy Cường vẫn duy trì cả hai niềm đam mê: Dạy học và tham gia biểu diễn. Năm 2018, Duy Cường thực hiện liveshow “Tình mẫu tử 1” như lời chào sân của mình với khán giả. Đêm nhạc ấy, Duy Cường đã khóc vì những nỗ lực của mình để đến với hai đam mê lớn trong đời. 

Tháng 10 tới, Duy Cường tiếp tục thực hiện liveshow “Tình mẫu tử 2” tại Nhà hát Lớn Hà Nội và nhiều tỉnh phía Bắc. Trong liveshow thứ hai này, Duy Cường tiếp tục thể hiện những ca khúc trữ tình, bolero về tình mẫu tử, tình yêu và tình bạn. Việc thực hiện liveshow cũng là cách để Duy Cường khẳng định, âm nhạc luôn đồng hành cùng anh trong cuộc sống.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Câu chuyện âm nhạc của tiến sĩ triết học

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.