Theo dõi Báo Hànộimới trên

Huy động nguồn lực trong nhân dân để phát triển

Hương Ly| 08/11/2018 06:47

(HNM) - Học tập và làm theo gương Bác, Đảng bộ quận Hoàn Kiếm đã chú trọng xây dựng và thực hiện hiệu quả Quy chế dân chủ ở cơ sở, qua đó đã phát huy quyền làm chủ của nhân dân, huy động nguồn lực trong nhân dân để phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Đại diện Ban quản lý chợ - Công ty cổ phần Đồng Xuân trao đổi với hộ kinh doanh về thực hiện Quy chế dân chủ. Ảnh: Khánh Ly


Chuyển biến về nhận thức và hành động

Phố phường khang trang; công sở thân thiện, hiện đại, chuyên nghiệp là cảm nhận của người dân, khách du lịch, doanh nhân... khi đến quận Hoàn Kiếm. Trưởng ban Dân vận Quận ủy Hoàn Kiếm Nguyễn Quốc Hoàn cho biết, 9 tháng năm 2018, Ban Chỉ đạo thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở quận đã hướng dẫn các đơn vị xây dựng và thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở. Qua đó, đã phát huy quyền làm chủ của nhân dân, huy động nguồn lực trong nhân dân để phát triển kinh tế - xã hội, góp phần xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền trong sạch, vững mạnh.

Đặc biệt, thực hiện “Năm dân vận chính quyền 2018”, UBND 18 phường trên địa bàn quận đã nỗ lực tuyên truyền xây dựng nếp sống văn minh, thực hiện có hiệu quả "Quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong các cơ quan thuộc TP Hà Nội" và "Quy tắc ứng xử nơi công cộng trên địa bàn TP Hà Nội".

Công tác cải cách thủ tục hành chính luôn được cấp ủy, chính quyền các cấp đặc biệt quan tâm. Các đơn vị thường xuyên rà soát, bổ sung các quy chế, quy định về thực hiện Quy chế dân chủ trong hoạt động của cơ quan phường và giải quyết công việc có liên quan đến nhân dân; thực hiện niêm yết các chế độ, chính sách, hướng dẫn về thủ tục, quy trình giải quyết công việc, giúp nhân dân giao dịch được thuận lợi.

Các đơn vị cũng nghiêm túc công khai các khoản thu, chi, các quỹ do nhân dân đóng góp để nhân dân giám sát. Mọi kiến nghị, đề xuất tại các cuộc họp tổ dân phố, địa bàn dân cư và tại các cuộc tiếp xúc cử tri có liên quan đến quyền lợi chính đáng của nhân dân đều được chính quyền các phường quan tâm, giải quyết...

Anh Nguyễn Văn Sinh, trú tại phường Phan Chu Trinh, cho biết: "Trước đây, khi có việc liên quan đến hộ khẩu, tôi rất ngại đến Công an quận để giải quyết vì nhiều lý do. Nhưng hiện nay, mọi quy trình, thủ tục được niêm yết công khai, rõ ràng. Công an quận còn bố trí các quầy phục vụ rất khoa học, chia theo các phường. Người dân được phục vụ theo thứ tự, có chỗ ngồi chờ, tạo cảm giác thân thiện khi tới giải quyết thủ tục hành chính".

Hiệu quả thiết thực

Để huy động được toàn dân tham gia các phong trào ở địa phương, Ban Chỉ đạo thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở quận Hoàn Kiếm đã phối hợp chặt chẽ với Ủy ban MTTQ Việt Nam quận, phường và các tổ chức chính trị - xã hội tổ chức nhiều việc làm thiết thực, hiệu quả. Điển hình, Hội Cựu chiến binh quận đã tích cực tham gia giữ gìn trật tự đô thị, vệ sinh môi trường, trật tự an toàn giao thông bằng việc đăng ký quản lý 19 tuyến phố, đoạn phố.

Trong khi đó, Đoàn thanh niên quận đều đặn tổ chức ra quân tuyên truyền vận động, tổng vệ sinh, thu gom rác thải, bóc xóa quảng cáo rao vặt, giữ vệ sinh môi trường khu vực "Con đường gốm sứ" và xung quanh hồ Hoàn Kiếm. Đoàn thanh niên các phường cũng tổ chức ra quân vệ sinh môi trường khu vực bờ sông Hồng thuộc địa bàn phường Phúc Tân, chăm sóc công trình “Vườn hoa thanh niên”, biến điểm tập kết rác thải sai quy định thành vườn hoa...

Ngoài ra, Hội Liên hiệp phụ nữ quận Hoàn Kiếm cùng với tổ chức hội 18 phường tích cực tuyên truyền hội viên và nhân dân đổ rác đúng giờ, đúng nơi quy định, duy trì 36 đoạn đường phụ nữ tự quản xanh - sạch - đẹp; tham gia xây dựng các tuyến phố kiểu mẫu, nâng cao chất lượng mô hình “Dân vận khéo” trong bảo vệ môi trường, góp phần tạo cảnh quan sạch đẹp trên địa bàn quận.

Trưởng ban Dân vận Quận ủy Hoàn Kiếm Nguyễn Quốc Hoàn cho biết thêm, để việc triển khai Quy chế dân chủ ở cơ sở đạt hiệu quả cao, cấp ủy, chính quyền, MTTQ và đoàn thể các phường đã có nhiều hình thức động viên, tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật cho nhân dân và tạo điều kiện cho nhân dân phát huy dân chủ, tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền.

Thông qua việc tổ chức tốt hội nghị đối thoại giữa Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND, Chủ tịch UBND các phường với đại diện nhân dân năm 2018, đông đảo nhân dân đã tham gia đóng góp ý kiến về việc xây dựng đời sống văn hóa, giữ gìn an ninh chính trị, bảo đảm trật tự an toàn giao thông, trật tự đô thị và vệ sinh môi trường trên địa bàn quận.

UBND các phường cũng thường xuyên quan tâm củng cố, kiện toàn các tổ hòa giải ở địa bàn dân cư, kịp thời giải quyết những kiến nghị, bức xúc của nhân dân ngay tại tổ dân phố, không để tồn đọng kéo dài.

"Thông qua xây dựng và thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở đã tăng cường gắn bó, đoàn kết trong các cơ quan, đơn vị; nâng cao tinh thần trách nhiệm của cán bộ, công chức, viên chức trong thực thi công vụ, tạo động lực thúc đẩy mỗi cán bộ, đảng viên hoàn thành nhiệm vụ, đóng góp vào thành tựu chung của quận" - đồng chí Nguyễn Quốc Hoàn nói.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Huy động nguồn lực trong nhân dân để phát triển

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.