Theo dõi Báo Hànộimới trên

Từ năm 2015 đến hết tháng 6-2019: Toàn quốc xảy ra 7.829 vụ xâm hại trẻ em

TTXVN| 20/08/2019 07:05

Chiều 19-8, tại Nhà Quốc hội, Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu chủ trì phiên họp với Đoàn công tác số 1 của Đoàn giám sát Quốc hội về “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về phòng, chống xâm hại trẻ em”.

Phát biểu tại phiên họp, Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu nêu rõ: Đoàn công tác số 1 sẽ nghe đại diện các cơ quan liên quan báo cáo về tình hình phòng, chống xâm hại trẻ em tại thành phố Hà Nội và tỉnh Hòa Bình; nghe báo cáo về một số vụ việc nổi cộm xảy ra trên địa bàn hai địa phương này từ năm 2015 đến nay. Đại diện Bộ Công an, Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao, Tòa án nhân dân Tối cao sẽ báo cáo bổ sung thêm về tình hình phòng, chống xâm hại trẻ em nhằm giúp Đoàn giám sát nắm rõ hơn vấn đề tại hai địa phương.

Phó Cục trưởng Cục Trẻ em, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội Vũ Thị Kim Hoa cho biết, trong 4 năm (2015-2018) và 6 tháng đầu năm 2019, toàn quốc xảy ra 7.829 vụ xâm hại trẻ em với 7.767 trẻ em bị xâm hại. Trong đó, tại Hà Nội, từ năm 2015 đến hết tháng 6-2019, có 365 vụ xâm hại trẻ em với 313 trẻ em bị xâm hại, trong đó xâm hại tình dục 199 vụ (chiếm 54,5%) với 220 trẻ.

Theo Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, việc đầu tư nguồn lực cho công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em được thành phố, các quận, huyện, thị xã quan tâm; đầu tư ngân sách cho công tác này trong tổng chi ngân sách của thành phố đều cao và theo hướng năm sau cao hơn năm trước. Tuy nhiên, Hà Nội là trung tâm chính trị, kinh tế và văn hóa của cả nước nên thu hút một lượng lớn dân di cư tự do từ các tỉnh, thành khác đến, nhiều trường hợp không có nơi ở cố định. Điều này gây khó khăn không nhỏ cho việc quản lý cũng như việc tiến hành các hoạt động can thiệp, trợ giúp trẻ em.

Đánh giá về kết quả trong công tác phòng, chống xâm hại trẻ em của Viện Kiểm sát nhân dân tại địa phương, ông Nguyễn Minh Đức, Kiểm sát viên Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao nhấn mạnh, các vụ án xâm hại trẻ em được các cơ quan tiến hành tố tụng tại địa phương tập trung giải quyết triệt để, không trường hợp nào phải đình chỉ điều tra vì không phạm tội hoặc tòa án tuyên không phạm tội.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Từ năm 2015 đến hết tháng 6-2019: Toàn quốc xảy ra 7.829 vụ xâm hại trẻ em

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.