Theo dõi Báo Hànộimới trên

Quản lý không gian mạng: Cần xác định rõ trách nhiệm

Hương-Hoa| 30/05/2019 16:42

(HNMO) - Theo đại biểu Trương Anh Tuấn (Đoàn Nam Định), để nâng cao hiệu quả đấu tranh phòng, chống vi phạm pháp luật, chống thông tin xấu trên không gian mạng, cần có sự phân định rõ trách nhiệm của các cơ quan quản lý nhà nước đối với không gian mạng.


Tại phiên thảo luận ngày 30-5 kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khóa XIV về tình hình kinh tế-xã hội, đề cập đến vấn đề an toàn thông tin và an ninh mạng, đại biểu Nguyễn Thị Phúc (Đoàn Bình Thuận) cho rằng, Luật An ninh mạng được ban hành và có hiệu lực từ ngày 1-1-2019. Kỳ vọng của nhân dân là siết chặt hơn nữa các hoạt động trên môi trường mạng. 


Tuy nhiên, thực tế thời gian qua, khi Luật có hiệu lực, công tác quản lý mạng xã hội vẫn chưa chặt chẽ. Nhiều nội dung chưa đi vào thực tiễn do chưa có văn bản hướng dẫn. Do vậy, xuất hiện ngày càng nhiều đối tượng phát tán hình ảnh, bài viết phản cảm, bạo lực, bịa đặt, ảnh hưởng xấu đến lối sống và trật tự an toàn xã hội.

Ảnh minh họa


Liên quan đến vấn đề này, theo đại biểu Trương Anh Tuấn (Đoàn Nam Định), internet là con dao sắc, nếu không được quản lý tốt thì đây là nơi tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây tổn hại cho cá nhân và xã hội. Đã không ít người bị lừa trên không gian mạng, có người bị xâm hại dẫn đến trầm cảm, thậm chí tìm đến cái chết vì thông tin giả, tin xuyên tạc sự thật, thông tin vu khống...

“Vì sự phát triển ổn định của đất nước, vì tương lai của dân tộc, cuộc đấu tranh phòng, chống thông tin độc hại trên không gian mạng cần được quan tâm hơn nữa. Đây không chỉ là trách nhiệm của Nhà nước, của cơ quan quản lý mà còn là trách nhiệm của mỗi người, mỗi gia đình và toàn xã hội”, đại biểu nhấn mạnh.

Để nâng cao hiệu quả đấu tranh phòng, chống vi phạm pháp luật, chống thông tin xấu, độc hại trên không gian mạng, đại biểu Tuấn kiến nghị, cần có sự phân định rõ trách nhiệm của các cơ quan quản lý nhà nước đối với không gian mạng.

“Chẳng hạn, có học sinh muốn bỏ học vì bị ai đó vu khống, bôi nhọ trên mạng, cơ quan nào sẽ giúp cháu gỡ bỏ thông tin ác ý đó? Cơ quan nào sẽ truy tìm kẻ ác tâm giấu mặt? Trách nhiệm này thuộc về Công an, truyền thông hay ngành Giáo dục- Đào tạo? Điều này chưa rõ ràng”, đại biểu nhấn mạnh.

Hay có cử tri phản ánh mua hàng tốt ở trên mạng đã trả tiền nhưng nhận được hàng kém chất lượng, khi liên hệ, người bán hàng chối bay, vậy ai giúp họ xử lý kẻ lừa đảo? 

Đại biểu băn khoăn, những vi phạm trên không gian mạng cũng như đời thực đều để lại dấu vết, bằng biện pháp kỹ thuật có thể xác định được địa chỉ, danh tính của người vi phạm, tại sao những vi phạm như vậy không được xử lý ngay? Vì vậy, cần nâng cao năng lực của các cơ quan quản lý để có thể phát hiện, xử lý vi phạm nhằm nhắc nhở, răn đe kịp thời người vi phạm, khẳng định rõ vai trò và khả năng quản lý của cơ quan nhà nước trên không gian mạng.

Bên cạnh đó, cần tăng cường tuyên truyền về nghĩa vụ của công dân khi tham gia mạng xã hội, giúp mỗi người nhận thức rõ trách nhiệm của mình khi sử dụng internet và phải chịu trách nhiệm về hành vi của mình trên không gian mạng.

Mỗi cá nhân cần bày tỏ chính kiến trước những thông tin nhạy cảm trên mạng, cần khẳng định rõ đồng tình hay phản đối, làm rõ đúng-sai, thật-giả.

“Khi truy cập internet, thấy thông tin độc hại, nên dành thời gian bày tỏ thái độ, phân tích đúng-sai trực tiếp ngay trên trang thông tin đó. Đó chính là đấu tranh trực tiếp với cái sai, cái độc hại trên mạng. Nếu số đông ứng xử như vậy, thì cái xấu sẽ bị cô lập, bị lên án và điều đó sẽ cảnh tỉnh những người có nhận thức sai, có ý đồ xấu, đồng thời góp phần để không gian mạng lành mạnh hơn”, đại biểu Tuấn nói.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quản lý không gian mạng: Cần xác định rõ trách nhiệm

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.