Theo dõi Báo Hànộimới trên

Kết thúc đợt giám sát về quản lý hành nghề y, dược tư nhân

Tuấn Việt| 14/08/2019 19:27

(HNMO) - Chiều 14-8, Ban Văn hóa - Xã hội HĐND thành phố Hà Nội đã làm việc với Sở Y tế về việc chấp hành các quy định của pháp luật trong quản lý hành nghề y, dược tư nhân trên địa bàn thành phố. Đây là đơn vị cuối cùng của đợt giám sát thực tế 4 đơn vị cấp sở, quận, huyện và qua báo cáo của 21 đơn vị trên địa bàn thành phố về nội dung này.

Đoàn giám sát ghi nhận, trên địa bàn thành phố có hơn 3.700 cơ sở khám chữa bệnh và hơn 7.700 cơ sở hành nghề dược tư nhân. Nhiều cơ sở y tế tư nhân đã đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị, nhân lực theo hướng hiện đại, đồng bộ nhằm đáp ứng nhu cầu khám, chữa bệnh ngày càng cao của người dân, đồng thời giúp giảm quá tải cho các bệnh viện công lập.

Tuy nhiên, bên cạnh những mặt tích cực, hệ thống y tế tư nhân trên địa bàn thành phố vẫn còn một số tồn tại như: Hành nghề quá phạm vi chuyên môn được phê duyệt; hành nghề khi chưa được cấp phép hoạt động; không duy trì, bảo đảm điều kiện về cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế như đã được thẩm định; sử dụng người nước ngoài không đúng quy định; thu tiền dịch vụ cao hơn giá niêm yết… Đối với hệ thống cửa hàng dược, nhiều dược sĩ vắng mặt khi nhà thuốc hoạt động; không có giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh thuốc…

Nguyên nhân do một số cơ sở hành nghề y, dược coi trọng lợi nhuận kinh tế nên đã lợi dụng những kẽ hở để trục lợi, hoặc cố ý làm trái các quy định. Cùng với đó, số lượng các cơ sở hành nghề lớn, địa bàn rộng, các quy định xử phạt vi phạm chưa đủ tính răn đe; công tác thanh tra, hậu kiểm sau cấp phép chưa thường xuyên; cơ chế phối hợp trong công tác quản lý các cơ sở hành nghề y, dược tư nhân chưa hiệu quả.

Đoàn giám sát đề nghị, thời gian tới, Sở Y tế tăng cường phổ biến các quy định pháp luật về hành nghề y, dược đến các cơ sở hành nghề y, dược tư nhân; đẩy mạnh hoạt động thanh tra, kiểm tra, hậu kiểm, tập trung kiểm tra các cơ sở thẩm mỹ, spa và các cơ sở có người nước ngoài tham gia khám, chữa bệnh. Ngoài ra, Sở tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý các cơ sở hành nghề y, dược tư nhân để thuận tiện cho hoạt động kiểm tra; phát huy vai trò của các tổ chức xã hội nghề nghiệp, báo chí trong giám sát hoạt động quản lý hành nghề y, dược tư nhân…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kết thúc đợt giám sát về quản lý hành nghề y, dược tư nhân

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.