Theo dõi Báo Hànộimới trên

Giữ gìn sự liêm khiết, gắn với trách nhiệm công vụ

Hương Ly| 12/09/2019 07:40

(HNM) - Đảng bộ Khối các cơ quan trung ương là nơi sinh hoạt của hàng nghìn đảng viên, trong đó nhiều đồng chí là cán bộ cấp cao, ở các cơ quan tham mưu chiến lược của Đảng, Nhà nước. Vì thế, việc noi gương Chủ tịch Hồ Chí Minh để giữ gìn tư cách, đạo đức, lối sống, sự liêm khiết và gắn với trách nhiệm công vụ tại đây luôn được quan tâm, coi trọng.

Đảng ủy Khối các cơ quan trung ương khen thưởng các tập thể, cá nhân điển hình, tiêu biểu trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh năm 2019.

Thiết thực noi gương Bác

Phó Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan trung ương Đỗ Ngọc An cho biết, qua hơn 3 năm thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TƯ ngày 15-5-2016 của Bộ Chính trị (khóa XII) về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) “Về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện "tự diễn biến", "tự chuyển hóa" trong nội bộ” đã có sự chuyển biến tích cực, có mặt sâu sắc hơn trong nhận thức và hành động của cán bộ, đảng viên trong toàn Đảng bộ. Hầu hết các cấp ủy, đặc biệt là lãnh đạo cơ quan, đơn vị đã chủ động phát huy trách nhiệm nêu gương của người đứng đầu, tích cực xây dựng và thực hiện kế hoạch cá nhân học tập và làm theo lời Bác. Việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của các cơ quan, đơn vị và cán bộ, đảng viên cũng được triển khai với những hình thức phong phú, nội dung ngày càng thiết thực và hiệu quả.

Phó Viện trưởng, Bí thư Đảng ủy Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao Nguyễn Văn Quảng cho biết, ngành Kiểm sát đã gắn việc học tập, làm theo Bác với nhiệm vụ chuyên môn được giao. Đơn cử, về sự chính trực trong đấu tranh với tội phạm tham nhũng hiện nay, người cán bộ kiểm sát phải có trình độ chuyên môn, có dũng khí mới vượt qua cám dỗ về vật chất khi xử lý các vụ việc, kể cả những đe dọa đối với tính mạng của bản thân và gia đình. “Noi gương Bác, toàn ngành Kiểm sát đang nỗ lực xây dựng đội ngũ cán bộ vững về chính trị, giỏi về nghiệp vụ, tinh thông về pháp luật, công tâm, kỷ cương và trách nhiệm" - đồng chí Nguyễn Văn Quảng nhấn mạnh.

Đồng chí Nguyễn Xuân Thiện (Bí thư chi bộ, Phó Vụ trưởng Vụ Giám đốc kiểm tra về hình sự, hành chính - Tòa án nhân dân Tối cao) cho biết, với tiêu chí, nội dung “học tập” và “làm theo” Bác phải gắn với chức năng, nhiệm vụ của đơn vị, chi bộ đã lựa chọn các chuyên đề phù hợp để triển khai. Cụ thể là các chuyên đề: “Hiểu và vận dụng đạo đức Hồ Chí Minh trong công tác giám đốc án hình sự nhân kỷ niệm 50 năm Bác viết tác phẩm “Nâng cao đạo đức cách mạng, quét sạch chủ nghĩa cá nhân” (1969-2019)”; “Giải pháp nâng cao nền nếp làm việc, kỷ luật lao động nhân kỷ niệm 72 năm Bác viết tác phẩm “Sửa đổi lối làm việc” (1947-2019)”...

Thực hiện lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh “Nông dân ta giàu thì nước ta giàu. Nông nghiệp ta thịnh thì nước ta thịnh”, Đảng bộ Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn lại vận dụng nhằm mục tiêu phát triển một nền nông nghiệp bền vững. Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Đảng ủy, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nguyễn Xuân Cường cho biết, bên cạnh việc tiếp tục tái cơ cấu nền nông nghiệp gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng và xây dựng nông thôn mới, toàn Đảng bộ sẽ nỗ lực thực hiện việc xây dựng nông thôn mới với xã hội nông thôn ổn định…

Vinh dự và trách nhiệm

Theo Phó Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan trung ương Đỗ Ngọc An, việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh vừa là vinh dự, vừa là trách nhiệm, đòi hỏi mỗi cán bộ, đảng viên trong toàn Đảng bộ Khối phải thực hiện thường xuyên, liên tục trên tinh thần ý thức tự giác của mỗi cá nhân. Hiệu quả học tập, làm theo Bác nếu làm tốt sẽ có sức lan tỏa sâu, rộng không chỉ trong Đảng bộ Khối, mà đến cán bộ, đảng viên, nhân dân cả nước.

Chia sẻ kinh nghiệm trong việc lựa chọn khâu đột phá để thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 05-CT/TƯ, đồng chí Trần Lâm Đồng, Bí thư chi bộ, Viện trưởng Viện Nghiên cứu lâm sinh (Viện Khoa học lâm nghiệp Việt Nam) cho biết, cần sắp xếp nhân sự phù hợp với năng lực nhằm phát huy tối đa thế mạnh, khả năng của từng cán bộ, đồng thời phát huy ý thức tự giác của mỗi đảng viên trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Đồng chí Trần Lâm Đồng cho rằng, cần phân công nhiệm vụ rõ ràng, gắn với giao quyền, ràng buộc trách nhiệm, đồng thời tăng cường kiểm tra, giám sát, kiểm soát quyền lực và xử lý nghiêm minh sai phạm.

Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan trung ương Sơn Minh Thắng thẳng thắn nhìn nhận, những năm qua, một bộ phận không nhỏ cán bộ, đảng viên đã thiếu tu dưỡng, rèn luyện; suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống. Tình trạng quan liêu, tham nhũng, lãng phí, tiêu cực vẫn diễn ra, trong đó có cả đảng viên là cán bộ lãnh đạo, quản lý chủ chốt các cấp. Do đó, thời gian tới, Đảng bộ Khối sẽ tiếp tục đẩy mạnh triển khai việc học tập và làm theo Bác gắn với công tác xây dựng Đảng và thực hiện nhiệm vụ chính trị của cơ quan, đơn vị; của mỗi cán bộ, đảng viên.

“Mục tiêu toàn Đảng bộ Khối hướng tới là làm cho việc học tập và noi theo tấm gương đạo đức của Chủ tịch Hồ Chí Minh trở thành một nhu cầu văn hóa, trở thành động lực tu dưỡng, rèn luyện của mỗi cán bộ, đảng viên”, đồng chí Sơn Minh Thắng nhấn mạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giữ gìn sự liêm khiết, gắn với trách nhiệm công vụ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.