Theo dõi Báo Hànộimới trên

Thành phố phát triển và đầy bản sắc

Nhóm phóng viên Ban Quốc tế| 06/10/2019 08:05

(HNM) - 65 năm sau ngày những đoàn quân giải phóng tiến về Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2019), Hà Nội đang tiếp tục có những bước đi dài trong hành trình phát triển và hội nhập quốc tế. Thế nhưng, sự chuyển mình mạnh mẽ ấy không làm mất đi vẻ đẹp cổ kính và những nét văn hóa truyền thống đặc sắc của thành phố. Phóng viên Báo Hànộimới đã ghi nhận một số cảm nhận của khách quốc tế về Thủ đô Hà Nội.

Anh David Gull, quốc tịch Mỹ:
Sự thân thiện của Hà Nội làm rung động trái tim du khách

Tôi đã tới nhiều thành phố của Việt Nam, nhưng khi đến Hà Nội, tôi thực sự bị chinh phục bởi vẻ đẹp cổ kính của thành phố xinh đẹp này với các công trình kiến trúc có bề dày lịch sử và văn hóa như: Chùa Một Cột, hồ Hoàn Kiếm, Văn Miếu - Quốc Tử Giám, Hoàng thành Thăng Long, Nhà hát Lớn…

Ngoài ra, Hà Nội mang lại cảm giác gần gũi khi du khách có thể dễ dàng hòa mình vào cuộc sống đời thường của người dân hay thưởng thức những món ăn đường phố ngay trên vỉa hè, vừa ngắm dòng xe xuôi ngược. Những món ẩm thực đặc sản của Hà Nội như phở, bún ốc, bún chả, cà phê trứng… đã để lại cho tôi những ấn tượng thật khó quên.

Tôi thích ngồi uống cà phê trong khuôn viên phía sau Bảo tàng Lịch sử hay đi dưới những tán cây to trên phố Phan Đình Phùng, Hoàng Diệu... Phố đi bộ khu vực hồ Hoàn Kiếm và phụ cận cũng là điểm đến đầy cuốn hút. Dạo quanh một vòng, xem các màn biểu diễn nghệ thuật, trò chơi dân gian truyền thống, cùng các bạn trẻ nhảy những điệu nhảy sôi động, du khách đã có thể hiểu được phần nào đời sống văn hóa ở thành phố này. Sự bình dị, thân thiện, hiếu khách của người dân nơi đây đã làm rung động trái tim của nhiều du khách quốc tế.

Chị Pauline Lambert, quốc tịch Pháp:
Thành phố an toàn với du khách

Lần đầu tới Hà Nội, tôi thấy rất thú vị trước vẻ đẹp có sự pha trộn giữa nét Á Đông và phương Tây của thành phố. Đặc biệt, chuyến đi của tôi còn mang nhiều ý nghĩa hơn khi tôi có mặt ở Hà Nội đúng dịp kỷ niệm 65 năm Ngày Giải phóng Thủ đô. Tôi đã từng đi du lịch ở một số thành phố châu Á nhưng với tôi, Hà Nội là một địa danh đặc biệt và có bản sắc rất riêng.

Bên cạnh nhiều tòa nhà cao tầng, các con đường rộng rãi thì vẫn có những khu phố cổ lưu giữ những dấu tích xưa, mang đậm dấu ấn văn hóa của thành phố hơn 1000 năm tuổi. Không chỉ là một Thủ đô phát triển và thân thiện, Hà Nội còn là thành phố có an ninh ổn định và an toàn, điều thực sự thuyết phục du khách quốc tế và tôi cho rằng đây là một yếu tố khiến Hà Nội được UNESCO trao tặng danh hiệu Thành phố Vì hòa bình.

Anh Hiroshi Okamura, quốc tịch Nhật Bản:
Thực sự yêu thích những món ăn truyền thống

Tôi bắt đầu sinh sống và làm việc ở Hà Nội từ đầu năm 2019. Những trải nghiệm ở Thủ đô khiến tôi thật sự yêu thích các món ăn truyền thống, đặc biệt là phở, bún chả, bánh cuốn... Tiếp xúc với người dân Thủ đô, tôi thấy người dân Việt Nam và Nhật Bản có nhiều nét tương đồng về suy nghĩ và lối sống, đặc biệt là luôn tôn trọng và sẵn sàng giúp đỡ người khác.

Người Hà Nội nói riêng và Việt Nam nói chung có khả năng rất xuất sắc trong việc giải quyết các vấn đề phát sinh. Điều này giúp tôi phần nào hiểu được lý do khiến nhân dân Việt Nam có thể giành được những thắng lợi rực rỡ trong các cuộc kháng chiến chống xâm lược, bảo vệ đất nước trong suốt chiều dài lịch sử. Tôi mới ở Hà Nội được 9 tháng và chắc chắn sẽ còn nhiều ngạc nhiên khi tiếp tục tìm hiểu về thành phố này. Tôi luôn muốn có thêm nhiều người bạn mới để qua đó hiểu biết hơn về Hà Nội.

Chị Jackie Castillo Neymar, quốc tịch Peru:
Các dịch vụ tại Hà Nội thân thiện và dễ tiếp cận với khách du lịch

Tôi đang thực hiện một kỳ nghỉ dài tại Việt Nam. Trong đó, tôi dành 3 ngày tại Hà Nội và cũng đã lên kế hoạch cho rất nhiều hoạt động tham quan, trải nghiệm ở đây. Tôi cảm nhận rõ Hà Nội đang có sự phát triển tích cực và đáng ngưỡng mộ, đặc biệt là các dịch vụ rất thân thiện, hiện đại và dễ tiếp cận đối với khách du lịch nước ngoài.

Hà Nội cũng mang tới nhiều sự lựa chọn phong phú, từ quán ăn bình dân cho đến nhà hàng cao cấp và tất cả đều mang đậm nét đặc trưng rất riêng chỉ có ở thành phố này. Bên cạnh đó, di chuyển bằng xe máy và hòa mình vào dòng người tấp nập trong những con phố cổ cũng là một trải nghiệm khó quên...

Chị Rohaniah Noor, quốc tịch Malaysia:
Thúc đẩy các sự kiện văn hóa, giao lưu, hợp tác là một thế mạnh của Hà Nội

Tôi có mặt tại Thủ đô Hà Nội để tham dự Hội sách Hà Nội 2019 được tổ chức tại Hoàng thành Thăng Long và nhân dịp này cũng dành thời gian tham quan thành phố. So với lần đầu tiên tôi đến đây vào năm 2015, Hà Nội đã có nhiều thay đổi, diện mạo trở nên hiện đại hơn với hàng loạt công trình cao tầng được xây dựng, bên cạnh việc bảo tồn các tòa nhà cổ kính chứa đựng nhiều giá trị về lịch sử.

Tôi cho rằng các sự kiện văn hóa, nghệ thuật với chủ đề về hòa bình, thúc đẩy hữu nghị, giao lưu, hợp tác là một trong những điểm hấp dẫn và nổi bật của Hà Nội và cần được chú trọng đẩy mạnh. Đây là hướng đi tốt để tiếp cận khách du lịch nước ngoài, đồng thời cũng là cơ hội giới thiệu hình ảnh thanh bình, văn minh của Thủ đô các bạn đến với thế giới.

Cụ thể như hội sách mà tôi tham gia lần này là một ý tưởng rất hay, bởi sách là nguồn thông tin vô tận góp phần giúp cộng đồng văn minh và phát triển hơn, do đó không chỉ thu hút người dân địa phương mà cả những vị khách từ các quốc gia khác...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thành phố phát triển và đầy bản sắc

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.