Theo dõi Báo Hànộimới trên

Xử lý nghiêm để hạn chế tai nạn giao thông

Tuấn Lương| 09/08/2018 06:26

(HNM) - Theo Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, từ đầu năm 2018 đến nay, tình hình tai nạn giao thông trên địa bàn cả nước đã giảm cả 3 tiêu chí. Tuy nhiên, vẫn xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng, gây thiệt hại lớn về người và tài sản.

Đèo Lò Xo nằm giữa hai tỉnh Quảng Nam và Kon Tum là một trong những “điểm đen” về tai nạn giao thông đường bộ.


Liên tục xảy ra tai nạn nghiêm trọng

Vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng xảy ra vào ngày 30-7 tại thị trấn Điện Bàn (tỉnh Quảng Nam) không chỉ đưa đến tang tóc và sự ám ảnh đối với các gia đình nạn nhân, mà còn gây chấn động trong dư luận khi chiếc xe đón dâu 16 chỗ đã lấn đường, tông thẳng vào xe container khiến 13 người chết, trong đó có chú rể. Theo kết luận điều tra ban đầu của Công an tỉnh Quảng Nam, xe ô tô 16 chỗ trong vụ tai nạn đã bị hư hỏng quá nặng, tay lái, chân phanh, bánh xe đều bể nát nên không đủ cơ sở để xác định xe có bị hư hỏng về mặt kỹ thuật trước đó hay không. Tuy nhiên, lái xe điều khiển xe 16 chỗ đã chạy xe liên tục suốt 12 tiếng, trong đó có những hành trình chạy đêm, nên không loại trừ khả năng buồn ngủ trong lúc điều khiển phương tiện.

Trong khi vụ tai nạn nghiêm trọng này vẫn đang được các cơ quan chức năng điều tra, khắc phục hậu quả, thì ngày hôm sau (31-7), vào lúc 0h30 trên đường Hồ Chí Minh, tại khu vực đèo Lò Xo (xã Phước Mỹ, huyện Phước Sơn, tỉnh Quảng Nam), hai xe khách giường nằm đã đối đầu nhau, khiến cả hai xe hư hỏng hoàn toàn, một tài xế bị thương nặng. Theo nhận định ban đầu của Công an huyện Phước Sơn, nguyên nhân dẫn đến vụ tai nạn là do lái xe đi không đúng phần đường. Trong khi, đoạn đường qua khu vực đèo Lò Xo có độ dốc lớn, đường nhiều khúc cua gấp nên thường xuyên xảy ra tai nạn.

Không chỉ xe khách mà nhiều vụ “xe điên” gây tai nạn thời gian qua cũng gây bức xúc trong dư luận, tạo sự bất an trong cộng đồng tham gia giao thông. Điển hình như mới đây, vào chiều 7-8 khi chiếc xe mang biển kiểm soát 61A-156.39 đang đậu trên đường Dương Bá Trạc (quận 8, TP Hồ Chí Minh) bất ngờ lùi với vận tốc cao, sang phần đường ngược chiều khoảng 30m cuốn 3 xe máy vào gầm. Vụ việc khiến 3 người bị thương, phải đưa vào bệnh viện cấp cứu. Trước đó, vào ngày 4-8, tại Hà Nội, một “xe điên” đã đâm va hàng loạt người và xe từ phố Hoàng Cầu (quận Đống Đa) cho tới đường Hoàng Đạo Thúy (quận Thanh Xuân). Nguyên nhân ban đầu của cả hai vụ "xe điên" nói trên được xác định là lái xe có biểu hiện say rượu, không làm chủ tay lái...

Tăng cường các giải pháp phòng ngừa

Tăng cường kiểm tra là một trong những biện pháp hạn chế tai nạn giao thông. Ảnh: Thanh Phương


Sau hàng loạt vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng nói trên, Bộ GT-VT đã có văn bản gửi Tổng cục Đường bộ Việt Nam, Cục Đăng kiểm Việt Nam và các sở GT-VT chỉ đạo tăng cường các giải pháp bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, nhất là điều kiện an toàn đối với xe kinh doanh vận tải. Cụ thể, Bộ GT-VT yêu cầu Tổng cục Đường bộ Việt Nam chỉ đạo tăng cường duy tu, sửa chữa, kiểm tra, rà soát hệ thống báo hiệu đường bộ; xử lý kịp thời các điểm đen gây mất an toàn giao thông; có các biện pháp ngăn chặn tai nạn xe khách, tai nạn đường đèo dốc.

Đồng thời tăng cường thanh tra, kiểm tra công tác quản lý nhà nước về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải, đặc biệt là đẩy mạnh kiểm tra, xử lý vi phạm đối với hình thức vận tải theo hợp đồng và vận tải khách du lịch bằng xe ô tô; tăng cường khai thác, sử dụng dữ liệu thu được từ thiết bị giám sát hành trình của xe ô tô để kiểm tra, xử lý đối với các trường hợp vi phạm.

Ngoài ra, Bộ GT-VT cũng yêu cầu Cục Đăng kiểm Việt Nam chỉ đạo các đơn vị đăng kiểm xe cơ giới tiếp tục siết chặt công tác kiểm tra, nhất là đối với xe khách, xe khách giường nằm, xe đầu kéo và các xe tải lớn, đặc biệt là trên các phương tiện chở khách có thiết kế dây an toàn phải khôi phục và bảo đảm hoạt động tốt thì mới được phép lưu hành. Các sở GT-VT kiểm tra điều kiện an toàn của người lái, phương tiện trước khi xuất bến, ngăn chặn việc chở quá số người quy định, chỉ đạo các đơn vị chức năng ngăn chặn kịp thời và xử lý nghiêm các xe ô tô chở khách không thắt dây an toàn cho hành khách trước khi xuất bến...

Theo ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam, nhằm hạn chế tai nạn giao thông, Tổng cục sẽ tiếp tục phối hợp với cơ quan công an xử lý kiên quyết doanh nghiệp vận tải và lái xe về chấp hành tốc độ, không để tình trạng luồn lách, chạy quá tốc độ, tắt thiết bị giám sát hành trình. Đối với các đoạn đèo nguy hiểm, nguy cơ tai nạn giao thông cao, ngoài các giải pháp tăng cường hệ thống báo hiệu, sẽ xây dựng đường cứu nạn, hốc lánh nạn, điểm kiểm tra kỹ thuật xe khi xuống dốc kết hợp các biển tuyên truyền kỹ thuật lái xe đèo dốc.

Tại các vị trí vực sâu, vách đá cua gấp sẽ bố trí hộ lan 2 tầng, kết hợp các tường lốp nhằm giảm thương vong. Hiện, việc này đã thực hiện tại Dốc Cun, Thung Khe - quốc lộ 6 (tỉnh Hòa Bình), đèo Khánh Lê - quốc lộ 27B (tỉnh Khánh Hòa), đang triển khai tại đèo Lò Xo (nằm giữa ranh giới hai tỉnh Quảng Nam và Kon Tum)...

Đánh giá về các nguyên nhân gây tai nạn, đặc biệt là sau vụ tai nạn xe 16 chỗ đón dâu khiến 13 người chết vừa qua, thông qua một diễn đàn trên mạng xã hội quy tụ tới hàng trăm nghìn lái xe, các lái xe đã kêu gọi cùng nhau nâng cao ý thức trách nhiệm. Theo quy định hiện hành, mỗi lái xe không được lái liên tục quá 4 tiếng và lái xe quá 8 tiếng trong 1 ngày. Trường hợp lái xe 16 chỗ đón dâu nói trên không chỉ khiến mình phải trả giá bằng sinh mạng và tài sản, mà còn gây đau thương, tang tóc cho xã hội...

Một số ý kiến khác nhấn mạnh, công tác đào tạo, sát hạch lái xe cần được thực hiện một cách nghiêm túc. Với những trường hợp sử dụng bia, rượu và các chất kích thích khác khi tham gia giao thông, lực lượng thực thi công vụ khi phát hiện cần phải xử lý nghiêm, nhằm ngăn chặn kịp thời, góp phần loại bỏ các mối nguy hại cho xã hội.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Xử lý nghiêm để hạn chế tai nạn giao thông

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.