Theo dõi Báo Hànộimới trên

Giá vé đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông được hỗ trợ hơn 14 tỷ đồng mỗi năm

Bảo Hân| 09/04/2019 10:35

(HNMO) - Nghị quyết về hỗ trợ giá vé đối với người sử dụng dịch vụ đường sắt công cộng trên tuyến đường sắt đô thị 2A Cát Linh - Hà Đông đã được HĐND thành phố Hà Nội thông qua sáng 9-4.


Các đại biểu nhấn nút thông qua Nghị quyết. Ảnh: Viết Thành


Theo đó, các mức hỗ trợ được áp dụng như sau: Hỗ trợ 100% giá vé sử dụng cho các đối tượng người có công, người khuyết tật, trẻ em dưới 6 tuổi;

Hỗ trợ 50% giá vé tháng đối với các đối tượng học sinh, sinh viên, người lao động các khu công nghiệp, người cao tuổi;

Hỗ trợ 30% giá vé tháng cho người lao động tại các văn phòng công sở, doanh nghiệp ngoài khu công nghiệp mua vé tháng theo hình thức tập thể.

Nghị quyết cũng quy định hỗ trợ 100% giá vé cho toàn bộ hành khách trong 15 ngày đầu kể từ khi tuyến ĐSĐT 2A Cát Linh - Hà Đông bắt đầu khai thác vận hành thương mại.

Trước đó, trình bày Tờ trình về việc ban hành Nghị quyết, Giám đốc Sở Giao thông - Vận tải Vũ Văn Viện cho biết, việc áp dụng mức hỗ trợ đối với người sử dụng dịch vụ đường sắt công cộng trên tuyến ĐSĐT 2A Cát Linh - Hà Đông tương tự như mức chi phí hỗ trợ đối với người sử dụng dịch vụ vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt, xe buýt nhanh BRT, đã được quy định tại Nghị quyết số 03/2013/NQ-HĐND ngày 12-7-2013 của HĐND thành phố. Nguồn kinh phí để thực hiện các nội dung hỗ trợ trên đã được bảo đảm để thực hiện trong năm 2019.

Với giá vé bình quân trên toàn tuyến là 10.180 đồng (với cự ly 5,3km), ước tính, đối tượng ưu tiên chiếm 12% tổng sản lượng hành khách tương đương, dự kiến tổng mức hỗ trợ tương đương là 14,46 tỷ đồng/năm.

Báo cáo thẩm tra trình HĐND thành phố tại kỳ họp, Ban Kinh tế - Ngân sách cho rằng, các mức hỗ trợ giá vé cũng như việc hỗ trợ 100% giá vé trong 15 ngày đầu kể từ khi tuyến ĐSĐT 2A Cát Linh - Hà Đông bắt đầu khai thác vận hành thương mại là cần thiết và phù hợp. Mức dự kiến kinh phí hỗ trợ cho chính sách này khoảng 14,46 tỷ đồng/năm phù hợp với khả năng cân đối của ngân sách thành phố. 

Ban Kinh tế - Ngân sách đề nghị UBND thành phố tổ chức đánh giá hiệu quả của chính sách này và báo cáo HĐND thành phố tại kỳ họp cuối năm 2019.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giá vé đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông được hỗ trợ hơn 14 tỷ đồng mỗi năm

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.