Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hà Nội tham vấn các nhà khoa học về chiến lược phát triển giao thông đô thị bền vững

Lương Ninh Giang| 18/03/2019 15:30

(HNMO) - Ngày 18-3, UBND thành phố Hà Nội phối hợp với Ngân hàng Thế giới tổ chức hội thảo tham vấn


Phát biểu tại hội thảo, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Quốc Hùng cho biết, nhận thức rõ được vai trò của giao thông trong phát triển đô thị, HĐND thành phố Hà Nội đã thông qua Đề án "Tăng cường quản lý phương tiện giao thông đường bộ nhằm giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường trên địa bàn thành phố Hà Nội, giai đoạn 2017-2020 và tầm nhìn 2030".

Trong các giải pháp đồng bộ để quản lý phương tiện giao thông, vận tải hành khách công cộng luôn được quan tâm đầu tư và xác định là một trong những giải pháp chủ yếu nhằm phát triển giao thông đô thị bền vững.

Thông qua hội thảo tham vấn, thành phố mong muốn được nghe và ghi nhận ý kiến của các nhà khoa học, nhà quản lý trong nước, quốc tế, qua đó tiếp thu được những bài học và kinh nghiệm quý báu từ các quốc gia về phát triển đô thị bền vững.

Theo các chuyên gia của Ngân hàng Thế giới, để phát triển đô thị bền vững nhất định phải phát triển mạng lưới vận tải hành khách công cộng. Trong đó, việc đầu tiên cần phân tích các khả năng tiếp cận, dự báo nhu cầu giao thông và xác định hành lang vận tải khối lượng lớn ưu tiên cao nhất. Từ đó lựa chọn phương tiện cho các hành lang ưu tiên cao nhất, mà ban đầu có thể đầu tư hệ thống xe buýt nhanh - BRT để đáp ứng nhu cầu đi lại.

Ngoài ra, cơ chế đối tác công - tư (PPP) có thể thu hút được tài chính tư nhân, nhưng cần phải cấu trúc dự án phù hợp theo hướng tối ưu hóa phân chia rủi ro đáp ứng yêu cầu thị trường; tổ chức đấu thầu cạnh tranh nhằm tăng hiệu quả chi phí và khuyến khích sáng tạo...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội tham vấn các nhà khoa học về chiến lược phát triển giao thông đô thị bền vững

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.