Theo dõi Báo Hànộimới trên

Việt Nam thuê 2 luật sư Malaysia bảo vệ quyền lợi cho Đoàn Thị Hương

Theo TTXVN/VIETNAM+| 12/04/2017 18:10

Chiều 12-4, tại Hà Nội, ông Bùi Quốc Thành, Phó Cục trưởng Cục Lãnh sự (Bộ Ngoại giao) đã thông tin cho báo chí về tình hình hỗ trợ pháp lý đối với công dân Đoàn Thị Hương.


Ông Bùi Quốc Thành cho biết từ khi vụ việc xảy ra (ngày 13-2) đến nay, Bộ Ngoại giao đã chỉ đạo Đại sứ quán Việt Nam tại Malaysia, phối hợp với các cơ quan ngoài ngành tiến hành tìm và thuê luật sư bào chữa cho công dân Đoàn Thị Hương.

Đến ngày 29-3, Liên đoàn Luật sư Việt Nam phối hợp với Đại sứ quán Việt Nam tại Malaysia đã hoàn thiện việc tìm và thuê hai luật sư là ông Hisyam Teh Toh Teik và ông Naran Singh, người Malaysia.

Ông Hisyam Teh Toh Teik có một luật sư cộng sự, ông Naran Singh có ba luật sư cộng sự. Như vậy, sẽ có bốn luật sư cộng sự hỗ trợ hai luật sư chính. Liên đoàn Luật sư Việt Nam đã cử ba luật sư hàng đầu của Việt Nam để hỗ trợ các luật sư người Malaysia tiến hành bảo vệ và hỗ trợ pháp lý cho công dân Đoàn Thị Hương.

Nghi phạm Đoàn Thị Hương xuất hiện tại tòa án Malaysia. (Nguồn: AFP)


Đến nay, trong tất cả các cuộc thăm viếng lãnh sự của Đại sứ quán Việt Nam tại Malaysia đối với Đoàn Thị Hương, các cán bộ Đại sứ quán luôn nhận được lời nhắn của Đoàn Thị Hương với gia đình là cô vẫn mạnh khỏe, gia đình không nên sang thăm Hương ở Malaysia. Trong bốn lần thăm lãnh sự, Đoàn Thị Hương đều nhắn điều đó với các cán bộ Đại sứ quán Việt Nam tại Malaysia và đặc biệt lo ngại sự an toàn của gia đình cô khi sang Malaysia.

Sáng 12-4, ông Đoàn Văn Thạnh, bố của Đoàn Thị Hương đã đến Malaysia. Đại sứ quán Việt Nam tại Malaysia cùng các luật sư cũng như các cơ quan thẩm quyền của Malaysia đã hỗ trợ để ông Đoàn Văn Thạnh vào thăm Đoàn Thị Hương trong tù.

Ngay sau chuyến thăm Đoàn Thị Hương của ông Đoàn Văn Thạnh, Đại sứ quán Việt Nam tại Malaysia đã thông báo, công dân Hương vẫn ổn định, sức khỏe bình thường. Đặc biệt, Đoàn Thị Hương và ông Đoàn Văn Thạnh gửi lời cảm ơn Đại sứ quán Việt Nam tại Malaysia đã giúp ông Đoàn Văn Thạnh được thăm công dân Hương.

Tại các buổi làm việc giữa Bộ Ngoại giao Việt Nam và Bộ Ngoại giao Malaysia, cũng như các cuộc tiếp xúc giữa Cục lãnh sự với Đại sứ quán Malaysia tại Hà Nội, phía Việt Nam luôn đề cập tới việc đề nghị phía Malaysia tiến hành điều tra một cách thận trọng, xét xử công bằng, không phân biệt đối xử, bảo đảm quyền lợi chính đáng, hợp pháp của công dân Đoàn Thị Hương.

Về khả năng bào chữa cho Đoàn Thị Hương tại phiên tòa, theo ông Bùi Quốc Thành, trong các cuộc làm việc giữa cơ quan chức năng của Việt Nam cùng các luật sư Malaysia, các luật sư Việt Nam và Malaysia có niềm tin rằng công dân Đoàn Thị Hương sẽ vô tội. Hiện nay, cả luật sư Việt Nam và Malaysia đều đang thu thập các bằng chứng để trình tòa trong phiên tòa xét xử sắp tới.

Về các biện pháp cụ thể để giúp đỡ bảo vệ quyền lợi công dân Đoàn Thị Hương, ông Bùi Quốc Thành cho biết trong thời gian tới, Bộ Ngoại giao cùng Liên đoàn Luật sư Việt Nam phối hợp với Đại sứ quán Việt Nam tại Malaysia sẽ tham dự các phiên tòa, các buổi làm việc, thăm lãnh sự đối với Đoàn Thị Hương để giám sát chặt chẽ quy trình tố tụng cũng như hướng xét xử của tòa án Malaysia. Ở trong nước, Bộ Ngoại giao Việt Nam sẽ phối hợp với các cơ quan, ban, ngành và Đoàn luật sư Việt Nam theo sát vụ việc này.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Việt Nam thuê 2 luật sư Malaysia bảo vệ quyền lợi cho Đoàn Thị Hương

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.