Theo dõi Báo Hànộimới trên

Thông tin tiêu cực trên mạng đã giảm mạnh

Hương Thủy| 15/08/2019 09:57

(HNMO) - Trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội tại phiên họp thứ 36, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) diễn ra sáng nay (15-8), Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng cho biết, nếu như trước đây, trên không gian mạng, tỷ lệ tin tiêu cực là trên 30% thì hiện nay chỉ còn dưới 10%.

Tại phiên chất vấn, đại biểu Đinh Duy Vượt (đoàn Gia Lai) đặt câu hỏi với Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông (TT-TT) Nguyễn Mạnh Hùng về kết quả nổi bật, ấn tượng từ khi Bộ trưởng nhận nhiệm vụ. Bộ trưởng có chấm dứt được sim rác không? Khi nào Việt Nam có các trang mạng xã hội uy tín, chất lượng thay thế trang mạng xã hội nước ngoài?

Theo Bộ trưởng Bộ TT-TT, đã có giải pháp mới để giải quyết vấn đề sim rác.

Bộ trưởng Bộ TT-TT Nguyễn Mạnh Hùng cho biết, kết quả nổi bật đầu tiên là Bộ TT-TT đã đầu tư xây dựng và đưa vào vận hành Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng quốc gia. Trung tâm này có chức năng giám sát các cuộc tấn công mạng vào Việt Nam và giám sát thông tin trên không gian mạng (báo chí, điện tử, mạng xã hội). Trung tâm có khả năng xử lý 100 tin mỗi ngày, có thể phân loại, đánh giá được tỷ lệ tin tiêu cực và tích cực. Trước đây, trên không gian mạng, tỷ lệ tin tiêu cực là trên 30% thì hiện nay chỉ còn dưới 10%.

Tiếp đến là về đấu tranh với mạng xã hội nước ngoài trong khi họ chưa có văn phòng đại diện tại Việt Nam, chưa đóng thuế, chưa thực thi luật pháp nước ta. Một năm qua, Bộ rất tích cực về vấn đề này. Nếu như trước đây, Facebook chỉ thực hiện nghĩa vụ thuế khoảng 30% thì nay đã thực hiện 70-75%, Youtube thực hiện 80-85% so với mức 60% trước đây…

Về vấn đề sim rác, theo người đứng đầu Bộ TT-TT, đây là câu chuyện lớn và kéo dài nhiều năm. Một năm qua, các cơ quan chức năng của Bộ đã cơ bản loại bỏ những sim không đủ thông tin, nhưng hiện vẫn còn lượng lớn sim trên kênh phân phối. Từ nay đến tháng 9, Bộ tập trung giải quyết sim rác. Trong đó, giải pháp mới cho vấn đề sim rác là giao trách nhiệm trực tiếp cho các tổng giám đốc của các công ty viễn thông, yêu cầu nhà mạng nào còn để tồn tại sim rác thì nhà mạng đó không được cung cấp dịch vụ mới.

Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng chia sẻ, phải đặt vấn đề xây dựng mạng xã hội Việt Nam bởi nếu Việt Nam không có mạng xã hội của chính mình, tất cả những gì người sử dụng đọc, mua bán, nói... trên mạng đều được lưu trữ ở nước ngoài, nói cách khác là “não người Việt Nam ở nước ngoài”, những thông tin họ thu thập được hiện nay được dùng để quảng cáo, nhưng trong trường hợp đặc biệt, họ có thể dùng vào việc khác, nguy hiểm đến an ninh.

Hiện nay, các mạng xã hội ở Việt Nam có 65 triệu tài khoản đăng kí, tăng trưởng khoảng 30% trong một năm qua; các mạng xã hội nước ngoài cộng lại hiện có khoảng 90 triệu tài khoản. Dự kiến đến năm 2020, chậm nhất là năm 2021, số người dùng mạng xã hội trong nước và nước ngoài sẽ có tỷ lệ 50-50.

Theo Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng, hiện có khá nhiều cơ hội để phát triển mạng xã hội Việt Nam như: Mạng xã hội có cách tiếp cận chia sẻ lợi ích cho người tham gia, có bộ lọc để dọn rác trên không gian mạng...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thông tin tiêu cực trên mạng đã giảm mạnh

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.