Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hội nghị giao ban công tác Tổ chức xây dựng Đảng 6 tháng đầu năm 2019

Hương Ly| 01/07/2019 14:51

(HNMO) - Chiều 1-7, Ban Tổ chức Trung ương đã tổ chức hội nghị giao ban trực tuyến ngành Tổ chức xây dựng Đảng sơ kết công tác 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2019.


Dự hội nghị tại các điểm cầu trên cả nước có Thường trực Tỉnh ủy, Thường trực Thành ủy và lãnh đạo Ban Tổ chức các Tỉnh ủy, Thành ủy, Đảng ủy trực thuộc Trung ương.

Dự hội nghị tại điểm cầu Thành ủy Hà Nội có Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Ngô Thị Thanh Hằng; Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Trưởng ban Tổ chức Thành ủy Vũ Đức Bảo.

60/63 tỉnh, thành ủy ban hành kế hoạch khắc phục, sửa chữa sau kiểm điểm năm 2018

Báo cáo do Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tổ chức Trung ương Nguyễn Thanh Bình trình bày tại hội nghị cho thấy, 6 tháng đầu năm 2019, toàn ngành Tổ chức xây dựng Đảng đã bám sát 8 nhóm nhiệm vụ, giải pháp tại Kết luận số 05-KL/BTCTƯ, ngày 1-2-2019, tại Hội nghị toàn quốc tổng kết công tác tổ chức xây dựng Đảng năm 2018, tích cực triển khai, thực hiện, hoàn thành một khối lượng công việc lớn, có nhiều kết quả, nhiều mô hình mới, cách làm sáng tạo, tạo tiền đề tốt để thực hiện quyết liệt, hiệu quả nhiệm vụ.

Nổi bật là Ban Tổ chức Trung ương đã tham mưu Bộ Chính trị ban hành Chỉ thị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIII của Đảng. Toàn ngành đã hoàn thành việc kiểm điểm tập thể, cá nhân và đánh giá xếp loại chất lượng đối với tổ chức Đảng, đảng viên và tập thể, cá nhân cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp năm 2018 gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI, XII.

Cả nước có 174.831/174.924 tập thể đã tiến hành kiểm điểm, chiếm 99,9% (tăng 1% so với năm 2017); 4.511.959/4.603.905 cá nhân kiểm điểm, chiếm 98% (tăng 0,2% so với năm 2017).  Về đánh giá xếp loại đối với tổ chức cơ sở Đảng, 100% các Đảng bộ trực thuộc Trung ương có tỷ lệ đảng viên “hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ” trên số đảng viên “hoàn thành tốt nhiệm vụ” dưới 20% theo quy định. Đến nay, đã có 60/63 tỉnh ủy, thành ủy ban hành kế hoạch khắc phục, sửa chữa sau kiểm điểm năm 2018.

Việc thực hiện sắp xếp bộ máy, tinh giản biên chế và xây dựng vị trí việc làm của ngành Tổ chức xây dựng Đảng bước đầu đạt kết quả tốt, giải quyết kịp thời chế độ, chính sách, làm tốt công tác tư tưởng cho cán bộ chịu tác động.

Công tác quy hoạch cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp ngày càng nền nếp hơn. Làm tốt công tác thẩm định tiêu chuẩn chính trị đối với cán bộ được đề bạt, bổ nhiệm, giới thiệu ứng cử, bầu cử. Công tác đề bạt, bổ nhiệm cán bộ diện Trung ương và cấp ủy các cấp quản lý được thực hiện kịp thời, đúng quy trình, quy định. Công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện các nghị quyết của Trung ương về xây dựng Đảng, nhất là công tác cán bộ, được thực hiện chặt chẽ, thường xuyên, kịp thời...

Hà Nội mong muốn được chia sẻ và học hỏi kinh nghiệm trong công tác Tổ chức xây dựng Đảng

Tham luận tại hội nghị với chuyên đề về công tác sắp xếp kiện toàn, tổ chức bộ máy biên chế của Ban Bảo vệ, chăm sóc sức khỏe thành phố, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Ngô Thị Thanh Hằng cho biết, Thủ đô Hà Nội với số lượng dân cư đông, trong đó, số đối tượng được hưởng chế độ chăm sóc sức khỏe của Ban Bảo vệ, chăm sóc sức khỏe thành phố là 11.000 người (có 2.000 cán bộ lão thành cách mạng và cán bộ thuộc diện Ban Thường vụ Thành ủy quản lý). 

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Ngô Thị Thanh Hằng phát biểu tại hội nghị.

Bộ máy Ban Bảo vệ, chăm sóc sức khỏe thành phố trước khi sắp xếp gồm 32 cán bộ. Từ tháng 7-2018, Ban Tổ chức Thành ủy đã xây dựng đề án kiện toàn, sắp xếp lại bộ máy của Ban Bảo vệ, chăm sóc sức khỏe thành phố theo hướng tinh gọn, hiệu quả và đi vào hoạt động từ ngày 1-1-2019. Toàn Ban đến nay chỉ còn 7 đồng chí hoạt động kiêm nhiệm, tinh giản 30 biên chế từ công chức Đảng chuyển sang đơn vị sự nghiệp y tế.

“Sau sắp xếp, chức năng của Ban Bảo vệ, chăm sóc sức khỏe thành phố không chỉ giữ vững mà còn làm tốt hơn. Sáu tháng đầu năm 2019, Ban đã chăm sóc được hơn 1.000 lượt cán bộ. Đội ngũ bác sĩ được điều chuyển về các bệnh viện có tinh thần, thái độ trách nhiệm tốt hơn. Đặc biệt, công tác chuyên môn của các bác sĩ cũng được nâng lên do được trực tiếp tham gia hội chẩn với các giáo sư tại các bệnh viện cấp 1 của thành phố”, đồng chí Ngô Thị Thanh Hằng đánh giá.

Đúc rút những bài học kinh nghiệm từ kết quả sắp xếp lại bộ máy của Ban Bảo vệ, chăm sóc sức khỏe thành phố, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Ngô Thị Thanh Hằng cho rằng, một trong những nguyên nhân tiên quyết dẫn tới kết quả này là công tác xây dựng hệ thống văn bản bài bản, rõ ràng, phân công rõ người, rõ trách nhiệm; sự thống nhất trong nhận thức, hành động và làm tốt công tác tuyên truyền vận động và công tác cán bộ.

“Chia sẻ những kinh nghiệm bước đầu trong triển khai Nghị quyết số 18/NQ-TƯ của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII về "Một số vấn đề tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả", thành phố Hà Nội cũng mong học hỏi kinh nghiệm của các địa phương trong việc triển khai Nghị quyết Trung ương 6 và Nghị quyết Trung ương 7 khóa XII, qua đó góp phần hoàn thành nhiệm vụ của toàn ngành trong 6 tháng cuối năm 2019”, đồng chí Ngô Thị Thanh Hằng nêu rõ. 

Chuẩn bị chu đáo cho việc tổ chức đại hội Đảng các cấp

Sau khi nghe ý kiến tham luận của các đại biểu, phát biểu kết luận hội nghị, Trưởng ban Tổ chức Trung ương Phạm Minh Chính đánh giá cao những ý kiến tham luận và khẳng định, 6 tháng qua, ngành Tổ chức xây dựng Đảng đã hoàn thành một khối lượng lớn công việc với hiệu quả cao. Toàn ngành thực hiện tốt công tác quy hoạch, sắp xếp, đào tạo bồi dưỡng cán bộ, đề bạt, giới thiệu hơn 200 đồng chí thuộc diện Bộ Chính trị, Ban Bí thư quản lý một cách bài bản, tuân thủ nghiêm ngặt quy trình 5 bước của Trung ương.

Đồng chí Phạm Minh Chính phát biểu tại hội nghị.


“Việc đánh giá sử dụng cán bộ thời gian qua đã được thực hiện công khai, minh bạch, dân chủ, khẳng định công tác cán bộ là công tác của Đảng, của tập thể”, đồng chí Phạm Minh Chính nhận xét. Đánh giá cao những mô hình mới, cách làm hay, hiệu quả của các địa phương, Trưởng ban Tổ chức Trung ương khẳng định: “Kết quả này có được là nhờ việc chấp hành nghiêm chỉ đạo của của Trung ương, Bộ Chính trị; sự nỗ lực của công chức toàn ngành và sự phối hợp chặt chẽ có hiệu quả của các cơ quan ban, ngành và địa phương”.

Nhấn mạnh những nhiệm vụ 6 tháng cuối năm, đồng chí Phạm Minh Chính yêu cầu toàn ngành phải chuẩn bị chu đáo cho việc tổ chức đại hội Đảng các cấp, cụ thể hóa nhiệm vụ cho từng địa phương, đơn vị. Công tác tổ chức xây dựng Đảng cần thực hiện theo phương châm cái gì đã rõ, đã chín muồi và đúng nguyên tắc thì thực hiện. Cái gì vượt quá quy định và quy định có điểm chưa phù hợp với thực tiễn thì mạnh dạn vừa làm vừa rút kinh nghiệm, theo đúng lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh: Cái gì có lợi cho dân cho nước thì làm.

Đồng chí Phạm Minh Chính cũng cho rằng, công tác tổ chức xây dựng Đảng sẽ góp phần tạo ra những cán bộ tốt, trung thành, trung thực, trong sáng, gương mẫu, góp phần xây dựng Đảng ta ngày càng trong sạch vững mạnh… 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hội nghị giao ban công tác Tổ chức xây dựng Đảng 6 tháng đầu năm 2019

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.