Theo dõi Báo Hànộimới trên

Nhiệm vụ then chốt và cấp bách

06/08/2019 07:54

(HNM) - Hiện nay, Thành ủy Hà Nội đang tích cực chỉ đạo việc triển khai công tác chuẩn bị tổ chức đại hội đảng các cấp, tiến tới Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ XVII, trong đó nội dung về công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng đến năm 2025, tầm nhìn 2030 được đặc biệt chú trọng.

Chất lượng sinh hoạt chi bộ sẽ góp phần xây dựng chính quyền cơ sở trong sạch, vững mạnh. Trong ảnh: Một buổi sinh hoạt tại Đảng bộ xã Đại Đồng (huyện Thạch Thất). Ảnh: Nhật Nam

Nhiệm vụ thường xuyên và then chốt

Công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng có ý nghĩa quyết định đến giữ vững và phát huy vai trò lãnh đạo, uy tín và sự tồn vong của Đảng ta, một đảng duy nhất cầm quyền trong bối cảnh hội nhập quốc tế, tiến hành xây dựng nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và tiến hành công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Song, đây cũng là công việc hết sức khó khăn và phức tạp, nên phải tiến hành một cách thận trọng và cương quyết. 

Có thể thấy, nước ta đang đứng trước giai đoạn hội nhập quốc tế sâu rộng, vì thế trong đời sống hằng ngày, cái tốt và cái xấu luôn đan xen nhau. Để Đảng ta mãi mãi là Đảng của “đạo đức và văn minh”, phải kiên trì, kiên quyết tiến hành công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng. Như Bác Hồ đã chỉ ra: Mỗi cán bộ, đảng viên trong bất kỳ môi trường xã hội nào luôn chịu sự tác động của những cái hay, cái dở, cái tốt, cái xấu. Để loại bỏ cái xấu, cái dở cần phải rèn luyện thường xuyên, trong đó biện pháp quan trọng là xây dựng, chỉnh đốn Đảng. Chủ tịch Hồ Chí Minh chỉ rõ: “Một Đảng mà giấu giếm khuyết điểm của mình là một Đảng hỏng. Một Đảng có gan thừa nhận khuyết điểm của mình, vạch rõ những cái đó, vì đâu mà có khuyết điểm đó, xét rõ hoàn cảnh sinh ra khuyết điểm đó, rồi tìm kiếm mọi cách để sửa chữa khuyết điểm đó. Như thế là một Đảng tiến bộ, mạnh dạn, chắc chắn, chân chính”.

Công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng của Đảng bộ thành phố Hà Nội có vị trí, vai trò rất quan trọng đối với chức năng lãnh đạo và thực hiện nhiệm vụ chính trị của Đảng bộ thành phố. Trong nhiệm kỳ Đại hội XVI, Thành ủy Hà Nội đã tích cực triển khai nhiệm vụ nâng cao chất lượng công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng. Tuy nhiên, thực trạng chất lượng công tác này vẫn còn nhiều hạn chế, thiếu sót, có ảnh hưởng nhất định đến vai trò lãnh đạo và mức độ hoàn thành nhiệm vụ của Đảng bộ thành phố. Vì vậy, trong giai đoạn tới, Thành ủy Hà Nội tiếp tục đặc biệt chú trọng về công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng.

Cần nhấn mạnh rằng, trong điều kiện Đảng ta là Đảng cầm quyền, cần nắm rõ tính hai mặt của quyền lực. Một mặt, quyền lực có sức mạnh rất to lớn để cải tạo cái cũ và xây dựng cái mới trong tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội. Mặt khác, nó cũng có sức phá hoại rất ghê gớm vì con người nắm quyền lực có thể thoái hóa, biến chất rất nhanh chóng; khi đã có quyền lực thì rất dễ lợi dụng quyền lực, lạm quyền, lộng quyền, đặc quyền, đặc lợi… Vì vậy, trong điều kiện Đảng lãnh đạo chính quyền, thì công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng là nhiệm vụ thường xuyên và then chốt của Đảng ta.

Phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và nhân dân

Trước tình hình trên, mục tiêu tổng quát của công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng của Đảng bộ thành phố Hà Nội đến năm 2025 là: Nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các cấp ủy, tổ chức Đảng; tạo chuyển biến mạnh mẽ trong công tác cán bộ, đảng viên; trên cơ sở đó nâng cao vai trò và hiệu lực lãnh đạo của Đảng bộ thành phố nhằm lãnh đạo, chỉ đạo hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị, phát triển kinh tế - xã hội, văn hóa, quốc phòng - an ninh, đối ngoại, bảo đảm an sinh xã hội và hoàn thành các chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc Đảng Cộng sản Việt Nam khóa XIII và Nghị quyết Đại hội XVII của Đảng bộ thành phố Hà Nội đề ra.

Để đạt được mục tiêu trên, công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng của Đảng bộ thành phố Hà Nội cần chú trọng quán triệt và thực hiện tốt các yêu cầu sau đây:

Một là, chấp hành nghiêm nghị quyết, chỉ thị, quy định và quy chế của Đảng, Nhà nước về xây dựng, chỉnh đốn Đảng và xây dựng hệ thống chính trị; nhưng phải vận dụng sáng tạo phù hợp với điều kiện thực tiễn cụ thể của Đảng bộ thành phố Hà Nội.

Hai là, kết hợp chặt chẽ giữa xây dựng, chỉnh đốn Đảng và xây dựng hệ thống chính trị với thực hiện nhiệm vụ chính trị; giữa “xây”, “chống” và “chỉnh đốn Đảng” trong xây dựng Đảng.

Ba là, khi tiến hành công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng phải thực hiện kiên quyết, kiên trì với quyết tâm chính trị cao và nỗ lực lớn; động viên và phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và nhân dân tham gia giám sát.

Bốn là, trong quá trình tiến hành công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng phải chủ động phòng ngừa, tích cực đấu tranh làm thất bại mọi âm mưu, thủ đoạn của các thế lực thù địch, phản động và các phần tử cơ hội, bất mãn chính trị; đồng thời có biện pháp hữu hiệu bảo vệ chính trị nội bộ.

Năm là, khi thực hiện công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng phải tiến hành thận trọng, nhạy bén, có tính kế thừa; phải bảo đảm sự đồng bộ, toàn diện nhưng có trọng tâm, trọng điểm; có kế hoạch, lộ trình chặt chẽ, kịp thời rút kinh nghiệm, điều chỉnh bổ sung hợp lý.

VŨ ĐỨC BẢO
Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Trưởng ban Tổ chức Thành ủy Hà Nội

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Nhiệm vụ then chốt và cấp bách

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.