Theo dõi Báo Hànộimới trên

Sau vụ cháy tại Công ty Rạng Đông: Hà Nội tiếp tục thực hiện 4 nhiệm vụ trọng tâm

Hương Mai| 17/09/2019 17:25

(HNMO) - Phát biểu kết thúc hội nghị giao ban báo chí thường kỳ do Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội tổ chức chiều 17-9, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Nguyễn Văn Phong cho biết, trong thời gian tới, thành phố tiếp tục thực hiện 4 nhiệm vụ trọng tâm nhằm khắc phục hậu quả vụ cháy tại Công ty cổ phần Bóng đèn Phích nước Rạng Đông.

Thành phố quan tâm chăm lo đời sống người dân bằng những việc làm thiết thực

Theo Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Nguyễn Văn Phong, ngay sau vụ cháy xảy ra, quận Thanh Xuân cùng các lực lượng chức năng của thành phố như cảnh sát PCCC (Công an thành phố), Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội… đã thực hiện tốt phương châm "4 tại chỗ", khẩn trương tập trung khống chế đám cháy nhằm hạn chế cháy lan ra khu vực xung quanh, đặc biệt là không để cháy lan sang nhà dân và không để thiệt hại về người.

Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội Nguyễn Văn Phong phát biểu.

Thành phố cũng chỉ đạo, xác định tính chất của vụ cháy, phối hợp với các cơ quan chức năng của trung ương như Bộ Tài nguyên và Môi trường thực hiện các giải pháp, trong đó có đánh giá tác động môi trường để đưa ra khuyến cáo và hướng khắc phục, chủ động cung cấp thông tin đến người dân.

Thường trực Thành ủy đã hai lần tổ chức họp và ban hành 3 văn bản chỉ đạo đối với Ban Cán sự đảng UBND thành phố, Quận ủy, UBND quận Thanh Xuân và các cơ quan chức năng của thành phố, trong đó yêu cầu tập trung sớm khắc phục thiệt hại, ổn định đời sống người dân, hạn chế ảnh hưởng tiêu cực đến môi trường, đẩy mạnh phối hợp với các cơ quan sớm khắc phục hậu quả. Trên cơ sở đó, các cơ quan chức năng của thành phố đã tiến hành một loạt các giải pháp.

Về ý kiến cho rằng không thấy lãnh đạo thành phố có mặt sau khi vụ việc xảy ra, Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Nguyễn Văn Phong cho hay, đồng chí Nguyễn Văn Sửu, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố đã trực tiếp chỉ đạo việc dập tắt đám cháy và di dời những hộ dân gần khu vực cháy. Sau đó, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội Nguyễn Lan Hương; Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Trưởng ban Dân vận Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến đã xuống làm việc với hai phường Hạ Đình, Thanh Xuân Trung và thăm hỏi, tặng quà, đồng thời nắm tâm tư, nguyện vọng người dân.

Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy cho biết, xuyên suốt công tác chỉ đạo, thành phố luôn quan tâm, chăm lo đời sống người dân bằng những việc làm rất thực tế.

“Những việc thuộc trách nhiệm của thành phố, chúng tôi đã nỗ lực cố gắng ở mức tối đa. Trong những việc khác, chúng tôi đã phối hợp chặt chẽ, tích cực với các cơ quan của trung ương như: Bộ Tài nguyên và Môi trường; Viện Hàn lâm khoa học và công nghệ Việt Nam... để xác định nguyên nhân, khắc phục hậu quả vụ cháy”, đồng chí Nguyễn Văn Phong nói.

Về nguyên nhân vụ cháy, đồng chí Nguyễn Văn Phong khẳng định, như cơ quan Công an đã thông tin, không phải do yếu tố con người. Ngay sau vụ cháy, thành phố đã tập trung khám bệnh miễn phí cho nhân dân và học sinh trong bán kính 500m từ hàng rào vụ cháy; các cán bộ, chiến sĩ tham gia dập lửa cũng đã được thăm khám sức khỏe. Kết quả cho thấy, không ai bị nhiễm độc thủy ngân.

Bốn nhiệm vụ trọng tâm

Đối với công tác quan trắc môi trường, từ khi xảy ra vụ cháy, Chi cục Bảo vệ môi trường (Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội) đã quan trắc thường xuyên và có thông báo hằng ngày, công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng. Thành phố cũng đã trưng cầu sự tham gia quan trắc, đánh giá môi trường của Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam. Sự tham gia của Viện có tính chất độc lập, khách quan, khoa học để có kết quả báo cáo Thủ tướng Chính phủ và công bố chính thức cho người dân.

Đại diện Tổ chức Y tế thế giới (WHO) tại Việt Nam cũng đã có phát biểu xoay quanh công tác đánh giá quan trắc môi trường và có nhận định như Chi cục Bảo vệ môi trường đã thông tin.

“Đó là những căn cứ mang tính chất khoa học, chứ không cảm tính”, đồng chí Nguyễn Văn Phong khẳng định.

Về việc di dời nhà máy Rạng Đông, Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Nguyễn Văn Phong cho biết, Hà Nội sẽ sớm di dời nhà máy này. Đối với các nhà máy khác, Thành ủy và UBND thành phố đã có chỉ đạo rà soát lại tất cả các cơ sở sản xuất có sử dụng hóa chất, đặc biệt là hóa chất độc hại; cảnh sát phòng cháy chữa cháy phải tăng cường kiểm tra và xử lý nghiêm đối với các cơ sở vi phạm.

Về trách nhiệm bồi thường của Công ty Rạng Đông, Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Nguyễn Văn Phong cho biết, kết quả điều tra về nguyên nhân vụ cháy đã xác định không phải do yếu tố con người. Vì vậy, trách nhiệm bồi thường sẽ căn cứ theo các quy định của pháp luật.

Về các nhiệm vụ thời gian tới, đồng chí Nguyễn Văn Phong nhắc lại bốn nhiệm vụ trọng tâm đã được thông tin trước đó tại hội nghị. Đó là, yêu cầu các đơn vị tham gia hoàn thành sớm việc thu gom xử lý toàn bộ chất thải do vụ cháy để lại; các sở, ngành và quận Thanh Xuân tiếp tục quan trắc môi trường hằng ngày để đánh giá ảnh hưởng của môi trường đến sức khỏe người dân; đề nghị Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam sớm có kết quả giám định độc lập xác định mức độ ô nhiễm môi trường đất, nước và không khí trong vùng bị ảnh hưởng để công bố cho người dân; UBND thành phố tiếp tục triển khai các giải pháp, biện pháp thực hiện nghiêm túc ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Sau vụ cháy tại Công ty Rạng Đông: Hà Nội tiếp tục thực hiện 4 nhiệm vụ trọng tâm

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.