Theo dõi Báo Hànộimới trên

Chú trọng giải quyết khiếu nại, tố cáo

Thành Tâm| 14/02/2019 07:36

(HNM) - Công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo luôn được TP Hà Nội quan tâm, coi đây là nhiệm vụ quan trọng, góp phần ổn định an ninh trật tự, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội.

Một buổi tiếp công dân của đại biểu HĐND TP Hà Nội tại UBND quận Thanh Xuân. Ảnh: Thái San


Trong quá trình phát triển của Thủ đô không thể tránh khỏi những vấn đề phát sinh khiến người dân bức xúc. Cùng đó, việc thực thi công vụ, vận hành các chính sách cũng còn những sai sót, thậm chí vi phạm từ phía cán bộ, công chức.

Trong năm 2018, TP Hà Nội đã tiếp 65.931 lượt công dân đến khiếu nại, tố cáo. Thủ trưởng các đơn vị thuộc thành phố đã tiếp 23.190 lượt công dân. Trực tiếp Chủ tịch và các Phó Chủ tịch UBND thành phố đã nhiều lần tiếp, đối thoại với công dân, nghe các đơn vị báo cáo để kịp thời chỉ đạo giải quyết khiếu nại, tố cáo. Riêng Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đức Chung trong năm qua đã tiếp nhận và xử lý hơn 23.000 đơn thư khiếu nại, tố cáo.

Cùng với việc tiếp nhận, giải quyết khiếu nại, tố cáo, UBND thành phố cũng đã chỉ đạo tiến hành 376 cuộc thanh tra, trong đó có 120 cuộc đột xuất, để rà soát, xử lý các sai phạm có thể dẫn đến bức xúc, khiếu nại, tố cáo. Nội dung thanh tra tập trung vào các lĩnh vực như: Quản lý, sử dụng đất đai, giao đất; việc thực hiện pháp luật về thanh tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng...

Qua thanh tra, cơ quan chức năng đã phát hiện sai phạm 178,896 tỷ đồng và 3,3ha đất, kiểm điểm trách nhiệm đối với nhiều tập thể, cá nhân có sai phạm, thậm chí có trường hợp đã được chuyển hồ sơ sang cơ quan điều tra để xử lý hình sự...

Những con số trên cho thấy sự nỗ lực của các cấp, ngành, đặc biệt là người đứng đầu UBND thành phố, song cũng phản ánh thực tế tình hình khiếu nại, tố cáo vẫn còn diễn biến phức tạp. Để giải quyết tình trạng này, Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đức Chung nhấn mạnh, năm 2019 các cấp, ngành, địa phương cần tiếp tục thực hiện “Năm dân vận chính quyền” với tinh thần quyết liệt, trong đó nhiệm vụ giải quyết dứt điểm khiếu nại, tố cáo được đặt lên hàng đầu.

UBND thành phố đã thành lập tổ công tác giúp việc Chủ tịch UBND thành phố do một Phó Chủ tịch UBND thành phố làm Tổ trưởng tổ công tác để đôn đốc cũng như giúp các đơn vị, địa phương khắc phục những hạn chế, khó khăn trong giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo tồn đọng, thực hiện các quyết định giải quyết khiếu nại, kết luận giải quyết tố cáo đã có hiệu lực pháp luật.

Nâng cao chất lượng giải quyết khiếu nại, tố cáo, UBND thành phố cũng ban hành Công văn số 93/UBND-BTCD, yêu cầu Ban Tiếp công dân thành phố, Thanh tra thành phố, chủ tịch UBND quận, huyện, thị xã tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 07/CT-UBND (ngày 24-4-2018) của Chủ tịch UBND thành phố về nâng cao chất lượng công tác tiếp công dân.

Theo đó, UBND thành phố yêu cầu, các cấp, ngành đôn đốc tăng cường rà soát, giải quyết dứt điểm các vụ khiếu nại, tố cáo tồn đọng thuộc thẩm quyền, chủ động, thường xuyên cập nhật tình hình, kết quả giải quyết của các cơ quan cấp trên đối với các vụ việc khiếu nại, tố cáo của công dân trên địa bàn để tăng cường công tác phối hợp, tuyên truyền, vận động, thuyết phục nhằm hạn chế tình trạng công dân tập trung khiếu kiện đông người tại các cơ quan thành phố, trung ương...

Trên hết, để giải quyết hiệu quả khiếu nại, tố cáo của công dân, tổ chức, Chủ tịch UBND thành phố nhấn mạnh yêu cầu giữ nghiêm kỷ luật, kỷ cương hành chính của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức trong quá trình tiếp nhận kiến nghị, công việc. Nếu thực hiện nghiêm túc tinh thần chung là "lấy người dân, doanh nghiệp là đối tượng phục vụ" thì công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo chắc chắn sẽ đáp ứng yêu cầu thực tiễn đặt ra.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Chú trọng giải quyết khiếu nại, tố cáo

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.