Theo dõi Báo Hànộimới trên

Kiên quyết xử lý các nhóm đua xe quanh hồ Hoàn Kiếm

Bảo Hân| 22/08/2019 13:14

(HNMO) - Chỉ cần nghe tiếng vít ga kích động từ một xe trong đoàn là cả chục thanh niên nhấn ga hưởng ứng, phóng xe nhiều vòng quanh hồ Hoàn Kiếm với tốc độ cao và bóp còi inh ỏi.

Ba đối tượng tham gia đua xe bị tạm giữ tại Công an phường Hàng Bạc vào rạng sáng 21-8.

 “Hóng” tin trên mạng xã hội rồi tụ tập đua xe

Theo một điều tra viên Đội Cảnh sát hình sự, Công an quận Hoàn Kiếm, các nhóm thanh niên thường lên mạng xã hội để “hóng” tin. Vào những ngày không có các chốt trực quanh hồ Hoàn Kiếm, các đối tượng sẽ tụ tập để đua xe trái phép. Trước khi vào cuộc đua, các “tổ lái” thường có sự chuẩn bị kỹ như đổ xăng đầy bình, bơm căng lốp và chuẩn bị sẵn sàng đối phó nếu vấp phải sự truy đuổi của lực lượng chức năng. 

Chỉ cần nghe tiếng vít ga hay nẹt pô của một xe trong đoàn, cả nhóm lập tức tụ lại, lao vào cuộc đua như thiêu thân. 

Để bảo đảm an toàn tính mạng của các đối tượng đua xe, các chiến sĩ công an phải chờ tới khi các đối tượng giảm tốc độ hay tạt vào nghỉ tại những khu vực an toàn mới bất ngờ ập vào bắt giữ.

Phương tiện của các đối tượng sử dụng tham gia đua xe bị tạm giữ tại cơ quan công an.

Gần đây nhất, vào đêm 20 rạng sáng 21-8, Công an quận Hoàn Kiếm trong quá trình tuần tra đã phát hiện hàng chục thanh niên tham gia đua xe quanh khu vực hồ. Chờ khi nhóm này giảm tốc độ, dừng xe nghỉ tại đài phun nước, tổ công tác đã ập vào bắt giữ 3 đối tượng đưa về trụ sở Công an phường Hàng Bạc để xử lý.

Đối tượng Đặng Viết Tuấn (SN 2001, quê ở tỉnh Hà Tĩnh) thừa nhận đã phấn khích điều khiển xe máy Yamaha Exciter BKS 38P1- 554.43 bám theo sau đoàn xe, chạy 3 vòng quanh hồ với tốc độ 80-90 km/h và bóp còi inh ỏi.

“Tay đua” Phạm Ngọc Hoàng (SN 1998, trú tại phường Quan Hoa, quận Cầu Giấy), điều khiển xe máy Yamaha nhãn hiệu Exciter BKS 18F1- 341.08, còn là lái xe Grab. Hoàng khai tối 20-8, sau khi chở hàng cho khách xong thì đến khu vực Quảng trường Đông kinh Nghĩa thục để xem đua xe. Tuy không quen biết với ai trong nhóm trên, nhưng thấy đoàn xe chạy được 4 vòng thì Hoàng điều khiển xe BKS 18F1- 341.08 bám theo sau với tốc độ 70-80 km/h. 

Xe của đối tượng Phạm Ngọc Hoàng dùng để chạy xe ôm công nghệ.

Đối tượng còn lại là Nguyễn Văn Thắng (SN 1990, tạm trú tại quận Bắc Từ Liêm), điều khiển xe máy BKS 98H1-204.01, khai chỉ mới nhập cuộc, chưa đua vòng nào thì đã bị bắt giữ cùng phương tiện. Kiểm tra xe của Thắng, tổ công tác phát hiện có nhiều dụng cụ như của một “tiệm” sửa chữa xe cơ động. Lực lượng chức năng nhận định, đối tượng khá “thức thời”, sẵn sàng sửa chữa cơ động cho các xe gặp sự cố hỏng hóc trong quá trình đua.

Bố trí lực lượng để “bắt nguội”

Trung tá Nguyễn Thành Công, Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông - Trật tự - Cơ động Công an quận Hoàn Kiếm cho biết, thường vào thời gian sắp kết thúc nghỉ hè, các nhóm thanh niên điều khiển xe máy hay tụ tập tự phát thành đoàn khoảng 10 đến 20 xe. Đoàn xe, gồm nhiều xe phân khối lớn, lạng lách, đánh võng, phóng với tốc độ cao và bấm còi inh ỏi, gây mất trật tự trên các tuyến phố trung tâm quận Hoàn Kiếm. 

Thực hiện kế hoạch phòng chống đua xe trái phép, Đội đã tham mưu với Ban chỉ huy Công an quận xây dựng phương án bố trí lực lượng cắm chốt để ngăn chặn, bắt giữ đối tượng đua xe trái phép. Các trinh sát cắm chốt làm việc từ 19h hôm trước đến 5h sáng hôm sau. Khi phát hiện có các thanh niên tụ tập đua xe, lực lượng này sẽ báo cáo lãnh đạo Công an quận để tăng cường lực lượng giải quyết. 

Công an quận Hoàn Kiếm phối hợp với các lực lượng Công an thành phố khống chế kịp thời và xử lý nghiêm nhiều đối tượng đua xe trái phép.

Thượng tá Bùi Văn Đang, Phó Trưởng Công an quận Hoàn Kiếm cho biết, đơn vị cũng có sự phối hợp của Trung đoàn Cảnh sát cơ động, Phòng Cảnh sát giao thông, các tổ công tác 141 nhằm phát hiện kịp thời và xử lý nghiêm những đối tượng đua xe. Trong thời gian qua, nhiều đối tượng vi phạm đã bị Công an quận Hoàn Kiếm ngăn chặn và xử lý nghiêm. 

Chỉ huy Công an quận đã giao nhiệm vụ cho Trưởng Công an các phường trên địa bàn khi phát hiện dấu hiệu thanh niên tụ tập đua xe trái phép thì phải tổ chức lực lượng xử lý ngay. 

Các "tay đua" tụ tập tại khu vực hồ Hoàn Kiếm (Hà Nội). Ảnh: TTXVN

“Nếu địa bàn phường nào để xảy ra đua xe trái phép mà không nắm được hoặc không huy động lực lượng giải quyết, không báo cáo về Công an quận để tăng cường lực lượng xử lý thì lãnh đạo Công an phường trực chính trong ngày hôm đó phải chịu trách nhiệm”, Thượng tá Bùi Văn Đang nhấn mạnh.

Để đảm bảo tuyệt đối an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, chào mừng Quốc khánh 2-9 và các ngày lễ lớn của đất nước sắp diễn ra, Công an quận Hoàn Kiếm đã xây dựng kế hoạch, tập trung lực lượng, triển khai các phương án phòng ngừa tội phạm, xử lý nghiêm những đối tượng vi phạm pháp luật, đặc biệt, bố trí lực lượng ngăn chặn, bắt giữ các đối tượng đua xe và cổ vũ đua xe trái phép quanh khu vực hồ Hoàn Kiếm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kiên quyết xử lý các nhóm đua xe quanh hồ Hoàn Kiếm

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.