Theo dõi Báo Hànộimới trên

Đề xuất khởi tố chủ đầu tư chiếm dụng quỹ bảo trì chung cư

Theo Lâm Hoài/Tuổi trẻ| 08/06/2018 19:07

Bộ Xây dựng đề xuất Bộ Công an điều tra, khởi tố, truy cứu trách nhiệm đối với các chủ thể có hành vi vi phạm nghiêm trọng trong quản lý, sử dụng, vận hành nhà chung cư.

Bộ Xây dựng đề xuất Bộ Công an điều tra, khởi tố, truy cứu trách nhiệm đối với các chủ thể có hành vi vi phạm nghiêm trọng trong quản lý, sử dụng, vận hành nhà chung cư.


Bộ Xây dựng vừa có báo cáo gửi Thủ tướng về tình trạng cư dân khiếu nại, phản đối chủ đầu tư tại các dự án bất động sản. Trong đó, Bộ Xây dựng đề xuất Bộ Công an chủ trì, phối hợp với các cơ quan có liên quan tổ chức điều tra, khởi tố, truy cứu trách nhiệm đối với các chủ thể có hành vi vi phạm nghiêm trọng trong quản lý, sử dụng, vận hành nhà chung cư.

Đặc biệt là hành vi chiếm dụng, sử dụng kinh phí bảo trì phần sở hữu chung của nhà chung cư trái quy định của pháp luật.

Bộ Xây dựng cũng đề nghị UBND các tỉnh, thành phố kiên quyết tổ chức cưỡng chế thu hồi kinh phí bảo trì phần sở hữu chung của nhà chung cư theo quy định của pháp luật về nhà ở và quy chế quản lý, sử dụng nhà chung cư đã ban hành, xử lý nghiêm các trường hợp thành viên ban quản trị sử dụng kinh phí bảo trì trái quy định của pháp luật.

Nhận định về nguyên nhân dẫn tới các tranh chấp tại các dự án, Bộ Xây dựng chỉ ra hàng loạt vấn đề như: Quy định pháp lý về quản lý, sử dụng nhà chung cư như cách tính diện tích căn hộ, diện tích lô gia, hộp kỹ thuật, diện tích chung - riêng… chưa đủ rõ.

Một số chủ đầu tư chưa đủ năng lực thực hiện dự án, chuyển nhượng dự án không đúng quy định, vi phạm các quy định của pháp luật về đầu tư xây dựng, pháp luật về nhà ở, kinh doanh bất động sản, pháp luật về PCCC…

Người dân khi mua nhà ở đã không xem xét hết các nội dung đã thỏa thuận trong hợp đồng mua bán căn hộ đã ký, trong đó đặc biệt là các thoả thuận về quyền và nghĩa vụ của các bên trong quản lý, sử dụng nhà ở sau khi nhận bàn giao.


Chính quyền địa phương và các cơ quan chuyên ngành ở một số nơi chưa thực hiện tốt vai trò quản lý. Việc kiểm tra, thanh tra, xử lý các sai phạm trong công tác sử dụng, quản lý, vận hành nhà chung cư chưa được coi trọng. Chưa sát sao giải quyết các mâu thuẫn, tranh chấp ngay từ khi mới phát sinh dẫn đến kéo dài…


Bộ Xây dựng cho rằng, các quy định pháp luật hiện nay đã tạo hành lang pháp lý khá đầy đủ để điều chỉnh các mối quan hệ giữa các chủ thể có liên quan trong quá trình quản lý, sử dụng nhà chung cư.

Do vậy việc xảy ra các tranh chấp, khiếu nại giữa các bên thời gian qua chủ yếu do quá trình tổ chức triển khai thực hiện văn bản quy phạm pháp luật về quản lý, sử dụng nhà chung cư tại các địa phương chưa đáp ứng yêu cầu.

215 dự án có tranh chấp

Trong báo cáo gửi Thủ tướng, Bộ Xây dựng cũng nêu rõ, hiện trên 43 địa phương toàn quốc có 215 dự án bất động sản có khiếu nại, tranh chấp.

Trong số này có 108 dự án xảy ra tranh chấp giữa chủ đầu tư với cư dân hoặc giữa các chủ thể liên quan trong phạm vi dự án. 107 dự án còn lại có khiếu nại, tranh chấp về thu hồi đất, bồi thường giải phóng mặt bằng…

Trong số các tranh chấp giữa cư dân với chủ đầu tư, chiếm nhiều nhất là các tranh chấp phí bảo trì phần sở hữu chung (chủ đầu tư không, chậm bàn giao hoặc chỉ bàn giao một phần cho ban quản trị…) và tranh chấp về diện tích sở hữu chung, riêng (nhà để xe, phòng sinh hoạt cộng đồng, diện tích cho thuê…)

Còn lại là các tranh chấp liên quan tới chất lượng công trình, phí dịch vụ quản lý vận hành, hợp đồng mua bán, thủ tục cấp giấy chứng nhận sở hữu căn hộ…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đề xuất khởi tố chủ đầu tư chiếm dụng quỹ bảo trì chung cư

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.