Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tấm gương vượt lên số phận

Phương Nhi| 08/08/2019 16:11

Đó là anh Vũ Thanh Hồng (sinh năm 1984), công nhân Xí nghiệp Dịch vụ Điện lực Nghệ An thuộc Công ty Dịch vụ Điện lực miền Bắc. Dù không may bị khuyết tật từ nhỏ, nhưng anh đã không đầu hàng số phận, luôn lạc quan, vươn lên có nhiều đóng góp cho sự phát triển của ngành Điện và sống có ích cho xã hội.

Anh Vũ Thanh Hồng, công nhân Xí nghiệp Dịch vụ Điện lực Nghệ An thuộc Công ty Dịch vụ Điện lực miền Bắc, tấm gương vượt lên số phận.

Tâm sự về mình, Hồng cho biết, khi lên 5 tuổi anh bị sốt cao dẫn đến biến chứng bại liệt toàn thân và 3 chi, chỉ có thể cử động được một cánh tay. Tuy nhiên, nhờ sự giúp đỡ của các bạn và thầy cô, anh đã vượt qua được nỗi mặc cảm của người khuyết tật để vươn lên trong học tập.

Được sinh ra từ một gia đình giàu truyền thống của ngành Điện nên từ nhỏ anh đã có nhiều ấn tượng tốt đẹp về ngành này. Học tốt máy tính và các môn tự nhiên, sau khi tốt nghiệp cấp 3, Hồng đã thi và theo học trường Trung cấp nghề của tỉnh Nghệ An với chuyên ngành Công nghệ thông tin. Sau khi tốt nghiệp năm 2007, Hồng được nhận vào làm việc tại phân xưởng Tư vấn thiết kế, Công ty Điện lực Nghệ An.

Với công việc là lập dự toán, trong quá trình làm việc, anh luôn tự học hỏi để nâng cao kiến thức. Vì vậy, Hồng đã nhanh chóng nắm bắt công việc và phát huy được khả năng của mình. Những công việc được giao Hồng đều hoàn thành tốt, vượt thời gian.

Không những thế, anh còn tận tình giúp đỡ, hướng dẫn nhiều đồng nghiệp về những vấn đề liên quan đến công tác chuyên môn và trong lĩnh vực công nghệ thông tin.

Ông Nguyễn Hồng Tuấn, Chủ tịch Công đoàn Xí nghiệp Dịch vụ Điện lực Nghệ An cho biết: “Tôi đã gắn bó với anh Hồng 12 năm nay, ngay từ những ngày đầu anh mới đi làm. Mặc dù có số phận đặc biệt, song anh Hồng không ỷ lại hoàn cảnh, mà làm việc chăm chỉ, có chuyên môn tốt và luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Nhìn anh thao tác rất nhanh trên máy tính với chỉ một tay, các đồng nghiệp rất cảm phục”.

Còn ông Đặng Phước Long, Phó Giám đốc Xí nghiệp Dịch vụ Điện lực Nghệ An cho biết, Hồng là tấm gương vượt khó trong cuộc sống và công việc để cán bộ, công nhân viên trong xí nghiệp noi theo.

Anh Hồng luôn dành được sự quan tâm và hỗ trợ từ đồng nghiệp.

Hình ảnh người công nhân hằng ngày đến nơi làm việc trên chiếc xe lăn là minh chứng thiết thực nhất về sự nỗ lực không ngừng nghỉ của người công nhân ngành Điện khuyết tật Vũ Thanh Hồng. Qua đó cũng thể hiện truyền thống tương thân, tương ái trong suốt 65 năm qua của ngành Điện cách mạng Việt Nam và truyền thống 50 năm xây dựng và trưởng thành của Tổng công ty Điện lực miền Bắc.

Hoàn cảnh đặc biệt của anh công nhân Vũ Thanh Hồng đã nói lên việc làm đầy ý nghĩa và nhân văn đó. Người khuyết tật được tạo công ăn việc làm, được cống hiến sức lực, trí tuệ, được phát huy năng lực và sở trường và làm ra của cải, vật chất nuôi sống bản thân và góp ích cho xã hội.

Anh Hồng chỉ là một trong hàng ngàn tấm gương vượt khó vươn lên của những người khuyết tật, nhưng anh là một trường hợp khá đặc biệt bởi ngành Điện là một ngành đặc thù, công việc vất vả và nguy hiểm. Vũ Thanh Hồng là một tấm gương không đầu hàng số phận.

Tấm gương ấy đã và đang được lan tỏa mạnh mẽ với thông điệp "tàn nhưng không phế", sống không buông xuôi mà sống bằng nghị lực, vượt lên chính mình. Sự góp sức nhỏ bé của anh Hồng đã góp phần viết lên những thành công của Tổng công ty Điện lực miền Bắc nói riêng và ngành Điện lực Việt Nam nói chung.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tấm gương vượt lên số phận

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.