Theo dõi Báo Hànộimới trên

“Một triệu lá cờ” - nhiều triệu niềm tin

Bài, ảnh: Phương Nam| 30/09/2019 07:47

(HNM) - Chính thức phát động từ tháng 6-2019, chương trình "Một triệu lá cờ Tổ quốc cùng ngư dân bám biển”, do Báo Người lao động tổ chức, đã thu hút được sự quan tâm và hưởng ứng của đông đảo cá nhân, doanh nghiệp, cơ quan, đoàn thể... Đến tháng 9-2019, hơn 100.000 lá cờ Tổ quốc đã đến tay ngư dân và các chiến sĩ hải quân trên mọi miền Tổ quốc kết tinh thêm sức mạnh, niềm tin bảo vệ chủ quyền đất nước.

"Lá cờ kiêu hãnh như lòng ngư dân..."

Những người lênh đênh trên biển dài ngày cảm nhận rất rõ về sức mạnh tinh thần mà lá cờ Tổ quốc mang lại mỗi khi họ nhìn lên ngôi sao vàng nổi bật trên nền đỏ, tung bay kiêu hãnh giữa biển trời xanh thẳm. Ông Nguyễn Như, Thuyền trưởng tàu cá Vân Đồn 90964 (tỉnh Quảng Ninh) đã 30 năm bám biển cho biết, nắng gió biển khơi khiến cờ Tổ quốc trên đỉnh tàu bạc màu chỉ trong vòng 10 ngày. Như một thói quen, ông Như luôn thay mới lá quốc kỳ cho con tàu mỗi lần rời bến, ra khơi bám biển. “Lá cờ kiêu hãnh như lòng ngư dân Việt Nam và là cột mốc sống về chủ quyền trước biển cả”, ông Như nói.

Ban Tổ chức chương trình “Một triệu lá cờ Tổ quốc cùng ngư dân bám biển” trao cờ cho ngư dân tỉnh Cà Mau.

Ông Nguyễn Văn Định (ngụ tại xã Đất Mũi, huyện Ngọc Hiển, tỉnh Cà Mau), một trong những người đại diện cho hàng nghìn ngư dân Cà Mau nhận cờ Tổ quốc từ những ngày đầu tiên phát động chương trình, xúc động nói: "Tôi cảm nhận được tình cảm ấm áp, sự quan tâm của xã hội. Tổ quốc luôn cần chúng tôi và cả xã hội luôn xem trọng chúng tôi".

Còn ở huyện đảo Lý Sơn (tỉnh Quảng Ngãi), quê hương của những người hùng binh hải đội Hoàng Sa, Trường Sa năm xưa, Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển lâu nay vẫn duy trì một nghi thức thiêng liêng, đó là tặng cờ cho những tàu cá chuẩn bị ra khơi, bám biển ngư trường Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam. Trước giờ xuất bến, những tàu cá đỗ sát nhau ở âu tàu Lý Sơn. Các thuyền trưởng xếp hàng ngang nhận những lá cờ Tổ quốc từ đại diện Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển rồi trang trọng kéo lên cột cờ đỉnh tàu. Còi tàu ngân vang chào bến, mũi tàu rẽ sóng ra khơi, cờ Tổ quốc kiêu hãnh tung bay trước gió, nhuộm đỏ biển xanh. Ngư dân Bùi Văn Phải, người đã từng ôm cờ Tổ quốc chống lại sự hung hãn của tàu nước ngoài tại vùng biển Quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam hồi năm 2013, cho biết: Ngay giữa biển, nếu tàu nào bị rách cờ do bão gió, hoặc cờ bị bạc màu, tàu Cảnh sát biển Việt Nam sẽ cập mạn, trao ngay những lá cờ Tổ quốc mới cho ngư dân.

Tại quần đảo Trường Sa, cờ Tổ quốc luôn là một trong những món quà từ đất liền được cán bộ, chiến sĩ trân trọng chờ đón. Trung úy Phạm A Vôn ở đảo Trường Sa lớn, Trung tá Vũ Quang Minh ở đảo An Bang, Đại úy Trịnh Trọng Nghĩa ở Tiểu đội Nhà giàn DK1/18 đều có chung một ý phát biểu: Những lá cờ Tổ quốc tươi mới luôn hiện diện trên cột cờ của đơn vị. Nắng gió Trường Sa và vùng thềm lục địa xa khơi khiến cờ mau bạc màu chỉ sau vài ngày sử dụng, nhưng luôn có những lá cờ mới tươi thắm thay thế. Những lá cờ cũ nhuốm màu sương gió luôn là món quà “đắt giá” của đảo xa mà mọi người đất liền ra đảo đều mong có được.

Chung tay, góp sức vì chủ quyền biển đảo

Ông Tô Đình Tuân, Tổng Biên tập Báo Người lao động cho biết, chương trình “Một triệu lá cờ Tổ quốc cùng ngư dân bám biển” đã được Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc trực tiếp trao cờ Tổ quốc cho ngư dân các tỉnh Kiên Giang, Bình Định; Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng trao cờ tại Bạc Liêu; Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh trao cờ cho ngư dân Bà Rịa - Vũng Tàu và Khánh Hòa. Đến nay, những lá cờ Tổ quốc thắm đượm tình yêu nước đã đến với bà con ngư dân các tỉnh Bạc Liêu, Cà Mau, Quảng Ngãi, Kiên Giang, Khánh Hòa, Nghệ An… và đến với các chiến sĩ các điểm đảo tại Quần đảo Trường Sa và các Nhà giàn DK1.

Tham dự một sự kiện trao cờ Tổ quốc cho quân và dân 28 tỉnh, thành duyên hải Việt Nam, ông Diệp Dũng, Chủ tịch HĐQT Liên hiệp HTX Thương mại thành phố Hồ Chí Minh (Saigon Co.op), thay mặt các doanh nghiệp tham gia chương trình, xúc động nói: “Tôi hình dung hình cảnh hàng triệu lá cờ Tổ quốc trên những con thuyền bay phần phật, kiêu hãnh trên các vùng biển đảo của Tổ quốc. Rồi tôi thử đặt mình vào vai trò của những người lính, những ngư dân và cảm thấy rất đỗi tự hào...”.

Cùng chung cảm xúc như ông Diệp Dũng, bà Nguyễn Vân Nga, Cục trưởng Cục Công tác phía Nam (Bộ Công Thương), nhận xét: Chương trình "Một triệu lá cờ Tổ quốc cùng ngư dân bám biển" góp phần thiết thực trong tuyên truyền bảo vệ chủ quyền biển đảo Việt Nam, khơi dậy lòng yêu nước ở mọi tầng lớp nhân dân. Bộ Công Thương đã và sẽ đồng hành cùng chương trình.

Tính đến hết tháng 9-2019, Chương trình “Một triệu lá cờ Tổ quốc cùng ngư dân bám biển” do Báo Người lao động phát động đã nhận được sự hưởng ứng tham gia nhiệt tình từ nhiều bộ ngành, cơ quan, doanh nghiệp và người dân cả nước. Chương trình đã trao được 100.000 lá cờ Tổ quốc đến quân và dân nhiều tỉnh thành từ Bắc vào Nam. Ông Tô Đình Tuân, Tổng Biên tập Báo Người lao động cho biết, sắp tới cờ Tổ quốc sẽ được tiếp tục trao đến tay quân và dân không chỉ ở các địa phương ven biển mà còn đến với đồng bào các tỉnh biên giới trên khắp mọi miền Tổ quốc.

Chắc chắn rồi mục tiêu "Một triệu lá cờ Tổ quốc" trao tặng ngư dân sẽ về đích, tiếp thêm nghị lực cho hàng triệu ngư dân bám biển, và cũng là hàng triệu niềm tin cùng kết tinh nâng cao sức mạnh bảo vệ chủ quyền biển đảo đất nước.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
“Một triệu lá cờ” - nhiều triệu niềm tin

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.