Theo dõi Báo Hànộimới trên

Bài cuối: Đẩy mạnh tuyên truyền, kiên quyết xử lý các hành vi gây rối

Trí Dũng| 08/06/2019 05:40

(HNM) - Hơn 2 năm qua, cấp ủy, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể huyện Mỹ Đức đã nỗ lực thực hiện đồng bộ các giải pháp nhằm ổn định tình hình, giữ vững an ninh trật tự trên địa bàn xã Đồng Tâm.

Trao đổi với Báo Hànộimới, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Mỹ Đức Đỗ Trung Hai khẳng định, tinh thần chỉ đạo của huyện là kiên trì tuyên truyền vận động, đồng thời sẽ phối hợp chặt chẽ với các cơ quan thành phố và trung ương để kiên quyết xử lý những người có hành vi cố tình gây phức tạp tình hình địa phương.

- Sau khi Thanh tra Chính phủ ra Thông báo số 611/TB-TTCP về “Kết quả việc rà soát và kiểm tra tính chính xác và hợp pháp của Văn bản Kết luận số 2346/KL-TTTP-P5 ngày 19-7-2017 của Thanh tra Hà Nội”, vẫn còn một số ít công dân xã Đồng Tâm cố tình không chịu thừa nhận sự thật là 59ha đất “đồng Sênh” là đất quốc phòng. Theo đồng chí nguyên nhân ở đây là gì?

- Theo Kết luận của Thanh tra Chính phủ, Thanh tra thành phố Hà Nội và căn cứ trên các nguồn hồ sơ, tài liệu của xã Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức, từ đầu những năm 1980 đến nay, địa bàn xã Đồng Tâm không có diện tích đất nông nghiệp nào ở khu vực sân bay Miếu Môn với tên gọi đất “đồng Sênh” và cũng không có diện tích đất nông nghiệp nào là 59ha ở khu vực đất sân bay Miếu Môn thuộc địa giới hành chính xã Đồng Tâm. Tuy nhiên, một số rất ít công dân ở Đồng Tâm cố tình không chịu thừa nhận sự thật là 59ha đất khu vực sân bay Miếu Môn không phải là đất quốc phòng mà nguyên nhân xuất phát từ sự cố ý. Họ muốn lôi kéo người dân tham gia vào việc gây rối tại địa phương, chống phá các chính sách pháp luật của Đảng và Nhà nước.

Tôi xin nhấn mạnh rằng, đại bộ phận người dân xã Đồng Tâm đều hiểu và ủng hộ chính quyền. Chỉ còn lại số rất nhỏ là luôn tìm cách để xuyên tạc và kích động về đất sân bay Miếu Môn.

- Thời gian tới, Huyện ủy, HĐND, UBND và các đoàn thể chính trị huyện có biện pháp tuyên truyền, phổ biến ra sao để tất cả người dân trên địa bàn toàn huyện nắm bắt chính xác sự thật về đất đai ở xã Đồng Tâm, không hiểu sai để làm rắc rối thêm tình hình?

- Ngay sau khi Thanh tra Chính phủ ban hành Thông báo số 611/TB-TTCP, ngày 2-5, Huyện ủy Mỹ Đức đã có văn bản chỉ đạo tổ chức thực hiện, đồng thời hướng dẫn công tác thông tin tuyên truyền, gửi tài liệu thông tin những nội dung cơ bản về kết quả rà soát kiểm tra tính chính xác, hợp pháp của Kết luận thanh tra ở xã Đồng Tâm gửi tới Đảng bộ các xã, thị trấn, Đảng bộ, chi bộ trực thuộc Huyện ủy. Thực hiện chỉ đạo của Huyện ủy, UBND huyện, UBND xã Đồng Tâm và cơ quan, đơn vị đã ban hành các văn bản chỉ đạo, xây dựng kế hoạch và tổ chức thực hiện, trọng tâm là tuyên truyền tạo sự đồng thuận trong cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân về các quy định pháp luật đất đai trên địa bàn xã Đồng Tâm.

Thời gian tới, Huyện ủy, UBND huyện sẽ tiếp tục chỉ đạo và tổ chức tuyên truyền Kết luận thanh tra số 2346/KL-TTTP-P5 của Thanh tra thành phố Hà Nội và Thông báo số 611/TB-TTCP của Thanh tra Chính phủ, tập trung vào những việc như: Tiếp tục cấp phát các văn bản, tài liệu có liên quan, tổ chức các hội nghị, tuyên truyền trên hệ thống thông tin từ huyện đến xã để mọi người dân hiểu rõ, nắm bắt chính xác sự thật về đất đai ở Đồng Tâm.

- Có vấn đề rất đáng quan tâm là tiến độ thực hiện việc hỗ trợ giải tỏa 14 hộ dân đang sử dụng đất quốc phòng đến nay ra sao? Dự kiến khi nào việc này hoàn thành?


- Tháng 5-2018, UBND huyện Mỹ Đức đã xây dựng dự thảo phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư để di dời 14 hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng đất quốc phòng tại khu vực sân bay Miếu Môn trên địa bàn xã Đồng Tâm. Ngày 22-5-2018, UBND huyện Mỹ Đức có Văn bản số 44/UBND-TTQĐ gửi UBND thành phố và các sở, ban, ngành của thành phố đề nghị xem xét, cho ý kiến đối với chính sách trong dự thảo phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư để di dời 14 hộ dân nêu trên. Hiện nay, chúng tôi đang chờ ý kiến chỉ đạo của UBND thành phố Hà Nội để thực hiện.

- Tình hình, kết quả công tác củng cố tổ chức Đảng, xây dựng hệ thống chính trị ở xã Đồng Tâm thời gian qua được thực hiện ra sao, thưa đồng chí?

- Thời gian qua, cùng với việc triển khai các mặt công tác nhằm ổn định tình hình trên địa bàn, huyện luôn xác định việc củng cố hệ thống chính trị xã Đồng Tâm là nhiệm vụ then chốt, hàng đầu. Do đó, chúng tôi luôn chỉ đạo sát sao và triển khai đồng bộ các biện pháp từ tổ chức cán bộ, công tác tư tưởng, đến việc quan tâm, chăm lo đội ngũ cán bộ, đảng viên địa phương. Song song đó là xây dựng, hoàn thiện cơ sở hạ tầng, từng bước nâng cao đời sống cho người dân trên địa bàn. Đến nay, hệ thống chính trị xã Đồng Tâm đã có những chuyển biến hết sức tích cực trong công tác lãnh đạo, quản lý, điều hành địa phương.

- Dự báo cho thấy, một số ít công dân ở thôn Hoành, xã Đồng Tâm tiếp tục không thừa nhận Kết luận 2346/KL-TTTP-P5 ngày 19-7-2017 của Thanh tra thành phố Hà Nội và Thông báo 611/TB-TTCP ngày 25-4-2019 của Thanh tra Chính phủ; không chịu thừa nhận sự thật 59ha đất là đất quốc phòng; tiếp tục khiếu kiện. Huyện có giải pháp gì để bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn?

- Huyện luôn xác định, trong việc giải quyết tình hình phức tạp liên quan đến khiếu kiện tại xã Đồng Tâm thì việc tuyên truyền, giải thích để người dân địa phương hiểu và chấp hành pháp luật là nhiệm vụ đặc biệt quan trọng. Chúng tôi kiên quyết không để người dân rời xa chính quyền. Thực tế thời gian qua, huyện luôn kiên trì trong công tác tuyên truyền, vận động và kết quả đến nay đã rõ khi hầu hết người dân trên địa bàn đã hiểu ra bản chất vụ việc. Chỉ còn một bộ phận rất nhỏ người dân cố tình không chấp hành và luôn tìm cách gây khó khăn, cản trở hoạt động của chính quyền một cách có hệ thống, có tổ chức từ nhiều năm nay.

Về việc này, huyện đang phối hợp với các cơ quan chức năng của thành phố và trung ương để giải quyết, trên tinh thần là tiếp tục vận động tuyên truyền, nhưng kiên quyết xử lý các hành vi cố tình gây phức tạp tình hình địa phương.

- Huyện Mỹ Đức có kiến nghị gì với các cơ quan thành phố và Bộ Quốc phòng để thực hiện các kết luận và thông báo nêu trên bảo đảm hiệu quả, giữ ổn định tình hình trên địa bàn, giúp người dân tránh vi phạm pháp luật?

- Vụ việc tại xã Đồng Tâm là phức tạp, việc giải quyết cần bảo đảm sự lãnh đạo, chỉ đạo thống nhất từ Trung ương đến địa phương và sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan, đơn vị. Để sớm ổn định tình hình tại xã Đồng Tâm, trước hết huyện kiến nghị UBND thành phố chỉ đạo Công an thành phố, có ý kiến đề nghị các cơ quan trung ương như Bộ Quốc phòng, Bộ Công an phối hợp, giúp đỡ đẩy nhanh tiến độ điều tra, sớm xử lý vụ án gây mất an ninh trật tự, bắt giữ người trái phép, hủy hoại tài sản Nhà nước và xâm chiếm đất quốc phòng trong thời gian qua trên địa bàn xã Đồng Tâm. Đồng thời, tiếp tục tăng cường thu thập các chứng cứ vi phạm pháp luật của các đối tượng có hành vi quá khích, gây mất trật tự công cộng, củng cố hồ sơ, sớm đưa ra xét xử theo quy định.

Ngoài ra, chúng tôi cũng đề nghị Quân chủng Phòng không - Không quân, Lữ đoàn 28, Tập đoàn Công nghiệp Viễn thông quân đội (Viettel) tăng cường phối hợp với Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội trong suốt quá trình giải quyết vụ việc đất đai tại xã Đồng Tâm; sớm đề xuất Bộ Quốc phòng phương án xây dựng hàng rào ranh giới đất khu vực sân bay Miếu Môn theo Kế hoạch số 83/KH-UBND của UBND thành phố. Đề nghị thành phố chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan cho ý kiến vào dự thảo phương án bồi thường, hỗ trợ đối với 14 hộ dân sử dụng đất sân bay Miếu Môn.

- Trân trọng cảm ơn đồng chí!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bài cuối: Đẩy mạnh tuyên truyền, kiên quyết xử lý các hành vi gây rối

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.