Theo dõi Báo Hànộimới trên

Sẽ điều chỉnh thông tin sai trong sổ bảo hiểm xã hội

Khanh Lê| 23/11/2018 07:12

(HNM) - Nhằm bảo đảm quyền lợi cho người lao động, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội và Bảo hiểm xã hội Việt Nam đang lấy ý kiến góp ý dự thảo Thông tư hướng dẫn điều chỉnh tên nghề, công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm và đặc biệt nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm ghi chưa đúng trong sổ bảo hiểm xã hội của người lao động.

Thông tin chưa đúng trong sổ bảo hiểm xã hội của người lao động sẽ được điều chỉnh lại. Ảnh: Giang Sơn


Việc điều chỉnh nội dung trong sổ bảo hiểm xã hội (BHXH) chỉ thực hiện đối với người lao động thực tế làm các nghề, công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm nhưng tên nghề, công việc ghi trong sổ BHXH của họ chưa đúng với nghề, công việc mà họ làm.

Việc xác định nghề, công việc ghi trong sổ BHXH căn cứ vào: Đặc điểm về điều kiện lao động của nghề, công việc; các chế độ, chính sách đối với người làm nghề, công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm được áp dụng cho người lao động trong thời gian làm các nghề, công việc ghi trong sổ BHXH (chẳng hạn như tiền lương, bồi dưỡng bằng hiện vật, nghỉ hằng năm, nghỉ do ốm đau, nghỉ thai sản…). Dự thảo đưa ra quy định người lao động có trách nhiệm đề nghị điều chỉnh thông tin trên sổ BHXH theo quy định tại Điều 98 của Luật BHXH và các văn bản hướng dẫn của BHXH Việt Nam, khi phát hiện sổ BHXH ghi chưa đúng tên nghề, công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm.

Trường hợp cơ quan BHXH từ chối điều chỉnh, nếu người sử dụng lao động có căn cứ thì gửi văn bản đề nghị công nhận là nghề, công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm về bộ chủ quản hoặc tập đoàn kinh tế, tổng công ty nhà nước trực tiếp quản lý để các cơ quan này kiểm tra, rà soát, thống nhất, có ý kiến đề nghị Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội xem xét, giải quyết. Trường hợp người sử dụng lao động không có bộ chủ quản hoặc không thuộc tập đoàn kinh tế, tổng công ty nhà nước thì gửi văn bản đề nghị về Sở Lao động - Thương binh và Xã hội nơi doanh nghiệp đặt trụ sở chính.

Dự thảo nêu rõ, trong văn bản đề nghị công nhận làm nghề, công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm theo quy định nêu trên phải nêu lý do ghi trong sổ BHXH chưa đúng với tên nghề, công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm đã được Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội ban hành, đồng thời gửi kèm theo các tài liệu để chứng minh. Số tài liệu này gồm: Bảng tổng hợp nghề, công việc đã ghi trong sổ BHXH và tên nghề, công việc tương ứng kèm mô tả đặc điểm điều kiện lao động của từng nghề, công việc; bảng tổng hợp những người lao động làm nghề, công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm bị ghi chưa đúng tên nghề, công việc trong sổ BHXH; các chế độ, chính sách được áp dụng cho người lao động và tài liệu liên quan khác. Ngoài ra, cần có đơn của người lao động, đóng dấu xác nhận của người sử dụng lao động và ban chấp hành công đoàn cơ sở.

Dự thảo cũng quy định rõ trách nhiệm của cơ quan BHXH, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Cục An toàn lao động, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội trong việc tham gia điều chỉnh thông tin trên sổ BHXH của người lao động. Trong đó, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội các tỉnh, thành phố có trách nhiệm phối hợp với Liên đoàn Lao động địa phương, BHXH địa phương và các cơ quan khác có liên quan tiến hành xác minh về điều kiện lao động, các chế độ đối với người lao động, kịp thời báo cáo Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội để xem xét, giải quyết nhằm bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người lao động.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sẽ điều chỉnh thông tin sai trong sổ bảo hiểm xã hội

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.