Theo dõi Báo Hànộimới trên

Khẩn trương ứng phó trước nguy cơ vỡ đập Thủy điện Đắk Kar

Sơn Nam| 09/08/2019 09:28

(HNMO) - Sáng 9-8, lực lượng chức năng các tỉnh Đắk Nông, Bình Phước, Đồng Nai và Lâm Đồng vẫn đang ứng trực, sẵn sàng ứng phó với tình huống khẩn cấp, có thể đập Thủy điện Đắk Kar vỡ do mưa lũ.

 Nước lũ tràn mặt đập, gây sạt lở nghiêm trọng khu vực chân đập Thủy điện Đắk Kar. Ảnh: Lệ Sương.

Từ chiều 8-8, nước lũ dâng cao, hồ Thủy điện Đắk Kar nằm trên địa bàn xã Phú Sơn, huyện Bù Đăng, tỉnh Bình Phước và xã Hưng Bình, huyện Đắk R'lấp, tỉnh Đắk Nông đang thi công có dung tích 13 triệu mét khối bị sự cố kẹt cửa van.

Do ảnh hưởng của mưa lũ, hiện tại nước đã tràn qua đập gây sạt lở chân đập và có nguy cơ cao xảy ra vỡ đập, đe dọa nghiêm trọng an toàn dân cư khu vực hạ du thuộc các tỉnh Đắk Nông, Bình Phước, Lâm Đồng. Đặc biệt, khu vực này được dự báo còn tiếp tục xảy ra mưa lớn (80-100mm/24 giờ, có nơi trên 100mm).

Kiểm tra tại Thủy điện Đắk Kar, Đoàn công tác của UBND tỉnh Đắk Nông, do Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Bốn dẫn đầu, cùng Công ty Thủy điện Đắk Kar, xác định, giải pháp khẩn cấp lúc này là phải hạ được mức nước cao đang gây áp lực lớn lên thân đập. Trước mắt, Công ty Thủy điện Đắk Kar sẽ nỗ lực sửa lỗi kẹt cửa van để xả nước. Nếu không khắc phục được lỗi này, sẽ phải đào mới kênh dẫn dòng thoát lũ.

Các địa phương phía hạ du thủy điện thuộc các tỉnh Bình Phước, Đồng Nai, Lâm Đồng đã thông báo rộng rãi tình hình đến từng hộ dân trong vùng nguy hiểm. Tại Bình Phước, đến hết ngày 8-8, các ban, ngành chức năng huyện Bù Đăng đã sơ tán được hơn 200 hộ dân trong vùng thấp trũng đến nơi an toàn hơn. Đối với các xã Đồng Nai, Phú Sơn, Phước Sơn, Đăng Hà, chủ động lực lượng, sẵn sàng ứng cứu khi có tình huống xảy ra, vì hiện tại mực nước tại hồ Thủy điện Đắk Kar đã ở cao trình 477m, khả năng tháo lũ cửa tràn 960m3/s, rất nguy hiểm.

Còn tại Đồng Nai, mưa lớn mấy ngày qua tạo dòng nước lũ từ thượng nguồn đổ về các xã: Tà Lài, Nam Cát Tiên, Núi Tượng (huyện Tân Phú); Thanh Sơn, Ngọc Định (huyện Định Quán), khiến hàng trăm ngôi nhà, tài sản, cây cối và các tuyến đường giao thông nơi đây bị ngập sâu trong nước, thậm chí có nơi ngập gần 1m, khiến lưu thông khó khăn.

Tại Lâm Đồng, nước lũ trên sông Đồng Nai đang dâng cao tại huyện Đạ Tẻh và tràn vào các vùng sản xuất gây ngập úng trên diện rộng. Theo thống kê sơ bộ của Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện, mưa lớn đã làm hơn 100 căn nhà của người dân huyện Đạ Tẻh ngập sâu trong nước từ 0,5m đến hơn 1m. Trong đó, riêng thị trấn Đạ Tẻh có hơn 30 hộ bị nước ngập sâu nhà cửa, buộc phải sơ tán đến nơi an toàn. Huyện Đạ Tẻh cũng là địa phương dự báo bị ảnh hưởng nặng nề, nếu đập Thủy điện Đắk Kar bị vỡ.

Theo dự báo, trong chiều nay, sẽ tiếp tục có mưa lớn vùng thượng nguồn hồ Thủy điện Đắk Kar và sông Đồng Nai.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khẩn trương ứng phó trước nguy cơ vỡ đập Thủy điện Đắk Kar

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.