Theo dõi Báo Hànộimới trên

Ra quân bảo đảm trật tự an toàn giao thông năm 2019

Tuấn Lương - Ảnh: Viết Thành| 04/01/2019 09:35

(HNMO) - Sáng nay, 4-1, Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đã phối hợp với UBND TP Hà Nội tổ chức lễ ra quân Năm An toàn giao thông 2019 và đợt cao điểm bảo đảm trật tự an toàn giao thông Tết Nguyên đán Kỷ Hợi và Lễ hội Xuân 2019.

Quang cảnh lễ ra quân Năm An toàn giao thông 2019.


Đến dự lễ ra quân có các đồng chí: Trương Hòa Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia; Nguyễn Văn Thể, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải, Phó chủ tịch Thường trực Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia cùng lãnh đạo các bộ, ngành liên quan.

Về phía Hà Nội có các đồng chí: Nguyễn Đức Chung, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP Hà Nội, Trưởng ban An toàn giao thông TP Hà Nội; Nguyễn Ngọc Tuấn, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND TP Hà Nội; Nguyễn Thế Hùng, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội...

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình phát biểu tại lễ ra quân.


Phát biểu khai mạc buổi lễ, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình cho biết, trong những năm qua, dưới sự lãnh đạo của Đảng và sự vào cuộc quyết liệt, đồng bộ của cả hệ thống chính trị, công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông đã có nhiều chuyển biến tích cực; liên tục từ năm 2012 đến hết năm 2018 tai nạn giao thông đã được kéo giảm cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết và số người bị thương.

Trong đó, thành phố Hà Nội cùng giảm tai nạn giao thông trên cả 3 tiêu chí; ùn tắc giao thông tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh từng bước được khắc phục.

Thay mặt Chính phủ và Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, Phó Thủ tướng ghi nhận và đánh giá cao những nỗ lực, cố gắng của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thủ đô Hà Nội, thành phố lớn có điều kiện giao thông phức tạp nhất của cả nước, đã thực hiện đồng bộ, quyết liệt và hiệu quả nhiều giải pháp giúp kéo giảm tai nạn giao thông, khắc phục ùn tắc giao thông, góp phần quan trọng vào kết quả công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông của cả nước.

Năm 2019, với đà kinh tế tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ và sự hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng, nhu cầu giao thông, số lượng phương tiện và mức độ đa dạng của đổi tượng tham gia giao thông sẽ tiếp tục gia tăng, tạo nên thách thức to lớn cho công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông.

Vì vậy, Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đã xây dựng chương trình Năm An toàn giao thông 2019 với chủ đề “An toàn giao thông cho hành khách và người đi mô tô, xe máy”, với mục tiêu phấn đấu giảm từ 5 đến 10% cả 3 tiêu chí số vụ, số người chết, bị thương; khắc phục ùn tắc giao thông tại Thủ đô Hà Nội và TP Hồ Chí Minh và các trục giao thông chính.

Phát biểu phát động Năm An toàn giao thông 2019, Phó Thủ tướng yêu cầu tất cả các bộ, ngành, địa phương cùng khẳng định quyết tâm và cam kết mạnh mẽ thực hiện cho được mục tiêu đã nêu ra, đặc biệt là, hoàn thành thắng lợi các nhiệm vụ của chủ đề Năm An toàn giao thông 2019 là “An toàn giao thông cho hành khách và người đi mô tô, xe máy” với 9 nhiệm vụ trọng tâm cần phải thực hiện.

Đồng chí Trương Hòa Bình cũng lưu ý, chỉ còn hơn 1 tháng nữa là đến Tết Nguyên đán Kỷ Hợi, nhu cầu đi lại của nhân dân sẽ tăng cao, tình hình trật tự an toàn giao thông sẽ diễn biến phức tạp. Để bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trong dịp Tết Nguyên đán, đề nghị các bộ, ngành liên quan và các địa phương tổ chức tốt công tác vận tải hành khách, chỉnh trang hoàn thiện kết cấu hạ tầng giao thông an toàn, tuần tra kiểm soát xử lý vi phạm và các giải pháp chống ùn tắc giao thông tại Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, các tuyến quốc lộ trọng điểm.

Cần tăng cường tuyên truyền vận động gắn với xử lý nghiêm hành vi vi phạm, nhất là vi phạm nồng độ cồn khi lái xe và không đội mũ bảo hiểm đi mô tô, xe máy, xe đạp điện. Đây là hai nguyên nhân chủ yếu gây tai nạn giao thông và làm tăng tỷ lệ thương vong trong các dịp cao điểm, lễ, tết.

Đề nghị không vì ngày tết mà nể nang, xuê xoa, dừng xe, kiểm tra, xử phạt để ngăn không cho tai nạn xảy ra, không để thương vong xảy ra chính là món quà tết có ý nghĩa nhất đối với người dân.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung phát biểu tại lễ ra quân.


Thay mặt cho lãnh đạo Thành phố, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung phát biểu hưởng ứng “Năm An toàn giao thông 2019” do Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia phát động. Đồng thời đề nghị các sở, ban, ngành, UBND các quận, huyện, thị xã, các xã, phường, thị trấn khẩn trương, tập trung triển khai thực hiện quyết liệt, hiệu quả một số nhiệm vụ trọng tâm.

Đặc biệt là tập trung bám sát chủ đề do Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia và Thành phố phát động để xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện của từng cơ quan, đơn vị, địa phương; tạo được sự vào cuộc mạnh mẽ, tích cực, đồng bộ của cả hệ thống chính trị, trong đó, có gắn trách nhiệm cao nhất của người đứng đầu các cấp chính quyền, các sở, ban, ngành thành phố trong việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông, giảm ùn tắc giao thông, giảm tai nạn giao thông với một số chỉ tiêu chính.

Cụ thể là: Nâng cao nhận thức và ý thức tự giác chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông, xây dựng văn hóa giao thông an toàn trong mọi tầng lớp nhân dân, đặc biệt đối với đội ngũ lái xe kinh doanh vận tải hành khách, người đi mô tô, xe gắn máy, xe đạp điện và các tầng lớp thanh, thiếu niên; tiếp tục kiềm chế, giảm từ 5% đến 10% tai nạn giao thông đường bộ, đường sắt so với năm 2018.

Phấn đấu không để xảy ra tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng liên quan đến đường sắt, đường thủy nội địa, xe ô tô kinh doanh vận tải; tiếp tục giảm ùn tắc giao thông, hạn chế phát sinh các điểm ùn tắc giao thông mới và không để xảy ra ùn tắc giao thông kéo dài trên 30 phút; tập trung giải quyết được từ 8 đến 10 điểm ùn tắc giao thông còn tồn tại của năm 2018; tiếp tục thực hiện nghiêm túc Công điện số 1793 ngày 13-12-2018 của Thủ tướng Chính phủ, Kế hoạch số 234 ngày 24-12-2018 của UBND thành phố về thực hiện công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông, giảm ùn tắc giao thông trên địa bàn thành phố năm 2019.

Trong đó, tập trung đẩy nhanh tiến độ các công trình giao thông trọng điểm, phối hợp chặt chẽ với Bộ Giao thông Vận tải đẩy nhanh tiến độ các dự án giao thông do bộ đầu tư xây dựng trên địa bàn thành phố; xây dựng phương án kết nối vận tải để khai thác hiệu quả tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông sau khi Bộ Giao thông Vận tải bàn giao cho thành phố Hà Nội quản lý, khai thác; tăng cường công tác duy tu, duy trì hệ thống cầu, đường bộ đảm bảo an toàn giao thông; tổ chức giao thông khoa học, hợp lý, tăng cường ứng dụng khoa học công nghệ trong quản lý và điều hành giao thông; đẩy mạnh công tác tuần tra và xử lý nghiêm các vi phạm về trật tự, an toàn giao thông, đặc biệt, đối với các vi phạm trong lĩnh vực vận tải hành khách, vận tải hàng hóa, vi phạm của người đi mô tô, xe gắn máy, xe đạp điện, chú trọng xử phạt thông qua hệ thống camera giám sát giao thông; tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến văn hóa giao thông trong mọi tầng lớp nhân dân.

Các đơn vị tham gia diễu hành tại lễ ra quân.


UBND TP cũng giao Sở Giao thông Vận tải, Công an Thành phố, UBND các quận, huyện, thị xã thực hiện thường xuyên, đồng bộ các giải pháp về tổ chức giao thông, rà soát các điểm thường xuyên ùn tắc giao thông để đánh giá nguyên nhân, có biện pháp khắc phục kịp thời, không để ùn tắc kéo dài. Tiếp tục tập trung xử lý các điểm đen, điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông. Giao UBND các quận, huyện, thị xã căn cứ thực tiễn tình hình trật tự an toàn giao thông trên địa bàn để xây dựng kế hoạch thực hiện trong năm 2019, trong đó bảo đảm hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ đã đề ra.

Chủ tịch UBND các quận, huyện, thị xã chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND Thành phố nếu trên địa bàn có tai nạn giao thông gia tăng, tai nạn giao thông đường sắt; địa bàn để xảy ra các vi phạm lấn chiếm trái phép lòng đường, lề đường, hè phố; tình trạng bến, bãi hoạt động vận tải trái phép; tình trạng xe quá khổ, quá tải hoạt động.

Trước mắt, Chủ tịch UBND Thành phố yêu cầu huy động tối đa các lực lượng tổ chức, phân luồng, tránh ùn tắc giao thông, đặc biệt, trong các khung giờ cao điểm trong ngày, các vị trí rào chắn thi công công trình; thời điểm trước và sau kỳ nghỉ tết, không để xảy ra ùn tắc tại các tuyến cửa ngõ ra vào nội đô, tuyến vành đai, trục chính xuyên tâm, các trạm thu phí - BOT; đẩy mạnh công tác tuyên truyền kết hợp xử lý các vi phạm trật tự, an toàn giao thông, đặc biệt là vi phạm nồng độ cồn, vi phạm trong lĩnh vực vận tải hành khách, vận tải hàng hóa; tập trung phục vụ tốt nhất nhu cầu đi lại, vui chơi của người dân trong dịp tết và Lễ hội Xuân 2019, không để người dân không có phương tiện về quê đón tết.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ra quân bảo đảm trật tự an toàn giao thông năm 2019

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.