Theo dõi Báo Hànộimới trên

Giám sát an toàn vệ sinh lao động và chăm sóc sức khỏe nhân dân tại Thạch Thất

Việt Tuấn| 13/03/2019 14:41

(HNMO) - Ngày 13-3, Đoàn giám sát của Ủy ban Về các vấn đề xã hội của Quốc hội do đồng chí Bùi Sỹ Lợi, Phó Chủ nhiệm Ủy ban làm Trưởng đoàn đã giám sát công tác an toàn vệ sinh lao động và chăm sóc sức khỏe nhân dân tại Thạch Thất...


Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội TP Hà Nội Bùi Huyền Mai; đại diện lãnh đạo các sở, ngành của thành phố cùng dự. 

Phó Chủ nhiệm Ủy ban Về các vấn đề xã hội của Quốc hội Bùi Sỹ Lợi phát biểu tại buổi giám sát.

Kết luận buổi giám sát, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Về các vấn đề xã hội của Quốc hội Bùi Sỹ Lợi ghi nhận, hai lĩnh vực về an toàn, vệ sinh lao động và công tác xã hội hóa để nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe nhân dân trên địa bàn huyện Thạch Thất được chỉ đạo thực hiện chặt chẽ, bước đầu có chuyển biến, nâng cao nhận thức cho người lao động. Trong đó, công tác an toàn, vệ sinh lao động của huyện thực hiện có chiều sâu, với 42 vụ tai nạn lao động không có hợp đồng lao động cũng được thống kê, hỗ trợ. Đặc biệt, công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân cũng có kết quả tốt khi huyện đã quản lý người bệnh bằng công nghệ thông tin đạt 92%. Hằng năm, các xã đều tổ chức khám sức khỏe cho một số đối tượng lao động trên địa bàn.

Tuy vậy, Đoàn giám sát cũng cho rằng, dù có quan tâm đến công tác tuyên truyền, tổ chức tập huấn, điều tra, giải quyết chính sách cho người lao động, nhưng việc thực hiện chính sách đối với đối tượng không có hợp đồng lao động tại huyện Thạch Thất còn lỏng lẻo. Đa phần, huyện mới tuyên truyền pháp luật đối với khu vực có hợp đồng lao động, còn khu vực lao động tự do chưa được quan tâm nhiều. Việc theo dõi các vụ tan nạn lao động mới quan tâm đến những vụ có người chết, còn những vụ chỉ có người bị thương thống kê chưa đầy đủ. Công tác giải quyết chính sách cho những người tai nạn lao động chưa báo cáo rõ về mức hỗ trợ theo quy định.

Nguyên nhân do công tác quản lý nhà nước về lĩnh vực này của huyện chưa được quan tâm nhiều. Vì thế, Đoàn giám sát đề nghị huyện Thạch Thất thời gian tới tiếp tục quan tâm thực hiện tốt hơn nữa hai nhiệm vụ trên; sớm điều tra các vụ tai nạn lao động để rút ra biện pháp phòng ngừa; hướng dẫn người lao động làm thủ tục xét duyệt hưởng chính sách nếu xảy ra tai nạn lao động, nhất là khu vực không có quan hệ lao động.

Về thực hiện Nghị quyết số 18/2008/QH12 của Quốc hội, Đoàn giám sát đề nghị huyện Thạch Thất tiếp tục thực hiện công tác xã hội hóa trong ngành y tế với tiêu chí phi lợi nhuận, tạo điều kiện chăm sóc tốt hơn sức khỏe nhân dân; đẩy mạnh lập hồ sơ theo dõi sức khỏe nhân dân; tăng cường cải cách thủ tục hành chính trong công tác khám chữa bệnh, phấn đấu tới đây cấp thẻ bảo hiểm y tế điện tử cho nhân dân.

Cùng ngày, Đoàn giám sát đã giám sát thực tế tại Công ty cổ phần Vicostone tại Khu công nghệ cao Hòa Lạc về công tác an toàn, vệ sinh lao động - đây là doanh nghiệp chuyên sản xuất vật liệu xây dựng xuất khẩu với hơn 600 lao động; giám sát tại Bệnh viện Đa khoa huyện Thạch Thất về thực hiện chính sách, pháp luật xã hội hóa để nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe nhân dân.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giám sát an toàn vệ sinh lao động và chăm sóc sức khỏe nhân dân tại Thạch Thất

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.