Theo dõi Báo Hànộimới trên

Không lấn chiếm lòng đường, vỉa hè tổ chức hiếu, hỷ

Nhóm PV Ban Bạn đọc| 18/04/2019 07:29

(HNM) - Vừa qua, trên địa bàn cả nước xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng. Trong đó, nguyên nhân một phần do người dân sử dụng lòng đường, vỉa hè cho các hoạt động hiếu, hỷ…


Trước thực trạng này, ngày 12-4, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình, Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông quốc gia đã có Công điện đề nghị chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương thực hiện các biện pháp bảo đảm an toàn giao thông đối với các hoạt động sinh hoạt cộng đồng của người dân. Với sự đồng tình của dư luận, Báo Hànộimới ghi nhận một số ý kiến về vấn đề này.

Cần có các biện pháp bảo đảm an toàn giao thông đối với các hoạt động sinh hoạt cộng đồng của người dân nhằm tránh những tai nạn không đáng có.


Luật sư Nguyễn Anh Thơm, Văn phòng Luật sư Nguyễn Anh, Đoàn Luật sư thành phố Hà Nội:
Truy cứu trách nhiệm hình sự nếu để xảy ra tai nạn nghiêm trọng

Theo Khoản 3, Điều 8, Luật Giao thông đường bộ, lòng, lề đường, hè phố chỉ được sử dụng cho mục đích giao thông. Tại Điều 25a của Nghị định 100/ 2013/NĐ-CP, ngày 3-9-2013 của Chính phủ về quản lý và bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ quy định chỉ được sử dụng tạm thời một phần hè phố, phải dành chỗ cho người đi bộ có bề rộng tối thiểu 1,5m và phải thông báo với UBND phường, xã sở tại. Như vậy, hành vi dựng rạp phục vụ đám ma, đám cưới của người dân dưới lòng đường, trên toàn bộ hè phố là vi phạm pháp luật về giao thông đường bộ, gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông... Nếu để xảy ra tai nạn giao thông mà nguyên nhân xuất phát từ việc dựng rạp trái phép trên hè phố, lòng đường, tùy theo tính chất, mức độ của vụ việc, cá nhân thực hiện vi phạm có thể bị xem xét truy cứu trách nhiệm hình sự về tội cản trở giao thông đường bộ theo quy định tại Điều 261, Bộ luật Hình sự. Tùy theo mức độ, người vi phạm có thể bị phạt tù từ 6 tháng đến 10 năm.

Bà Bùi Thị Thuận, phường Mai Động, quận Hoàng Mai:
Chú trọng công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật

Thực tế không chỉ tại Hà Nội, mà hầu hết tỉnh, thành trên cả nước đều xảy ra tình trạng các cá nhân, tổ chức tự ý sử dụng một phần vỉa hè, lòng đường để dựng rạp đám cưới, đám ma… gây cản trở giao thông khi chưa được cơ quan có thẩm quyền cho phép. Được biết, các cơ quan chức năng và chính quyền địa phương đã tuyên truyền, nhắc nhở nhưng nhiều gia đình lấy lý do nhà chật, không có tiền thuê nhà hàng tổ chức đám cưới, hay tổ chức lễ tang ở nhà tang lễ... nên "mượn tạm" vỉa hè, lòng đường gần nhà để tổ chức.

Tuy nhiên, việc này là vi phạm pháp luật. Ngày 12-4 vừa qua, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình đã có Công điện yêu cầu các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương thực hiện các biện pháp bảo đảm an toàn giao thông đối với các hoạt động sinh hoạt cộng đồng của người dân.

Theo tôi, đây là sự chỉ đạo rất kịp thời nhằm bảo đảm an toàn giao thông, từng bước ngăn chặn các vụ tai nạn do người dân sử dụng lòng đường, vỉa hè... gây ra. Đề nghị, lực lượng Cảnh sát giao thông, Công an thành phố Hà Nội phối hợp với chính quyền các cấp, cơ quan chức năng đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến quy định pháp luật về trật tự an toàn giao thông đường bộ nhằm nâng cao ý thức cho người dân.

Anh Vũ Văn Trường, phường Trung Phụng, quận Đống Đa:
Cần xây dựng nhà sinh hoạt cộng đồng

Tôi rất đồng tình với chỉ đạo của Chính phủ yêu cầu các tổ chức, cá nhân tuyệt đối không tự ý sử dụng vỉa hè, lòng đường trái quy định để tổ chức các hoạt động không vào mục đích giao thông. Đặc biệt, Công điện yêu cầu chính quyền địa phương có phương án xây dựng những khu sinh hoạt cộng đồng nhằm phục vụ nhu cầu của người dân địa phương như đám tang, đám cưới, liên hoan...

Theo tôi đây là một việc làm thiết thực, mong rằng các địa phương lên phương án cụ thể để xây dựng nhà sinh hoạt cộng đồng, có quy định, nội quy để tạo điều kiện cho các hộ gia đình có địa điểm tổ chức sự kiện quan trọng của gia đình mà không vi phạm quy định của pháp luật. Đồng thời, đây cũng là nơi để các tổ dân phố tổ chức các hoạt động thường niên.

Bà Nguyễn Thị Bích, phường Quang Trung, quận Hà Đông:
Tăng cường kiểm tra, giám sát và xử lý nghiêm hành vi vi phạm

Theo dõi trên các phương tiện thông tin đại chúng gần đây, tôi biết có rất nhiều vụ tai nạn nghiêm trọng xảy ra trên địa bàn cả nước gây thương vong cho nhiều người. Trong đó, việc người dân tổ chức đám tang, đám cưới... ở vỉa hè, lòng đường nhưng lại không có phương án bảo đảm an toàn giao thông là một nguyên nhân. Vì vậy, khi Công điện của Chính phủ ban hành, người dân chúng tôi rất phấn khởi.

Tôi mong rằng, với sự chỉ đạo sát sao, quyết liệt của Chính phủ, chính quyền các cấp sẽ tăng cường kiểm tra, giám sát, ngăn chặn và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm quy định pháp luật về sử dụng lòng, lề đường, vỉa hè. Đồng thời, xử lý trách nhiệm đối với người đứng đầu cơ quan, đơn vị chức năng, chính quyền địa phương để xảy ra hành vi vi phạm quy định pháp luật gây mất an toàn giao thông.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Không lấn chiếm lòng đường, vỉa hè tổ chức hiếu, hỷ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.