Theo dõi Báo Hànộimới trên

Siết chặt kỷ cương, kỷ luật, nâng cao tinh thần trách nhiệm của cán bộ, đảng viên

Võ Lâm| 02/07/2019 15:23

(HNMO) - Báo cáo tóm tắt công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị 6 tháng đầu năm, nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm 2019 tại Hội nghị lần thứ mười chín, Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố Hà Nội, diễn ra sáng 2-7 cho thấy, công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị của thành phố trong thời gian này đạt kết quả toàn diện. Với tinh thần quyết liệt đổi mới, Thành ủy Hà Nội tiếp tục chỉ đạo siết chặt kỷ cương, kỷ luật, nâng cao tinh thần trách nhiệm của cán bộ, đảng viên.

Trưởng ban Tổ chức Thành ủy Vũ Đức Bảo.

Trình bày Báo cáo tóm tắt công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị 6 tháng đầu năm, nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm 2019, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Trưởng ban Tổ chức Thành ủy Vũ Đức Bảo đã làm rõ những kết quả nổi bật trên các lĩnh vực.

Xử lý nghiêm cán bộ vi phạm

Với tinh thần quyết liệt đổi mới nhằm siết chặt kỷ luật, kỷ cương, nâng cao trách nhiệm của cán bộ, đảng viên, 6 tháng đầu năm, Thành ủy, Ban Thường vụ Thành ủy, Thường trực Thành ủy đã chỉ đạo đẩy mạnh công tác kiểm tra, giám sát.

Ban Thường vụ Thành ủy đã chỉ đạo kiểm điểm trách nhiệm và xem xét, thi hành kỷ luật đối với các tổ chức Đảng và đảng viên: Có vi phạm tại Đảng bộ huyện Ba Vì; liên quan đến công tác quản lý, sử dụng đất rừng Sóc Sơn; sau khi kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm tại Đảng bộ huyện Phúc Thọ. Ủy ban Kiểm tra các cấp kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với 70 tổ chức Đảng cấp dưới và 141 đảng viên. Qua kiểm tra đã kết luận 56 tổ chức Đảng (chiếm 80%) và 94 đảng viên (chiếm 66,67%) có vi phạm; phải thi hành kỷ luật 2 tổ chức Đảng và 76 đảng viên.

Tính chung 6 tháng đầu năm 2019, Ủy ban Kiểm tra các cấp thành phố đã thi hành kỷ luật 18 tổ chức Đảng và 442 đảng viên; trong đó khiển trách 315 trường hợp, cảnh cáo 68 trường hợp, cách chức 7 trường hợp, khai trừ 52 trường hợp. Cá biệt, Ban Thường vụ Thành ủy đã cách tất cả các chức vụ về Đảng đối với Bí thư Huyện ủy Phúc Thọ. 

Thường xuyên đổi mới công tác tuyên giáo, tổ chức, nội chính và dân vận

Công tác tuyên giáo, tổ chức cán bộ, nội chính, dân vận được thực hiện với tinh thần chủ động, trách nhiệm cao, có nhiều đổi mới. Trong đó, về công tác tư tưởng, tuyên giáo, Thành ủy Hà Nội đã đưa vào hoạt động chính thức Trang thông tin điện tử Đảng bộ thành phố từ tháng 5-2019. Công tác nắm bắt và định hướng kịp thời dư luận xã hội, đấu tranh có hiệu quả với âm mưu “diễn biến hòa bình” và thủ đoạn chống phá có chất lượng mới.  

Thành ủy Hà Nội đã chỉ đạo rà soát, bổ sung quy hoạch các cấp các nhiệm kỳ 2015-2020, 2020-2025 và 2021-2026. Thành ủy đã chỉ đạo tổ chức lớp bồi dưỡng cán bộ quy hoạch nguồn bí thư, phó bí thư quận, huyện, thị ủy và đảng ủy trực thuộc Thành ủy nhiệm kỳ 2020-2025 cho 86 cán bộ và 2 lớp đào tạo tiếng Anh giao tiếp cho 40 cán bộ diện Ban Thường vụ Thành ủy quản lý. Ban Thường vụ Thành ủy đã quyết định kết nạp Đảng đối với 16 trường hợp (6 trường hợp kết nạp chủ doanh nghiệp tư nhân vào Đảng, 10 trường hợp kết nạp lại).

Công tác nội chính được chú trọng gắn với đẩy mạnh phòng, chống tham nhũng; thực hành tiết kiệm, chống lãng phí. Thành ủy đã chỉ đạo triển khai khảo sát nhằm xây dựng Đề án “Đẩy mạnh công tác phát hiện, xử lý tình trạng tiêu cực, gây phiền hà, nhũng nhiễu người dân, doanh nghiệp trong giải quyết công việc trên địa bàn thành phố”. 

Công tác dân vận được tập trung đổi mới phương pháp lãnh đạo, chỉ đạo; đã kiểm tra tình hình dân vận tại 77 xã, phường, thị trấn; chỉ đạo quyết liệt việc thực hiện pháp luật và quy định về dân chủ ở cơ sở...

Báo cáo cũng thẳng thắn chỉ rõ một số hạn chế, khuyết điểm còn tồn tại, như: Năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của một số tổ chức Đảng trực thuộc đảng bộ phường, xã, thị trấn và trong các chi bộ doanh nghiệp còn hạn chế; công tác quản lý đảng viên có nơi thiếu chặt chẽ, cá biệt có nơi để cán bộ vi phạm pháp luật...

Bước chuyển mạnh về ý thức trách nhiệm của các cấp, các ngành và người đứng đầu cấp ủy

Thảo luận về báo cáo công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị, các đại biểu đánh giá cao công tác lãnh đạo, chỉ đạo của Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố, Ban Thường vụ Thành ủy và Thường trực Thành ủy ngày càng đổi mới theo hướng sâu sát, quyết liệt, có trọng tâm, trọng điểm, hiệu quả cao.  

Bí thư Huyện ủy Thanh Oai Đinh Trường Thọ phát biểu thảo luận tại Hội nghị.

Bí thư Huyện ủy Thanh Oai Đinh Trường Thọ cho rằng, dấu ấn trong công tác xây dựng Đảng từ đầu năm 2019 đến nay là Thành ủy đẩy mạnh việc đôn đốc, kiểm tra, chỉ đạo các cấp, ngành thực hiện nhiều giải pháp khắc phục khuyết điểm, hạn chế đã được chỉ ra sau kiểm điểm năm 2018, tạo được chuyển biến mạnh về ý thức trách nhiệm của các cấp, các ngành và người đứng đầu cấp ủy. Đồng thời, Thành ủy ban hành sớm kế hoạch thực hiện các chỉ thị, nghị quyết, quy định của Trung ương; tạo điều kiện cho cơ sở thực hiện thuận lợi.   

Chung nhận xét, Bí thư Quận ủy Đống Đa Lê Tiến Nhật, Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan thành phố Lê Thị Thu Hằng nhận định, những hạn chế, khuyết điểm trong việc thực hiện các chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ XVI tiếp tục được làm rõ trong các cuộc làm việc của các đồng chí Thường trực Thành ủy với các cấp ủy, địa phương, cơ quan, đơn vị đã giúp các đơn vị đề ra được nhiều giải pháp khắc phục hiệu quả, tạo ra chuyển biến rõ nét.

Cùng với đó, các đại biểu cũng đóng góp một số kiến nghị. Bí thư Quận ủy Đống Đa Lê Tiến Nhật đề xuất, trước những vấn đề phức tạp, nổi cộm trong dư luận xã hội, Thành ủy chỉ đạo Ban Tuyên giáo Thành ủy có định hướng ngay cho các địa phương, đồng thời, có định hướng, hướng dẫn về công tác cán bộ để cấp ủy địa phương chủ động khi thực hiện Đề án thí điểm quản lý theo mô hình chính quyền đô thị tại thành phố Hà Nội và tổ chức đại hội đảng bộ các cấp nhiệm kỳ tới.

Bí thư Quận ủy Hoàn Kiếm Dương Đức Tuấn kiến nghị Thành ủy ban hành Quy chế làm việc khung định hướng cho các quận, huyện, thị ủy, bảo đảm việc xây dựng và thực hiện Quy chế làm việc đồng bộ trong toàn Đảng bộ thành phố. Bí thư Huyện ủy Mê Linh Đỗ Đình Hồng đề xuất Thành ủy chỉ đạo duy trì chủ đề “Năm nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị” đến hết nhiệm kỳ 2015-2020.

Việc sắp xếp, sáp nhập các xã, phường sẽ được làm thận trọng

Điều hành và tóm tắt phần thảo luận, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Ngô Thị Thanh Hằng đánh giá cao 8 ý kiến phát biểu tâm huyết, trách nhiệm cùa các đại biểu.

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Ngô Thị Thanh Hằng phát biểu tại Hội nghị.

Trao đổi thêm, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy cho rằng, có được kết quả nổi bật và toàn diện trong 6 tháng qua, cùng với sự chỉ đạo quyết liệt, có trọng tâm, trọng điểm của Thành ủy, Ban Thường vụ Thành ủy, Thường trực Thành ủy, các cấp ủy trực thuộc Thành ủy cũng đã quán triệt nghiêm túc, triển khai đồng bộ, phát huy vai trò, trách nhiệm của cá nhân và tập thể.

Giải đáp một số kiến nghị, trong đó có kiến nghị về việc ban hành khung Quy chế làm việc mẫu cho các quận, huyện, thị ủy, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy cho biết, Ban Tổ chức Trung ương đang xây dựng và khi quy định khung được ban hành, Thành ủy sẽ có hướng dẫn cụ thể.

Đáng chú ý, về việc sắp xếp, sáp nhập các xã, phường theo Nghị quyết số 18-NQ/TƯ, đồng chí Ngô Thị Thanh Hằng cho biết, thành phố đã rà soát và có văn bản báo cáo Chính phủ và Bộ Nội vụ. Bộ Nội vụ đã thống nhất với đề nghị của thành phố, trình Chính phủ về việc sắp xếp, sáp nhập các xã, phường ở Hà Nội. Do tính chất đặc thù, công việc này sẽ được làm thận trọng và chưa triển khai thực hiện trong giai đoạn đầu... 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Siết chặt kỷ cương, kỷ luật, nâng cao tinh thần trách nhiệm của cán bộ, đảng viên

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.