Theo dõi Báo Hànộimới trên

Biến tướng từ trò chơi điện tử xèng

Kim Vũ| 31/05/2018 07:15

(HNM) - Cách đây 5-6 năm, các bậc phụ huynh thở phào vì trò chơi điện tử xèng đã bị triệt phá. Tuy nhiên, gần đây, tại quận Cầu Giấy, xuất hiện nhiều máy điện tử xèng với những biến tướng dưới hình thức cờ bạc.


Mới đây, phụ huynh một học sinh THPT ở phường Yên Hòa (quận Cầu Giấy) gửi đơn đến Báo Hànộimới phản ánh về việc con em họ bị đánh đập dã man do nợ tiền điện tử xèng. Tìm hiểu được biết, học sinh này nợ tiền xèng lên đến hàng chục triệu đồng tại hơn 20 địa điểm chơi đặt trên địa bàn phường Yên Hòa và phường Quan Hoa. Thông tin từ học sinh này cho biết, chủ của hàng chục máy trên địa bàn hai phường đều thuộc một nhóm chuyên đặt máy xèng khắp các ngõ ngách ở Hà Nội.

Điều đáng bàn là hiện nay, máy điện tử xèng đã bị biến tướng thành trò chơi cờ bạc. Trên màn hình của máy chia ra các ô, người chơi đặt cược vào cửa chọn, nhấn nút, nếu đèn sáng dừng lại ở đúng cửa đã đặt cược thì thắng, nếu không sẽ mất số điểm đã đặt. Khi kết thúc, người chơi sẽ bán lại xèng cho chủ quán để quy đổi tiền mặt.

Theo lời kể của một chủ quán trà đá trên phố Hoa Bằng (quận Cầu Giấy), nhiều gia đình cho đặt nhờ máy điện tử xèng tại nhà được chia 50%, chủ máy được 50% số xèng bán trong ngày. Thường thì cuối tuần chủ máy sẽ đến kiểm tra số tiền “kiếm” được và chia tỷ lệ như thỏa thuận. Thời điểm khách đến chơi đông nhất là cuối giờ chiều và tối, thường là thanh niên mới lớn, có khách thua tiền triệu trong vài lần nhấn máy.

Thượng tá Nguyễn Đức Minh, Phó Trưởng Công an quận Cầu Giấy khẳng định, hiện tượng điện tử xèng đã xuất hiện trên địa bàn quận Cầu Giấy. Còn trường hợp một học sinh bị hành hung ở phường Yên Hòa như đã nêu, Công an quận đang truy tìm nhóm đối tượng liên quan và xác minh vụ việc.

Thượng tá Nguyễn Đức Minh cảnh báo, tất cả các trường hợp chơi điện tử xèng thì tỷ lệ thua là nhiều, nếu thắng chỉ được 20-30%. Đáng nói, số lần thắng rất ít này chỉ nhằm mục đích lôi kéo vì máy đã lập trình sẵn một cách tinh vi.

Phó Chủ tịch UBND phường Yên Hòa (quận Cầu Giấy) Trần Hải Yến cho biết, UBND phường đã chỉ đạo lực lượng công an tăng cường kiểm tra xử lý cụ thể các trường hợp vi phạm, có dấu hiệu là thu giữ. Tuy nhiên, có một vấn đề gây khó trong công tác quản lý, là đến nay chính quyền địa phương vẫn chưa được tiếp cận các văn bản quy định cụ thể các điều kiện kinh doanh với loại hình trò chơi điện tử xèng, cũng như chưa có chế tài xử lý cụ thể.

Ngoài việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức với các hộ kinh doanh, các cán bộ, hội viên, đoàn viên và nhân dân, nhà trường, học sinh không tham gia trò chơi điện tử này, UBND phường vẫn lúng túng trong việc xử lý những vi phạm đối với hoạt động này.

Việc “núp bóng” kinh doanh trò chơi điện tử xèng để tổ chức đánh bạc là một hành vi phạm pháp, cần được dẹp bỏ để bảo đảm an ninh trật tự. Tuy nhiên, do máy trò chơi này rẻ, dễ tẩu tán, hình thức dễ dụ người chơi… nên để ngăn chặn triệt để cần có chiến dịch triệt phá các cơ sở sản xuất và ngăn chặn việc nhập lậu máy xèng vào thị trường Hà Nội.

Hiện tại, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã ban hành các văn bản để quản lý hoạt động trò chơi điện tử, nhưng riêng với loại hình điện tử xèng vẫn chưa được “cập nhật”.

Thiết nghĩ, cơ quan chức năng cần có những hướng dẫn cụ thể với loại hình trò chơi này để tạo hành lang pháp lý cho chính quyền cơ sở xử lý vi phạm khi phát hiện.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Biến tướng từ trò chơi điện tử xèng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.