Theo dõi Báo Hànộimới trên

Khánh thành Thế giới Mặt trời - Little Em’s, Trường Mầm non Reggio Emilia Approach© đầu tiên tại Việt Nam

Ngọc Lan| 11/11/2019 11:50

Sáng 8-11, tại 21 Phạm Ngọc Thạch, quận 3, thành phố Hồ Chí Minh tổ chức giáo dục Embassy Education đã chính thức ra mắt Thế giới mặt trời - Little Em’s. Đây là Trường Mầm non Reggio Emilia Approach© đầu tiên thực hiện chương trình giáo dục mầm non Việt Nam dành cho trẻ em từ 2 đến 6 tuổi.

Ông Bùi Vu Thanh (giữa), nhà sáng lập Embassy Education Việt Nam cắt băng khánh thành cùng Tiến sĩ Claudia Giudici - Chủ tịch Reggio Children và ông Dante Brandi - Tổng lãnh sự Italia tại thành phố Hồ Chí Minh.

Thế giới Mặt trời - Little Em’s là một thành viên của Embassy Education. “Em” được viết tắt của từ "Embassy" và cũng có nghĩa là trẻ em Việt Nam. Các em chính là mặt trời, là tương lai của thế giới.

Dựa trên Thế giới Mặt trời - Little Em’s sẽ vận dụng một cách sáng tạo phương pháp Reggio Emilia Approach© cơ bản phù hợp với bối cảnh xã hội Việt, duy trì và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc cho trẻ em Việt Nam: 

- Định hướng, tạo động lực từ bên trong mỗi em: Giáo viên đóng vai trò khơi gợi trí tò mò, tạo động lực thúc đẩy cho trẻ từ bên trong, từ đó giúp trẻ tiếp thu và tự hình thành sự hiểu biết về thế giới xung quanh.

- Xây dựng bản sắc cá nhân trong cộng đồng: Chương trình giáo dục được thiết kế phù hợp với những trẻ có nhu cầu đặc biệt; giúp các em hiểu rằng “mỗi cá nhân đều đặc biệt, chúng ta nên tôn trọng nhau, chấp nhận sự khác biệt và phát triển trong điều kiện khác biệt đó”.

- Tự hào nguồn cội: Xu thế toàn cầu hóa đã đang và đang diễn ra ngày càng nhanh. Chương trình giáo dục của Thế giới Mặt trời - Little Em’s được xây dựng để vừa giúp trẻ em hiểu biết về nhiều nền văn hóa khác nhau, đồng thời đặc biệt chú trọng vào bản sắc văn hóa Việt Nam, từ đó tự hào về nguồn cội của mình.

- Môi trường học được xem là “người thầy thứ ba”: Không gian học tập là một xứ sở thần tiên thu nhỏ; từng góc nhỏ, từng chi tiết được thiết kế để mang đến cảm giác ngôi nhà thân quen cho trẻ nhưng cũng đầy tính sáng tạo, với xưởng nghệ thuật (Ateliers), không gian nghiên cứu các chủ đề khác nhau (WonderLab), khu sáng tạo, vận động, vui chơi, mảng xanh và thế giới tự nhiên...

Môi trường học được xem là “người thầy thứ ba”, ở Little Em’s không gian học tập được thiết kế theo tiêu chuẩn Reggio Emilia và gần gũi với văn hóa Việt Nam.

Phương pháp Reggio Emilia Approach© tin rằng: Trẻ em sinh ra đã có sẵn 100 ngôn ngữ và theo cách dạy thông thường thì đến lúc 5 tuổi trẻ bị mất đến 95 ngôn ngữ. Mỗi đứa trẻ đều mang trong mình những tài năng tiềm ẩn, sự tò mò, với khả năng tự học thông qua việc tìm tòi và khám phá. Phương pháp này dựa trên nền tảng lắng nghe, nơi những thắc mắc và ngạc nhiên luôn được chào đón.

Đặc biệt, Reggio Emilia Approach© luôn quan niệm rằng tất cả trẻ em đều bình đẳng như nhau. Trong môi trường này, trẻ có nhu cầu đặc biệt cũng nhận được sự tôn trọng như các bạn khác và các nhà giáo dục quan niệm em ấy được sinh ra hoàn hảo như những người bạn của mình.

Bên cạnh đó, giáo viên Reggio Emilia Approach© cũng luôn ghi nhận lại quá trình phát triển của trẻ trong suốt cả năm để giúp trẻ và phụ huynh nhận thấy sự thay đổi từng ngày của bé, từ đó tạo điều kiện cho việc trao đổi và lập kế hoạch học tập của bé trong tương lai.

Vận động và hoạt động ngoài trời cũng được đặc biệt chú ý tại Little Em’s.

Ông Bùi Vu Thanh, nhà sáng lập tổ chức Embassy Education đã chia sẻ về hành trình và mục tiêu thành lập trường Litte Em’s: “Tôi đứng quan sát lớp học Reggio Emilia và nhận ra đây đúng là một xã hội thu nhỏ mà tôi muốn con mình được sống trong đó. Phương pháp Reggio Emilia Approach© vừa dạy chữ “Tôi” vừa dạy chữ “Chúng ta”. Một phương pháp trao quyền làm chủ cho mọi trẻ em, không phân biệt điều kiện hay địa vị. Vậy nên tôi muốn đưa Reggio Emilia Approach© về Việt Nam, không chỉ vì các con của tôi mà còn vì một ước mơ được nhìn thấy trẻ em Việt Nam tự tin và nhân ái. Tôi thật sự mong muốn mọi trẻ em Việt Nam đều có thể bắt đầu hành trình học tập của mình với phương pháp Reggio Emilia Approach© và từ bước khởi đầu này, chúng ta sẽ cùng tìm kiếm giải pháp tiến bộ cho các con ở những bậc học tiếp theo”.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Khánh thành Thế giới Mặt trời - Little Em’s, Trường Mầm non Reggio Emilia Approach© đầu tiên tại Việt Nam

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.