Theo dõi Báo Hànộimới trên

Thông tin mới nhất: Kết quả xét nghiệm mẫu nước sạch sông Đà đợt 3 trong giới hạn cho phép

Mai-Khánh-Hoa-Trang| 18/10/2019 18:51

(HNMO) - Chiều 18-10, ông Lê Văn Du, Phó Trưởng phòng Hạ tầng kỹ thuật (Sở Xây dựng Hà Nội) đã thông tin về chất lượng nước sạch sông Đà sau khi được cấp trở lại.

Nhiều chung cư sử dụng nước sạch từ Công ty cổ phần Nước sạch sông Đuống điều tiết. Ảnh: Quang Hùng.

Kết quả xét nghiệm mẫu nước đợt 3 trong giới hạn cho phép

Trong báo cáo nhanh về kết quả kiểm tra chất lượng nước sạch của Nhà máy nước sạch sông Đà của Sở Y tế Hà Nội ngày 18-10 khẳng định, kết quả xét nghiệm mẫu nước đợt 3 trong giới hạn cho phép.

Cụ thể, 3 mẫu nước ngày 16-10 lấy tại các vị trí, gồm: Mẫu nước thành phẩm tại nhà máy, bể chứa trung gian tại xã Yên Bình (huyện Thạch Thất) và Trạm điều tiết Tây Mỗ (phường Tây Mỗ, quận Nam Từ Liêm) cho kết quả, 109/109 chỉ tiêu đạt quy chuẩn theo QCVN 01:2009/BYT. Ngoài ra, kết quả 14/14 mẫu nước được lấy vào ngày 17-10 tại các hộ gia đình sử dụng nước trong mạng cấp của Nhà máy nước sông Đà thuộc 6 quận, huyện: Hà Đông, Thanh Xuân, Hoàng Mai, Cầu Giấy, Nam Từ Liêm, Hoài Đức xét nghiệm chỉ tiêu Styren theo QCVN 01:2009/BYT đều trong giới hạn cho phép.

Việc xét nghiệm các chỉ tiêu trong các mẫu nước này đều được Viện Sức khỏe nghề nghiệp và môi trường (Bộ Y tế) phân tích. Sở Y tế Hà Nội sẽ tiếp tục chỉ đạo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội phối hợp với Viện Sức khỏe nghề nghiệp và môi trường (Bộ Y tế) tiếp tục lấy mẫu nước của Nhà máy nước sạch sông Đà và các hộ dân để đánh giá chất lượng.

Trước đó, trong đợt lấy mẫu đầu tiên (diễn ra từ ngày 10 đến 11-10), các mẫu nước xét nghiệm đều có hàm lượng Styren vượt mức cho phép từ 1,3-3,65 lần. Kết quả xét nghiệm đợt lấy mẫu thứ hai (diễn ra trong hai ngày 14 và 15-10) vừa được Viện Sức khỏe nghề nghiệp và môi trường (Bộ Y tế) công bố, 107 chỉ tiêu, trong đó có cả Styren đều trong ngưỡng an toàn. PGS.TS Nguyễn Nhật Cảm, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội cho biết, các chỉ tiêu mẫu nước đợt hai và ba bảo đảm an toàn là do các mẫu nước được lấy sau khi Nhà máy nước sạch sông Đà đã sục rửa đường ống.

Ông Lê Văn Du, Phó Trưởng phòng Hạ tầng kỹ thuật (Sở Xây dựng) cho biết, kết quả xét nghiệm mẫu nước tại các vị trí, từ đầu nguồn cấp, nhà máy, các bể chứa tăng áp, đến hộ dân cho thấy các chỉ tiêu đều đạt quy chuẩn chất lượng nước ăn uống QCVN 01:2009/BYT của Bộ Y tế. 

Như vậy, nguồn nước này hoàn toàn có thể dùng được trong ăn uống. Song, để bảo đảm tuyệt đối chất lượng nước cung cấp, sớm ổn định sinh hoạt của người dân thuộc vùng cấp nước của Nhà máy nước sạch sông Đà, Ban quản trị các tòa nhà chung cư, hộ dân khẩn trương súc xả, làm sạch bể chứa. Trong thời gian này, thành phố vẫn tiếp tục lấy mẫu nước để xét nghiệm hằng ngày nhằm bảo đảm chất lượng nguồn nước cung cấp.

Thực hiện chỉ đạo của UBND thành phố về việc tổ chức cung cấp nước sạch cho nhân dân và khắc phục sự cố nước sạch sông Đà, ông Lại Văn Thịnh, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty TNHH một thành viên Nước sạch Hà Đông cho biết, ngay sau khi xảy ra sự cố, công ty đã tổ chức đóng van, khoanh vùng. 

Do chỉ có 1/3 khu vực cấp nước của Công ty Nước sạch Hà Đông bị ảnh hưởng nên để bổ sung nguồn nước thiếu hụt, đơn vị đã tăng lượng nước sản xuất tại 3 nhà máy của công ty; đồng thời tiếp nhận bổ sung 30.000m3 nước/ngày-đêm từ Công ty cổ phần Nước sạch sông Đuống điều tiết. 

Trong thời gian chưa có khuyến cáo mới của UBND thành phố về việc nước sạch sông Đà có thể sử dụng ăn uống, từ ngày 16-10 đến nay, công ty đã phối hợp với Ban quản lý các tòa chung cư tại các khu đô thị Dương Nội, Mộ Lao, Nam Cường, Geleximco, Văn Khê, Park City; các xã An Khánh, La Phù, Vân Côn, An Thượng, Đông La (huyện Hoài Đức); phường Tây Mỗ, Đại Mỗ (quận Nam Từ Liêm) tiến hành súc xả, thau rửa bể nước. Công ty cũng thực hiện hỗ trợ cấp nước miễn phí bằng xe stec và mở 3 cơ sở cấp nước tại Hà Đông (2 cơ sở) và Hoài Đức để người dân sử dụng.

Các chung cư tiếp tục thau rửa bể, cấp nước sạch cho nhân dân

Có mặt tại nhiều chung cư trên địa bàn quận Nam Từ Liêm và huyện Thanh Trì, HNMO tiếp tục ghi nhận việc Ban quản lý các chung cư khẩn trương thau rửa bể và cấp nước sạch phục vụ ăn, uống cho cư dân.

Tại quận Hoàng Mai, ông Đỗ Thanh Tùng, Phó Chủ tịch UBND quận cho biết, trên địa bàn quận có 4 phường sử dụng nước sinh hoạt từ nguồn nước sạch sông Đà gồm: Định Công, Đại Kim, một phần phường Hoàng Liệt và phường Thịnh Liệt. Trong đó, khu vực xuất hiện nước có mùi khét nhiều nhất là Tổ hợp chung cư HH phường Hoàng Liệt.

Thực hiện chỉ đạo của UBND thành phố, từ ngày 16-10, nhân dân Tổ hợp chung cư HH được sử dụng nước do Công ty TNHH một thành viên Nước sạch Hà Nội cung cấp. UBND quận cũng đã chỉ đạo Ban Chỉ huy quân sự quận cử 20 chiến sĩ và UBND phường Hoàng Liệt cử 10 dân quân hỗ trợ Ban quản lý tòa nhà thau, rửa bể và tiếp nhận nguồn nước từ Nhà máy Nước sạch sông Đuống, Công ty Nước sạch Hà Nội. 

Trong hai ngày tới, Tổ hợp 12 chung cư HH sẽ tập trung lực lượng hoàn tất thau dọn các bể chứa nước. Ảnh: Quang Hùng.

Đến thời điểm này, 3 bể của 3 tòa HH1A, HH1B, HH1C ở các phường: Đại Kim, Định Công, Thịnh Liệt đều đã hoàn thành việc thau rửa.

Tại quận Nam Từ Liêm, ông Nguyễn Thành Nhân, thành viên Ban quản trị chung cư Báo Nhân Dân (phường Xuân Phương) cho biết, khu đô thị có 4 tòa nhà với khoảng 500 hộ dân sinh sống. Chiều 18-10, Ban quản lý tòa nhà đã tổ chức thau rửa bể hầm, bể mái của tòa nhà D. Các ngày 19, 21, 22 và 25-10, Ban quản lý tòa nhà tiếp tục thau rửa bể tại các tòa nhà A,B,C và cấp nước trở lại cho các hộ dân.

Cũng theo ông Nhân, nước sạch sông Đà đã được cấp trở lại, về cảm quan, nước không còn mùi lạ. Tuy nhiên, cư dân vẫn cẩn thận, sử dụng nước ăn, uống bằng nguồn riêng. Để bảo đảm nguồn nước sạch cho cư dân, Ban quản trị kết hợp với Ban quản lý tòa nhà đã thuê stec nước và xe vận chuyển nước sạch từ Công ty Nước sạch Hà Nội về phục vụ cư dân.

Ông Nguyễn Trung Kiên, Ban đại diện lâm thời chung cư Eco Green City (số 286 đường Nguyễn Xiển, huyện Thanh Trì) cho biết, chung cư có khoảng 1.800 hộ dân. Sau khi nước sạch sông Đà được cấp trở lại, nước không còn mùi lạ, người dân đã sử dụng nguồn nước này cho sinh hoạt. Đối với nước ăn, uống, Ban đại diện lâm thời chung cư cấp miễn phí cho các hộ dân từ nguồn nước sạch sông Đuống.

Liên quan đến nguồn nước sông Đà không bảo đảm chất lượng phục vụ ăn uống, gây ảnh hưởng đến đời sống nhân dân, Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội vừa có công văn hỏa tốc đề nghị các cơ quan báo chí tuyên truyền, hướng dẫn người dân thực hiện các giải pháp kịp thời bổ sung, thay thế nguồn nước bị ô nhiễm, sử dụng nước sạch từ các đơn vị cung cấp nước đảm bảo tiêu chuẩn và nâng cao cảnh giác trước các thông tin xuyên tạc, kích động vụ việc trên không gian mạng. Trước đó, một số trang tin và trang Facebook cá nhân đã đăng những thông tin thiếu chính xác về vụ việc.

Để phục vụ công tác sản xuất, cấp nước cho nhân dân Thủ đô sau sự cố nguồn nước sông Đà, Tổng công ty Điện lực thành phố Hà Nội đã yêu cầu các đơn vị trực thuộc tăng cường bảo đảm cung ứng điện tuyệt đối an toàn cho các nhà máy, các trạm, giếng khoan sản xuất nước sạch, các trạm bơm tăng áp trên địa bàn Thủ đô trong những ngày cao điểm này.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Thông tin mới nhất: Kết quả xét nghiệm mẫu nước sạch sông Đà đợt 3 trong giới hạn cho phép

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.