Theo dõi Báo Hànộimới trên

Lễ viếng phi công huyền thoại Nguyễn Văn Bảy

Theo SGGP| 24/09/2019 22:16

Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân cùng đoàn cán bộ thắp hương, chia sẻ nỗi mất mát cùng gia đình Anh hùng Nguyễn Văn Bảy. Đồng chí ghi vào sổ tang, bày tỏ lòng thương tiếc “người sĩ quan và đảng viên suốt đời chiến đấu, hy sinh vì độc lập, tự do của Tổ quốc, tấm gương sáng về đạo đức cách mạng cho các thế hệ”.

Lúc 9 giờ ngày 24-9, lễ viếng Đại tá, Anh hùng Lực lượng vũ trang Nguyễn Văn Bảy bắt đầu tại Nhà tang lễ Bộ Quốc phòng (số 5 Phạm Ngũ Lão, quận Gò Vấp, TP Hồ Chí Minh).

Ông nguyên là Phó Tham mưu trưởng Quân chủng Không quân, Huy hiệu 55 năm tuổi Đảng. Lễ tang được tiến hành theo nghi thức quân đội.

Có mặt sớm nhất tại lễ tang, ngoài gia đình của Anh hùng Nguyễn Văn Bảy là lãnh đạo Quân chủng Phòng không – Không quân, Quân chủng Hải quân, các thành viên Câu lạc bộ truyền thống Không quân phía Nam…

Lãnh đạo Quân chủng Phòng không - Không quân viếng Anh hùng Nguyễn Văn Bảy. Ảnh: QUANG HUY

Trong sổ tang, Trung tướng Lâm Quang Đại, Chính ủy Bộ Tư lệnh Phòng không - Không quân, tỏ lòng tiếc thương vô hạn Anh hùng Nguyễn Văn Bảy. "Ông là một tấm gương sáng về sự tận tụy, trung thành, đức hy sinh và lòng dũng cảm, gần gũi và giản dị với anh em, đồng chí, đồng đội và mọi người”.

Trung tướng Phạm Phú Thái chia buồn cùng gia quyến Anh hùng Nguyễn Văn Bảy. Ảnh: QUANG HUY

Thay mặt Ban liên lạc Câu lạc bộ truyền thống Không quân phía Nam, Thiếu tướng Trần Văn Thi viết: “Anh ra đi, chúng tôi mất đi một người anh, người chỉ huy, người phi công huyền thoại, dũng cảm tài ba và rất chan hòa giản dị, gương mẫu trong cuộc sống đời thường. Ai ai cũng biết tiếng anh và vô cùng ngưỡng mộ anh. Lòng thương tiếc anh đều từ anh mà có anh Bảy à. Không có ai và cũng chẳng có lời nào có thể nói được hết về anh. Hãy lượng thứ cho bọn tôi, những người lính, người chiến sĩ của anh”.

Trung tướng Phạm Phú Thái, Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân, nguyên Phó Tư lệnh Quân chủng Phòng không – Không quân viết: “Anh mất đi, chúng tôi khóc, những phi công cựu thù của chúng ta cũng rất tiếc thương và liên tục nhắn tin gửi lời chia buồn tới gia đình anh và các cựu chiến binh không quân Việt Nam. Anh mất đi là tổn thất không gì bù đắp được cho gia đình, đồng đội, bạn bè… Mãi mãi nhớ và yêu quý anh…”.

Học sinh TP Hồ Chí Minh vào viếng Anh hùng Lực lượng vũ trang Nguyễn Văn Bảy. Ảnh: QUANG HUY

* Trưa 24-9, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh dẫn đầu đoàn cán bộ Thành ủy, đến viếng Anh hùng phi công Nguyễn Văn Bảy.

Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân cùng đoàn cán bộ thắp hương, chia sẻ nỗi mất mát cùng gia đình Anh hùng Nguyễn Văn Bảy.

Đồng chí ghi vào sổ tang, bày tỏ lòng thương tiếc “người sĩ quan và đảng viên suốt đời chiến đấu, hy sinh vì độc lập, tự do của Tổ quốc, tấm gương sáng về đạo đức cách mạng cho các thế hệ”. Đồng thời, Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh Nguyễn Thiện Nhân khẳng định, các chiến sĩ quân đội nhân dân Việt Nam, các cựu chiến binh luôn tự hào và noi gương ông.

Trước đó, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình cũng gửi vòng hoa kính viếng.

Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân thắp hương viếng Anh hùng Nguyễn Văn Bảy. Ảnh: QUANG HUY

Bí thư Nguyễn Thiện Nhân chia buồn cùng gia đình Anh hùng Nguyễn Văn Bảy. Ảnh: QUANG HUY

Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân ghi sổ tang. Ảnh: QUANG HUY

Ảnh: QUANG HUY

* Chiều 24-9, đồng chí Nguyễn Minh Triết, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Chủ tịch nước đã tới thắp hương tiễn biệt Đại tá, Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân, phi công Nguyễn Văn Bảy, tại Nhà tang lễ Bộ Quốc phòng.

Sau phút mặc niệm và thắp hương cho Anh hùng Nguyễn Văn Bảy, động viên bà Trần Thị Niên (vợ Anh hùng Nguyễn Văn Bảy) cùng gia quyến, nguyên Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết ghi số tang: "Vĩnh biệt anh. Người anh hùng chân đất. Một phi công quả cảm - tài năng. Một người đồng chí, người bạn chân thành gần gũi. Anh Bảy ơi! Chúng tôi vẫn nhớ anh!"

Đồng chí Nguyễn Minh Triết thắp hương tiễn biệt Đại tá, Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân, phi công Nguyễn Văn Bảy.

Đồng chí Nguyễn Minh Triết động viên bà Trần Thị Niên (vợ Anh hùng Nguyễn Văn Bảy).

* Dẫn đầu đoàn Ban Tuyên giáo Thành ủy TP Hồ Chí Minh vào viếng Đại tá, Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân, phi công Nguyễn Văn Bảy, đồng chí Phan Nguyễn Như Khuê, Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy bày tỏ niềm tiếc thương.

Đồng chí Phan Nguyễn Như Khuê viết: "Cán bộ, công chức, viên chức Ban Tuyên giáo Thành ủy TP Hồ Chí Minh vô cùng thương tiếc Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân. Một nén hương lòng xin kính viếng tiễn biệt và chia buồn cùng gia đình Đại tá Nguyễn Văn Bảy".

Đồng chí Nguyễn Minh Triết và đồng chí Phan Nguyễn Như Khuê ghi sổ tang.

Với Đại tá, Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân Nguyễn Thành Út, nguyên chiến sĩ của Tiểu đoàn 307, ông không tin vào tai mình khi nghe tin về người đồng đội và phải gọi điện đi khắp nơi xác nhận. Khi biết đích thực Anh hùng Nguyễn Văn Bảy đã từ trần, dù tuổi cao sức yếu, phải di chuyển bằng xe lăn, Đại tá Nguyễn Thành Út nhất quyết nói con cháu đưa đến lễ tang bằng được: “Tôi phải đích thân đến vĩnh biệt anh Bảy” - Đại tá Út quả quyết rồi tiếc nhớ: “Tôi chỉ bất ngờ là anh Bảy ra đi đột ngột quá, mới hôm nào còn uống cà phê với tôi. Tôi phải ngồi xe lăn còn anh ấy khỏe mạnh, đi lại phăm phăm... vậy mà”.

Đại tá, Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân Nguyễn Thành Út chia buồn cùng gia quyến Anh hùng Nguyễn Văn Bảy.

Đồng chí Nguyễn Thị Kim Ngân, Ủy viên Bộ Chinh trị, Chủ tịch Quốc hội và đồng chí Trương Hòa Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ gửi vòng hoa kính viếng.

Kể về kỷ niệm thời còn chiến đấu với người đã khuất, Đại tá Út cho biết, cả đời ông chỉ khóc trên chiến trường 2 lần. Một lần khi đồng đội chết và một lần khi thấy ông Bảy điều khiển chiếc máy bay thủng tới 84 lỗ trên thân, hạ cánh an toàn tại sân bay Nội Bài.

“Tôi quá xúc động, không phải bởi anh Bảy quyết bay về thay vì nhảy dù, mà bởi khi xuống đất, anh ấy nhẹ nhàng, vui vẻ như không. Chiến đấu với người đồng đội như vậy khiến tôi sung sướng đến rơi nước mắt”, Đại tá Út xúc động nói.

Cũng trong buổi chiều, hàng trăm đoàn đại biểu đại diện cho các đơn vị quân đội và các ban ngành, đoàn thể, trường học tiếp tục nối dài trong niềm tiếc thương vào viếng, tiễn biệt "người anh hùng chân đất".

Cô và trò Trường THCS Quang Trung (quận Gò Vấp, TP Hồ Chí Minh) viếng Anh hùng Nguyễn Văn Bảy.

Lễ viếng bắt đầu vào 9 giờ ngày 24-9 tại Nhà tang lễ Bộ Quốc phòng phía Nam đến hết ngày 25-9, theo nghi thức trang trọng.

Đến 5 giờ ngày 26-9, Ban tổ chức và gia đình sẽ tổ chức lễ truy điệu và di quan linh cửu Đại tá, Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân, phi công Nguyễn Văn Bảy về quê nhà tại xã Tân Dương, huyện Lai Vung (Đồng Tháp).

Lễ viếng tại quê nhà được tổ chức từ 12 giờ ngày 26-9 đến 10 giờ 30 phút ngày 27-9. Lễ an táng diễn ra vào trưa cùng ngày.

Ông Nguyễn Văn Bảy, sinh năm 1936, là người lái máy bay Mig-17 bắn rơi 7 máy bay các loại của Mỹ, được xếp thứ 6 trong tổng số 19 phi công ACE của Việt Nam (danh hiệu dành cho những phi công bắn rơi từ 5 chiếc máy bay trở lên).

Sau khi nghỉ hưu, ông trở về với ruộng vườn ở quê nhà Đồng Tháp. Ngày 16-9, ông bất ngờ bị hôn mê sâu do xuất huyết não. Ông được cấp cứu, điều trị tại Bệnh viện Quân y 175 (TP Hồ Chí Minh). Ông qua đời tối 22-9, hưởng thọ 83 tuổi.

Ông được nhà nước phong tặng các danh hiệu cao quý gồm: Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân, Huân chương Hồ Chí Minh, Huân chương Chiến công hạng Nhì, Huân chương Chiến công hạng Ba.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lễ viếng phi công huyền thoại Nguyễn Văn Bảy

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.