Theo dõi Báo Hànộimới trên

Bảo đảm an ninh trật tự trên xe buýt: Tăng cường phối hợp, chủ động ngăn ngừa

Khải Chi| 06/07/2019 09:28

(HNM) - Gần đây, tại các tuyến xe buýt và nhà chờ xe buýt trên địa bàn Hà Nội xuất hiện các hành vi phản cảm, mất an ninh trật tự như trộm cắp, móc túi, dâm ô… Trước tình hình này, các đơn vị chức năng, cụ thể là Công an thành phố Hà Nội và Tổng công ty Vận tải Hà Nội (Transerco) đã thực hiện chương trình phối hợp, cử lực lượng tham gia kiểm tra trên các tuyến xe buýt cũng như các điểm dừng, nhà chờ có lưu lượng hành khách đông nhằm ngăn ngừa tình trạng nêu trên.

Kịp thời ngăn chặn

Qua khảo sát của phóng viên Báo Hànộimới, tại các điểm dừng, nhà chờ xe buýt trước cổng trường đại học như: Đại học Công nghiệp, Giao thông Vận tải, Thương mại, hoặc trên các xe buýt đi Phùng, Trôi, Nhổn, Cầu Giấy, Giáp Bát… thường tập trung đông người nên tiềm ẩn nguy cơ kẻ gian trà trộn để thực hiện hành vi trộm cắp, móc túi.

Với nhiều giải pháp được triển khai, xe buýt ngày càng được nhiều người yên tâm lựa chọn.

Theo báo cáo của Tổng công ty Vận tải Hà Nội, trong năm 2018, đã có 23 vụ với tổng cộng 30 đối tượng trộm cắp, móc túi trên xe buýt bị bắt giữ. Trong 5 tháng đầu năm 2019, lực lượng chức năng đã bắt giữ được 5 vụ với 8 đối tượng trộm cắp, móc túi trên xe buýt. Mới đây nhất, ngày 7-6, Công an quận Ba Đình (Hà Nội) đã tạm giữ đối tượng Lê Thị Thu Hà (50 tuổi, quê Hải Dương) tại điểm trung chuyển xe buýt Cầu Giấy về hành vi móc trộm điện thoại...

Không chỉ có trộm cắp, móc túi, gần đây trên các tuyến xe buýt đã xuất hiện đối tượng có hành vi biến thái. Cụ thể, ngày 21-6 vừa qua, trên xe buýt tuyến 01 Bến xe Gia Lâm - Yên Nghĩa đã xảy ra vụ việc người đàn ông 38 tuổi có hành vi không đúng mực trước mắt một nữ sinh trung học cơ sở và nhiều hành khách khác. Ngay sau khi phát hiện vụ việc, anh Nguyễn Đức Quỳnh (lái xe thuộc Xí nghiệp xe buýt Hà Nội) đã kịp thời chốt cửa xe và thông báo cho hành khách, sau đó đưa đối tượng đến trụ sở Công an phường Hàng Mã (quận Hoàn Kiếm).

Tiếp đó, ngày 26-6, cũng trên tuyến buýt số 01 lại xảy ra vụ việc một nam thanh niên có hành vi biến thái sau lưng hai hành khách nữ. Sau đó, lái xe và hành khách đã đưa nam thanh niên có hành vi phản cảm tới trụ sở Công an phường Ngã Tư Sở (quận Đống Đa) để xác minh, làm rõ…

Theo lái xe Nguyễn Đức Quỳnh, toàn bộ nhân viên lái xe, phụ xe của Transerco đã được tập huấn nhằm ngăn chặn, xử lý các đối tượng trộm cắp, quấy rối tình dục trên xe. Thứ nhất, lái xe, phụ xe sẽ nhờ hành khách hỗ trợ khống chế đối tượng. Thứ hai, ngay lập tức lái xe sẽ chốt cửa xe, đưa toàn bộ phương tiện và cả những người chứng kiến đến cơ quan công an nơi gần nhất. Nhờ đó, các vụ việc đã được xử lý kịp thời.

Để hành khách yên tâm...

Trước thực tế gia tăng các hành vi thiếu chuẩn mực, mất an ninh trật tự trên các tuyến xe buýt, nhiều hành khách cho rằng, cần bố trí thêm một số chuông báo động bởi vẫn còn không ít hành khách chọn cách im lặng trước điều xấu do lo sợ bị đối tượng trả thù.

Ông Nguyễn Bảo Lâm, Tổ chức Plan International Việt Nam cho biết, tháng 5-2019, Trường Đại học Giao thông Vận tải và Tổ chức Plan đã thực hiện cuộc khảo sát đánh giá mức độ an toàn tại 80 điểm dừng đỗ xe buýt tại Hà Nội.

“Sau khi khảo sát, chúng tôi kiến nghị Sở Giao thông - Vận tải Hà Nội và các cơ quan liên quan sớm lắp đặt bổ sung, thay thế hệ thống chiếu sáng để tránh góc khuất; cắt tỉa cây, bụi rậm che chắn biển chỉ đường và tầm nhìn của người chờ xe buýt; lắp chuông báo động ở điểm dừng, nhà chờ để dễ dàng gây sự chú ý trong trường hợp khẩn cấp. Đặc biệt, cần công khai số điện thoại đường dây nóng của cơ quan công an và tăng cường lực lượng bảo vệ, dân phòng tuần tra vào buổi tối nhằm bảo đảm an toàn cho người đợi xe buýt, nhất là phụ nữ và trẻ em gái - đối tượng dễ trở thành nạn nhân của hành vi quấy rối”, ông Nguyễn Bảo Lâm cho biết.

Đề cập tới vấn đề này, ông Nguyễn Văn Hùng, Trưởng Trung tâm Kiểm soát chất lượng dịch vụ Tổng công ty Vận tải Hà Nội cho biết, từ đầu năm 2018, Transerco và Công an thành phố Hà Nội đã phối hợp thực hiện kế hoạch tham gia kiểm tra trên các tuyến xe buýt, các điểm trung chuyển, điểm dừng, nhà chờ có lưu lượng hành khách lớn.

Cụ thể, hằng ngày luôn có 9 tổ công tác với lực lượng chính là Cảnh sát hình sự và Cảnh sát cơ động tuần tra kiểm soát. Đồng thời, tổng công ty cũng bố trí 2 bộ phận kiểm tra hoạt động công khai và bí mật. Trong đó, lực lượng công khai sẽ mặc đồng phục thường xuyên kiểm tra trên toàn bộ mạng lưới xe buýt của Transerco, lực lượng bí mật cải trang như hành khách, khi phát hiện hành vi xấu sẽ phối hợp cùng hành khách và nhân viên phục vụ khống chế đối tượng đưa vào cơ quan công an nơi gần nhất...

Với những giải pháp mà Tổng công ty Vận tải Hà Nội đưa ra, cùng sự vào cuộc của Công an thành phố Hà Nội, hy vọng trong thời gian tới, có thể xóa sạch các hành vi trộm cắp, móc túi, thiếu chuẩn mực trên xe và khu vực nhà chờ xe buýt, để hành khách hoàn toàn yên tâm sử dụng phương tiện công cộng này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bảo đảm an ninh trật tự trên xe buýt: Tăng cường phối hợp, chủ động ngăn ngừa

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.