Theo dõi Báo Hànộimới trên

Lễ hội Tết lần đầu tiên tổ chức tại thành phố Hồ Chí Minh

Phương Nam| 14/11/2019 17:06

(HNMO) - Lễ hội Tết (Tet Festival 2020) sẽ do Sở Du lịch thành phố Hồ Chí Minh phối hợp cùng Hiệp hội Văn hóa ẩm thực Việt Nam tổ chức từ ngày 3 đến 5-1-2020, với 5 hoạt động chính, mang lại những trải nghiệm Tết thú vị cho người dân và du khách.

 Những món ăn dân gian ngày Tết sẽ hiện diện ở Tet Festival 2020.

Ông Bùi Tá Hoàng Vũ, Giám đốc Sở Du lịch thành phố cho biết, Tet Festival 2020 có 5 hoạt động chính, gồm: Lễ Tết, Ăn Tết, Chơi Tết, Xem Tết và Chợ Tết.

Cụ thể, Lễ Tết là phần tái hiện các nghi lễ quan trọng của ngày tết cổ truyền nhằm truyền cảm hứng và nâng cao giá trị gia đình sẽ được trình diễn tại sân khấu chính của lễ hội như Lễ dựng cây nêu; Lễ cúng tổ tiên, ông bà; Lễ đón giao thừa; Phong tục chúc Tết ông bà, cha mẹ; câu chuyện Lang Liêu và sự tích bánh chưng - bánh dày vào ngày đầu năm. Các nghi thức sẽ được tái hiện một cách hấp dẫn, được giải thích một cách dễ hiểu cho người xem, nhất là các em thiếu nhi và những người trẻ. 

Trong phần Ăn Tết, du khách sẽ được trải nghiệm thiên đường của những món ăn đậm đà mang hương vị Tết ở mỗi vùng đất nước với hàng ngàn món ăn đặc sắc tại các gian hàng được thiết kế mang dấu ấn đặc trưng của ba miền Bắc - Trung - Nam, với mâm cỗ Tết là điểm nhấn tinh hoa ẩm thực các vùng miền. 

Các hoạt động chính của Tet Festival 2020 sẽ diễn ra ngoài trời.

Chơi Tết gồm các trò chơi ngày tết mà cả gia đình và các em thiếu nhi đều có thể tham dự như kéo co, ném vòng, bịt mắt đập niêu và nhiều trò chơi tập thể dân gian trong ngày tết được tổ chức tại các điểm khác nhau trong khu lễ hội để các em cùng gia đình có thể tham gia.

Tham gia phần Xem Tết, du khách sẽ chứng kiến không gian gia đình ngày tết của ba miền Bắc - Trung - Nam được tái hiện trong các ngôi nhà cổ để thể hiện những không gian tưởng nhớ và thờ cúng tổ tiên, ông bà trong lễ hội của người Việt.

Bên cạnh đó, các màn biểu diễn múa lân, võ thuật Vovinam và ảo thuật cùng các tiết mục nghệ thuật chào đón tết được tổ chức tại sân khấu chính của lễ hội, bao gồm các tiết mục âm nhạc đón xuân do các ca sĩ nổi tiếng biểu diễn, cùng các phần biểu diễn nhạc cụ dân tộc như đàn đá, đàn T'rưng, sáo tre tạo nên không khí rộn ràng đón xuân. 

 Các không gian văn hóa Tết đặc trưng vùng miền sẽ được phục dựng tại Tet Festval 2020.

Cuối cùng là Chợ Tết. Tại đây, các đặc sản ngày tết của các vùng miền được bày bán trong lễ hội qua gần 100 gian hàng theo hình thức chợ phiên ngày tết trong khuôn viên lễ hội.

Ông Bùi Tá Hoàng Vũ, Giám đốc Sở Du Lịch thành phố Hồ Chí Minh cho biết, ngành du lịch thành phố đặt mục tiêu biến Tet Festival thành một sản phẩm du lịch đặc sắc, một hoạt động văn hóa nổi bật, thu hút sự quan tâm của người dân và du khách trong tương lai gần.

Tet Festival 2020 mở cửa tự do từ 10h đến 21h tại công viên Lê Văn Tám, quận 1, thành phố Hồ Chí Minh và dự kiến sẽ đón tiếp hơn 40.000 lượt khách tham dự.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lễ hội Tết lần đầu tiên tổ chức tại thành phố Hồ Chí Minh

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.