Theo dõi Báo Hànộimới trên

Lao động nữ gặp nhiều thách thức trong kỷ nguyên số

Nguyệt Ánh| 30/11/2018 13:57

(HNMO) - Ngày 30-11, Hội đồng khoa học Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam phối hợp với Viện Nghiên cứu Gia đình và Giới tổ chức Hội thảo khoa học quốc gia “Lao động nữ chưa qua đào tạo - Những vấn đề xã hội trong kỷ nguyên số”.


Thực tế hiện nay, lao động nữ chưa qua đào tạo phải đối diện nhiều thách thức trong lao động việc làm. Họ bị hạn chế trong tiếp cận dịch vụ an sinh xã hội và áp lực gánh vác các định kiến trách nhiệm với gia đình.

Tại hội thảo, các đại biểu đã trao đổi, đánh giá về các vấn đề xã hội của lao động nữ chưa qua đào tạo chuyên môn kỹ thuật trong thời đại kỷ nguyên số; đặc biệt là trong thời kỳ cách mạng công nghiệp 4.0; tập trung thảo luận bốn nhóm vấn đề chính, gồm: Những vấn đề xã hội mà lao động nữ chưa qua đào tạo đang phải đối mặt về hôn nhân, chăm sóc sức khỏe, an sinh xã hội, giáo dục, lao động việc làm; các mô hình hỗ trợ xã hội; những thách thức trong xây dựng gia đình và các vấn đề giới có liên quan.

Đồng thời, các đại biểu cũng chia sẻ, cung cấp thông tin khoa học về các vấn đề liên quan đến phụ nữ, hôn nhân - gia đình, kinh tế phi chính thức và bình đẳng giới, góp phần giải quyết các vấn đề xã hội của lao động nữ chưa qua đào tạo, thúc đẩy tiến bộ và công bằng xã hội.

Hội thảo là cơ hội để các nhà hoạch định chính sách, quản lý nhà nước, nhà nghiên cứu và thực hành xã hội cùng trao đổi về những đặc điểm cơ bản của lao động nữ chưa qua đào tạo hiện nay; các thách thức chính về gia đinh và xã hội, các thuận lợi và khoảng trống về chính sách, từ đó xác định được những nội dung cần quan tâm nhằm thúc đẩy sự tham gia hiệu quả, công bằng của lao động nữ nói chung và lao động nữ chưa qua đào tạo nói riêng trong tình hình mới.

Tại chương trình, Trung ương Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam và Viện hàn lâm Khoa học Xã hội Việt Nam đã ký kết thỏa thuận hợp tác triển khai nhiệm vụ khoa học và công nghệ, giai đoạn 2019-2022.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Lao động nữ gặp nhiều thách thức trong kỷ nguyên số

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.