Theo dõi Báo Hànộimới trên

Huyện Thạch Thất: Vì sao dự án 3 năm chưa được phê duyệt?

Ánh Dương| 16/10/2017 07:31

(HNM) - Dự án xử lý phế phụ phẩm nông nghiệp sau thu hoạch trên địa bàn xã Canh Nậu (huyện Thạch Thất) được kỳ vọng sẽ hỗ trợ sản xuất nông nghiệp và bảo vệ môi trường, nhưng đã 3 năm nay (từ năm 2014) dự án vẫn chưa được phê duyệt. Nguyên nhân là do những vi phạm xảy ra tại khu đất dành cho dự án chưa được chính quyền địa phương xử lý dứt điểm.


Tháng 6-2014, Công ty cổ phần Thức ăn chăn nuôi T&T159 (Công ty T&T 159) đề xuất với các cấp chính quyền và sở, ngành liên quan về việc thực hiện Dự án đầu tư “Khu xử lý rơm, rạ và phế phụ phẩm nông nghiệp sau thu hoạch làm thức ăn chăn nuôi”. Quy mô dự án thực hiện trên diện tích hơn 23.000m2 tại khu Đồng Mỵ (xã Canh Nậu) với dự kiến tổng vốn đầu tư khoảng 149 tỷ đồng. Theo đánh giá của Sở NN&PTNT, nếu được thực hiện, dự án sẽ tận dụng phế phụ phẩm nông nghiệp sau thu hoạch như: Rơm, rạ, thân ngô, sắn, bã mía, bã sắn… để chế biến thành thức ăn chăn nuôi, vừa tạo việc làm cho nông dân, vừa góp phần bảo vệ môi trường.

Tháng 7-2014, UBND thành phố có văn bản chấp thuận chủ trương đầu tư dự án của Công ty T&T159; đồng thời chỉ đạo các sở, ngành liên quan nghiên cứu, thẩm định, hướng dẫn nhà đầu tư thực hiện các thủ tục theo quy định. Tuy nhiên, sau khi tiếp nhận ý kiến thẩm định của các sở: Tài chính, Công Thương, Quy hoạch - Kiến trúc, Tài nguyên và Môi trường và UBND huyện Thạch Thất, ngày 12-5-2017, Sở Kế hoạch và Đầu tư có Báo cáo số 614/BC-KH&ĐT với nội dung: “Hồ sơ dự án của Công ty T&T159 còn tồn tại vấn đề liên quan đến công tác quản lý, sử dụng đất, quyền sử dụng đất của nhà đầu tư, nên chưa đủ cơ sở để đề xuất với UBND thành phố xem xét, quyết định chủ trương đầu tư dự án…”.

Qua tìm hiểu, được biết, khu đất Công ty T&T159 đề xuất thực hiện dự án có nguồn gốc là đất công ích và đất nông nghiệp giao đến hộ theo Nghị định 64/CP ngày 27-9-1993 của Chính phủ về việc giao đất nông nghiệp cho hộ gia đình, cá nhân sử dụng ổn định lâu dài vào mục đích sản xuất nông nghiệp. Cụ thể, trong số hơn 23.000m2 đất do Công ty đang quản lý và sử dụng, có 19.184m2 thuộc quỹ đất công ích do UBND xã Canh Nậu quản lý. Năm 2003, UBND xã giao thầu phần diện tích đất công cho 6 gia đình thực hiện mô hình VAC, trong đó, 2 hộ được giao thời hạn 5 năm; 4 hộ được giao thời hạn 20-30 năm. Do quá trình sử dụng đất không hiệu quả, các hộ đã tự ý đổ đất, san lấp mặt bằng, xây dựng nhà xưởng sản xuất, kinh doanh đồ gỗ. Thời gian sau, ông Đỗ Thế Thắng (thành viên sáng lập Công ty T&T159) đã mua lại diện tích đất công ích xã giao thầu đến hộ và đất nông nghiệp của một số hộ dân ở khu Đồng Mỵ.

Theo UBND huyện Thạch Thất, việc UBND xã Canh Nậu ký hợp đồng giao thầu đất công ích vượt quá thời hạn 5 năm (20-30 năm) và các hộ tự ý chuyển mục đích sử dụng đất là vi phạm Luật Đất đai. Việc ông Đỗ Thế Thắng mua lại diện tích đất nông nghiệp, đất công ích từ các hộ dân được nhận thầu là không đúng quy định. Tuy nhiên, đến nay, tình trạng "bùng nhùng" này vẫn chưa được chính quyền địa phương xử lý dứt điểm.

Về vấn đề này, Chủ tịch UBND xã Canh Nậu Nguyễn Trung Chi lý giải: “Xã đã mời chủ thầu cũ và người đang sử dụng đất đến UBND xã để thông báo việc giao thầu như trước đây là trái thẩm quyền, phải thực hiện thanh lý hợp đồng... Nhưng, từ năm 2014 đến nay, sau 3 lần được xã mời đến làm việc, chủ thầu cũ của khu đất vẫn không chịu chấp hành việc thanh lý hợp đồng”. Một điều khó hiểu là chính chủ đầu tư dự án cũng vi phạm do tự ý nhận chuyển nhượng và sử dụng đất công ích không đúng mục đích, nhưng khi lập dự ánlại được UBND xã Canh Nậu xác nhận "khu đất do Công ty T&T159 đang quản lý và sử dụng không có khiếu kiện và tranh chấp".

Vụ việc vi phạm của các bên tại khu đất Đồng Mỵ đã rõ ràng nhưng đến nay chính quyền địa phương vẫn lúng túng trong việc xử lý. Điều này dẫn đến những hệ lụy phức tạp, cản trở đầu tư công nghệ cao vào sản xuất nông nghiệp. Vì vậy, rất cần sự quan tâm chỉ đạo của các cấp chính quyền, các ngành chức năng để giải quyết dứt điểm vi phạm, tạo điều kiện thuận lợi cho kinh tế - xã hội địa phương phát triển.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Huyện Thạch Thất: Vì sao dự án 3 năm chưa được phê duyệt?

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.