Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hà Nội hỗ trợ cấp nước cho các khu vực bị ảnh hưởng sự cố nguồn nước sông Đà

Nhóm PV| 16/10/2019 16:34

(HNMO) - Trong thời gian Viwasupco tạm ngừng cấp nước để khắc phục sự cố, Hà Nội đã thực hiện phương án điều tiết nguồn nước từ các nguồn tập trung của thành phố để bảo đảm cấp nước an toàn cho người dân.

Xe stec của Công ty Nước sạch Hà Nội cung cấp nước cho người dân trong đêm 15-10.

Nhiều đơn vị vào cuộc cấp nước an toàn cho nhân dân 

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về thay thế nguồn nước bị ô nhiễm, từ đêm 15-10 đến hôm nay (16-10), TP Hà Nội đã tích cực triển khai các biện pháp bảo đảm cung cấp đủ nước sạch, ổn định đời sống nhân dân những khu vực bị ảnh hưởng.

Cụ thể, để kịp thời cung cấp nước sạch cho người dân bị ảnh hưởng, UBND thành phố đã yêu cầu các công ty, đơn vị cung cấp nước sạch trên địa bàn thành phố hỗ trợ, đấu nối để nguồn nước sạch được cấp miễn phí tới người dân theo nhiều cách khác nhau. Ngay trong tối 15-10, các xe stec của Công ty Nước sạch Hà Nội túc trực để sẵn sàng chở nước đến cung cấp cho người dân theo nhu cầu.

Ông Đặng Ngọc Hải, Phó Tổng giám đốc Công ty Nước sạch Hà Nội cho biết, đơn vị đã huy động, phát huy tối đa nguồn nước dự phòng để cấp nước ổn định, bảo đảm chất lượng theo quy định vào mạng nước của Công ty cổ phần đầu tư xây dựng và kinh doanh nước sạch (Viwaco). 

Cụ thể, các khu vực quận Hoàng Mai (phường Đại Kim, Định Công, Hoàng Liệt, Thịnh Liệt), quận Thanh Xuân (phường Kim Giang, một phần phường Hạ Đình - giáp Thanh Xuân Nam), quận Nam Từ Liêm (một phần phường Phùng Khoang - giáp đường Nguyễn Xiển), các xã phía Tây quốc lộ 1A thuộc huyện Thanh Trì) được tiếp nhận từ nguồn cấp nước của Công ty Nước sạch Hà Nội.

Tại các khu vực thuộc hai quận Thanh Xuân, Nam Từ Liêm và một phần quận Cầu Giấy (thuộc địa bàn quản lý cấp nước của Viwaco), ông Đặng Ngọc Hải cho biết, công ty cũng hỗ trợ cấp nước miễn phí bằng xe stec cho người dân. Người dân liên lạc theo số điện thoại đường dây nóng: 024.38294786 (quận Thanh Xuân), 024.38293179 (quận Nam Từ Liêm và Cầu Giấy) để cung cấp thông tin cho đơn vị ứng trực.  Đồng thời, cung cấp miễn phí bình nước tinh khiết loại 20 lít cho các trường mầm non. Các trường mầm non thuộc các khu vực trên có nhu cầu liên hệ theo số điện thoại: 024.38293166.

Tuyến ống TD D800 Pháp Vân - đường vành đai 3 được mở thông để cấp nguồn nước từ Công ty Nước sạch Hà Nội sang khu vực bán đảo Linh Đàm, Định Công, Đại Kim, Thanh Liệt và một phần khu vực Khương Trung, Khương Đình giáp đường Nguyễn Trãi với lượng nước cấp tăng trên 35.000 m3/ngày đêm.

Ngoài ra, để người dân chủ động vào lấy nước sử dụng sinh hoạt, Công ty Nước sạch Hà Nội cũng mở cửa 24/24h các nhà máy sản xuất nước sạch: Nhà máy nước Hạ Đình (số 14 ngõ 192 Hạ Đình, quận Thanh Xuân); Nhà máy nước Pháp Vân (số 3 đường Pháp Vân - Cầu Giẽ, quận Hoàng Mai); Nhà máy nước Mai Dịch (số 1 Phạm Hùng, quận Cầu Giấy); Trạm cấp nước Quỳnh Mai (số 2 Quỳnh Mai, quận Hai Bà Trưng).

Trong khi đó, ông Vũ Quyết Thắng, Phó Giám đốc Nhà máy nước Hạ Đình cho biết đã mở cửa cho người dân từ chiều 15-10. Ngay từ thời điểm này có nhiều hộ dân đã đến lấy nước. Nhà máy có công suất 25.000m3/ngày-đêm, khai thác nước ngầm đã qua xử lý, phục vụ hết công suất nhằm đáp ứng yêu cầu về nước sinh hoạt. 

“Việc thành phố cấp nước miễn phí cho người dân khiến chúng tôi yên tâm, chờ quá trình khắc phục, xử lý nguồn nước sông Đà” - ông Nguyễn Văn Ngọ, cư dân sống tại số 85 phố Hạ Đình chia sẻ.

Còn tại Nhà máy nước Mai Dịch, có mặt từ sớm để lấy nước sinh hoạt, bà Chu Thị Mai Hương (Khu tập thể Xây lắp điện, phường Mỹ Đình 2) kể: “Việc thành phố cấp nước cho người dân giúp chúng tôi ổn định cuộc sống. Khi đến lấy nước miễn phí, chúng tôi còn được nhân viên nhà máy hỗ trợ tận tình".

Người dân yên tâm đến lấy nước sạch tại Nhà máy nước Hạ Đình trong sáng 16-10. Ảnh: Lệ Quyên

Điều tiết nguồn nước sạch thay thế trong thời gian Wiwasupco khắc phục sự cố 

Thực hiện chỉ đạo của UBND thành phố Hà Nội về việc súc xả ngay toàn bộ hệ thống nước sạch sông Đà từ nhà máy đến các tuyến đường ống truyền dẫn, phân phối, ngày 16-10, Công ty cổ phần Đầu tư nước sạch sông Đà (Viwasupco) đã ra thông báo về việc tạm ngừng cấp nước để súc xả tuyến ống. 

Ông Nguyễn Văn Tốn, Tổng Giám đốc Viwasupco cho biết, việc tạm ngừng cấp nước để súc xả tuyến ống truyền tải được đơn vị thực hiện từ 9h15 ngày 15-10. Sau khi hoàn thành việc súc xả, công ty sẽ có thông báo về thời gian cấp nước trở lại.

Trong thời gian Viwasupco tạm ngừng cấp nước để khắc phục sự cố, ông Lê Văn Du, Phó trưởng Phòng Hạ tầng kỹ thuật (Sở Xây dựng Hà Nội) cho biết, để bảo đảm cấp nước an toàn, Sở đã lên phương án điều tiết nguồn nước từ các nguồn tập trung của thành phố: Nguồn nước mặt sông Đuống, Nhà máy Bắc Thăng Long - Vân Trì (thuộc Công ty TNHH một thành viên Nước sạch Hà Nội)... Theo đó, Công ty cổ phần Nước mặt sông Đuống điều tiết, bổ sung nguồn cấp cho Công ty cổ phần Viwaco, Công ty TNHH một thành viên Nước sạch Hà Đông.

Tại các địa bàn sử dụng nước sạch sông Đà do Công ty cổ phần Viwaco phân phối, ông Nguyễn Hữu Tới, Tổng Giám đốc Công ty cho biết, trong ngày 15 và 16-10, đơn vị đã có thông báo tới các khách hàng sử dụng, UBND các phường, xã về việc ngừng cấp nước và đề nghị khách hàng chủ động thau rửa hệ thống bể chứa nước sạch. 

Toàn bộ khối lượng nước súc xả của khách hành được hỗ trợ theo đúng chỉ đạo của UBND thành phố Hà Nội. Việc Viwasupco tạm ngừng cấp nước đã khiến nhiều khu vực sử dụng nước do Viwaco phân phối bị ảnh hưởng.

Tuy nhiên, theo phương án điều tiết nguồn cấp, các khu vực gồm các xã thuộc huyện Thanh Trì, các phường Đại Kim, Định Công, Thịnh Liệt, Hoàng Liệt (quận Hoàng Mai), các phường Thanh Xuân Nam, Phùng Khoang, Kim Giang, một phần phường Khương Đình (quận Thanh Xuân) đang được đấu nối cấp tạm nguồn nước sạch tập trung của Thành phố.

Với địa bàn do Công ty TNHH một thành viên Nước sạch Hà Đông phân phối, ông Hoàng Văn Thắng, Tổng Giám đốc Công ty khẳng định, nguồn nước sông Đà chỉ chiếm 30% sản lượng nước do công ty cung cấp, bởi công ty còn sử dụng các nguồn nước từ các trạm cấp nước do đơn vị tự khai thác, sản xuất (công suất 80.000m3/ngày-đêm).

Vì vậy, chỉ 1/3 các khu vực trên địa bàn bị ảnh hưởng gồm các khu vực: Khu đô thị Dương Nội, Mỗ Lao, Nam Cường, Geleximco, Văn Khê, Park City; các phường: Tây Mỗ, Đại Mỗ (quận Nam Từ Liêm); các xã: An Khánh, La Phù, Vân Côn, An Thượng (huyện Hoài Đức).

Ngày 16-10, Công ty TNHH một thành viên Nước sạch Hà Đông cũng có thông báo tới các khách hàng khu vực đang sử dụng nguồn nước sạch sông Đà, đề nghị phối hợp với Công ty lên kế hoạch thau rửa bể. Toàn bộ nước thau rửa bể Công ty chịu trách nhiệm cung cấp miễn phí.

Trong thời gian Viwasupco chưa cấp nước trở lại, ông Hoàng Văn Thắng cho biết, sẽ cấp nước cho khách hàng bằng nguồn nước sạch do công ty tự sản xuất và chuyển nguồn, điều tiết tiếp nhận từ nguồn nước mặt sông Đuống. Đồng thời, thực hiện vận chuyển nước bằng xe stec tại các địa bàn thiếu nước cục bộ (khách hàng liên hệ theo số điện thoại 0982043159). 

Người dân cũng có thể chủ động lấy nước 24/24h tại các cơ sở cấp nước của công ty: Số 2A Nguyễn Trãi, số 797 Quang Trung (đều thuộc quận Hà Đông), cổng số 3 Khu đô thị Geleximco (huyện Hoài Đức). Ông Hoàng Văn Thắng khẳng định: "Nguồn nước sạch sông Đà sẽ chỉ được cấp trở lại khi có thông báo chính thức của cơ quan chức năng về chất lượng nước được bảo đảm".

Tại buổi làm việc với UBND TP Hà Nội chiều 16-10, Bộ trưởng - Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cho biết, với vai trò, vị trí là Thủ đô của cả nước, Thủ tướng Chính phủ nhắc nhở thành phố quan tâm hơn nữa đến môi trường, ùn tắc giao thông, đẩy mạnh các dự án, công trình trọng điểm. "Ngày 15-10, Thủ tướng đã có văn bản chỉ đạo các cơ quan liên quan, trong đó có Hà Nội về nguồn nước sông Đà. Việc này Hà Nội đã có những chỉ đạo giải quyết điều tiết nước sạch thay thế rất kịp thời cho nhân dân nhiều địa bàn trong lúc nguồn nước nhà máy Sông Đà chưa cấp trở lại" - Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng nói. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội hỗ trợ cấp nước cho các khu vực bị ảnh hưởng sự cố nguồn nước sông Đà

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.