Theo dõi Báo Hànộimới trên

6+ nguyên nhân gây lão hóa da "Ít ai biết"

Xuân Hương| 13/11/2019 15:43

Có nhiều nguyên nhân gây lão hóa da mà chúng ta ít ai ngờ tới. Ngày nay môi trường sống ô nhiễm khiến tình trạng lão hóa da ngày càng có xu hướng trẻ hóa.

Từ độ tuổi 25 trở đi, tiến trình lão hóa da ở phụ nữ sẽ diễn ra nhanh và mạnh mẽ hơn. Do vậy, ngay từ khi 20 tuổi, chị em đã cần áp dụng những biện pháp chăm sóc da thật khoa học để ngăn chặn làn da của mình bị tàn phá.

1. Nguyên nhân gây lão hóa da

Không chỉ da mặt, vùng da quanh mắt và da tay cũng là những nơi thể hiện rõ tình trạng lão hóa của da. Trong khi nguyên nhân gây lão hóa da mặt và da mắt thường là các yếu tố như: Tuổi tác, mụn viêm, tia UV, mỹ phẩm kém chất lượng… thì lão hóa da tay chủ yếu là do lão hóa tự nhiên và công việc vất vả.

1.1. Nguyên nhân gây lão hóa da từ bên trong

Tuổi tác là một trong những nguyên nhân gây lão hóa da.

Yếu tố tuổi tác: Yếu tố chính gây ra tình trạng lão hóa da. Tuổi tác ngày một tăng sẽ dẫn đến sự thay đổi kết cấu sợi cơ dưới da làm da không được nuôi dưỡng đầy đủ như khi còn trẻ. Hệ quả là màu sắc da tối hơn, da mất dần độ căng bóng, hồng hào do quá trình lão hóa tự nhiên.

Thiếu ngủ hoặc thức khuya: Đây cũng là nguyên nhân gây lão hóa da. Bởi thiếu ngủ làm hoạt động đào thải độc tố của gan bị ảnh hưởng, cơ thể không được hồi phục nên làn da ngày càng trở nên kém sắc.

Quá trình trao đổi chất diễn ra chậm: Bất cứ nguyên nhân nào làm chậm quá trình trao đổi chất cũng có thể khiến da bị mất đi lớp bảo vệ tự nhiên, dễ bị tấn công bởi các yếu tố bên ngoài và bị lão hóa.

Hao hụt collagen: Collagen bị hao hụt, các liên kết nâng đỡ da sẽ bị đứt gãy khiến cho da bị chảy xệ hoặc có nếp nhăn...

Sự phát triển nhanh chóng của gốc tự do: Gốc tự do là các sản phẩm được sinh ra do quá trình ô xy hóa trong cơ thể hoặc từ bên ngoài tác động lên da. Các gốc tự do này có thể khiến da bị tổn thương làm thay đổi sắc tố khiến da bị xỉn màu, phá vỡ kết cấu của các sợi collagen và elastin khiến da bị chảy xệ và nhăn nheo.

Viêm: Viêm là tình trạng thường thấy trên da mặt biểu hiện điển hình nhất là các nốt mụn trứng cá. Quá trình viêm nhiễm nếu không được kiểm soát tốt có thể tạo ra các tổn thương sâu trong bề mặt da gây phá vỡ kết cấu da, hình thành sẹo khiến da bị sần sùi thô ráp, xỉn màu… rất khó phục hồi như cũ.

Da mất ẩm, mất nước: Khiến da dễ bị khô ráp và xuất hiện các vết chân chim. Mặt khác, ở một số cơ địa da, khi bị mất nước, da sẽ tăng tiết nhờn nhiều hơn làm rộng lỗ chân lông, tạo điều kiện cho vi khuẩn phát triển gây viêm da, trứng cá khiến da bị lão hóa nhanh hơn.

1.2. Nguyên nhân lão hóa da do tác động từ bên ngoài

Tác hại từ tia cực tím là nguyên nhân dẫn đến lão hóa da

Không bảo vệ da trước tác động của ánh nắng mặt trời: Các tia UVA và UVB có trong ánh nắng mặt trời là một trong những nguyên nhân gây lão hóa da. Chúng có thể phá vỡ kết cấu sợi collagen và elastin khiến cho da bị chùng và nhăn nheo. Mặt khác, tia UV cũng kích thích hoạt động của các gốc tự do làm hình thành nám, đồi mồi trên da.

Bức xạ điện từ từ các thiết bị điện tử: Như điện thoại di động, máy tính, đèn led… có thể gây mất ẩm khiến da khô ráp, mất đàn hồi và căng mịn.

Chế độ ăn uống không hợp lý: Làm tăng cường phản ứng ô xy hóa trong cơ thể, kích thích sản sinh ra các gốc tự do khiến cho quá trình lão hóa diễn ra nhanh chóng. Theo các bác sĩ da liễu, chế độ ăn không tốt cho da là:

Chế độ ăn nhiều đồ cay nóng, nhiều dầu mỡ.

Chế độ ăn uống chứa nhiều cafein, đường, tinh bột, ăn quá mặn.

Thói quen nheo mắt, nhăn mặt

Yếu tố môi trường: Môi trường ô nhiễm, nhiệt độ quá nóng hoặc quá lạnh làm thay đổi độ ẩm của da cũng là nguyên nhân tăng cường tiến trình da bị lão hóa.

Tác động lên da không đúng cách khi chăm sóc da mặt: Massage mặt không đúng cách có thể làm da bị xệ, nhăn nheo và lão hóa nhanh hơn.

Sai lầm khi sử dụng sản phẩm chăm sóc da: Mỹ phẩm không rõ nguồn gốc, kém chất lượng hoặc sử dụng quá nhiều cũng có thể dẫn đến các thay đổi về cấu trúc, màu sắc da và làm da bị lão hóa nhanh hơn.

2. Chú ý giúp phục hồi da lão hóa

Viên uống nhung hươu TW3 giúp loại bỏ gốc tự do, tăng cường nuôi dưỡng da.

Khi nhận thấy da bắt đầu có những dấu hiệu lão hóa, bạn hãy thực hiện và duy trì những điều dưới đây để giúp phục hồi da lão hóa, lấy lại sức sống cho làn da.

Điều chỉnh chế độ sinh hoạt lành mạnh.

Cách chăm sóc da đúng cách: Lựa chọn các sản phẩm và cách chăm sóc da phù hợp.

Luôn cung cấp đủ nước cho cơ thể.

Các bài massage giúp tăng cường lưu thông máu giúp da mặt được nuôi dưỡng tốt hơn.

Tăng cường bổ sung các thực phẩm có chứa collagen, vitamin A, kẽm… để bảo vệ kết cấu của làn da.

Sử dụng thêm thực phẩm bổ sung có nguồn gốc tự nhiên như Viên nhung hươu TW3 là sự lựa chọn phù hợp. Nhung hươu giúp duy trì nồng độ hormone trong cơ thể ở mức ổn định, loại bỏ gốc tự do, tăng cường nuôi dưỡng da… nên giúp hạn chế quá trình lão hóa da hiệu quả.

Nhận biết được đâu là nguyên nhân gây lão hóa da sẽ giúp bạn biết cách phòng tránh, ngăn ngừa sự xuất hiện nếp nhăn mới. Bên cạnh đó, biết cách chăm sóc da, điều chỉnh chế độ dinh dưỡng, sinh hoạt phù hợp, từ đó lấy lại vẻ tươi trẻ cho làn da.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
6+ nguyên nhân gây lão hóa da "Ít ai biết"

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.