Theo dõi Báo Hànộimới trên

Bộ GTVT đề nghị xử lý nghiêm đối tượng gây rối ở trạm BOT Hòa Lạc-Hòa Bình

Theo Việt Hùng (Vietnam+)| 09/05/2019 08:56

Theo phản ánh của lái xe, họ tập trung ở đây để cản trở hoạt động thu phí của trạm BOT Hòa Lạc-Hòa Bình và kiến nghị cơ quan chức năng, nhà đầu tư miễn giảm phí cho những xe không chính chủ.

Một số người dân mang phương tiện ra dừng, đỗ ngay tại làn thu phí BOT Hòa Lạc-Hòa Bình gây ách tắc giao thông và nhà đầu tư phải xả trạm. (Ảnh: Việt Hùng/Vietnam+)


Bộ Giao thông Vận tải đã có công điện khẩn gửi Ủy ban nhân dân tỉnh Hòa Bình về việc đảm bảo an ninh trật tự và an toàn giao thông tại trạm thu phí BOT Hòa Lạc-Hòa Bình trong đó nhấn mạnh sẽ xử lý nghiêm các đối tượng có hành vi kích động, gây rối.

Cụ thể, Bộ Giao thông Vận tải đề nghị Ủy ban nhân dân tỉnh Hòa Bình chỉ đạo các lực lượng chức năng giải quyết tình hình mất trật tự trên địa bàn, đồng thời đề nghị địa phương có biện pháp xử lý nghiêm các đối tượng có hành vi kích động, gây rối, cố tình phá hoại, gây mất trật tự xã hội theo quy định của pháp luật.

Bộ Giao thông Vận tải Yêu cầu Tổng cục Đường bộ Việt Nam thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ của cơ quan nhà nước có thẩm quyền trong giai đoạn kinh doanh, khai thác; khẩn trương phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng của tỉnh Hòa Bình và nhà đầu tư dự án để đảm bảo an ninh trật tự và an toàn giao thông tại trạm thu phí Km17+100 trên đường Hòa Lạc-Hòa Bình, tiếp tục tổ chức đối thoại, tuyên truyền vận động để người sử dụng dịch vụ đường bộ hiểu rõ phương án thu phí và chính sách pháp luật của nhà nước; kịp thời báo cáo về Bộ kết quả thực hiện.

Theo báo cáo của Công ty trách nhiệm hữu hạn BOT quốc lộ 6-Hòa Lạc-Hòa Bình (doanh nghiệp dự án), liên tiếp trong các ngày từ 3 đến 8-5 đã xảy ra tình trạng cản trở công tác thu phí do một số chủ phương tiện sinh sống trên địa bàn xóm Văn Minh, xã Yên Quang, huyện Kỳ Sơn lôi kéo tụ tập, tắt máy và dừng đỗ xe tại các làn thu phí trái quy định, đã có nhiều hành vi cản trở công tác thu phí dẫn tới ùn tắc giao thông và gây mất an ninh trật tự tại khu vực trạm thu phí.

Mặc dù, các lực lượng chức năng của Công an tỉnh Hòa Bình hỗ trợ tích cực; cán bộ nhân viên trạm thu phí đã chủ động tuyên truyền vận động, tổ chức đối thoại nhưng các chủ phương tiện vẫn có hành vi cản trở công tác thu phí.

Theo phản ánh của lái xe, họ tập trung ở đây để cản trở hoạt động thu phí và kiến nghị cơ quan chức năng, nhà đầu tư miễn giảm phí cho những xe không chính chủ (xe chưa sang tên đổi chủ với số lượng khoảng 200 xe) của người dân địa phương quanh trạm thu phí.

Ông Bùi Quang Bát, Giám đốc Công ty trách nhiệm hữu hạn BOT quốc lộ 6 Hòa Lạc-Hòa Bình cho biết, đơn vị đã đối thoại nhiều lần với các chủ xe, nhưng các kiến nghị của chủ xe nhà đầu tư không giải quyết được do phải áp dụng theo quy định. Phương án miễn giảm phí phải được Bộ Giao thông Vận tải, tỉnh Hòa Bình chấp thuận.

“Với việc bị người dân phản đối, trạm thu phí liên tục phải xả, điều này có thể ảnh hưởng tới phương án tài chính của dự án”, ông Bát cho hay.

Tuy nhiên, lãnh đạo Tổng cục Đường bộ Việt Nam khẳng định, quy định hiện hành chỉ thực hiện miễn phí với phương tiện chính chủ là người địa phương quanh trạm thu phí (bán kính 5km). Không có chính sách miễn giảm phí với phương tiện chưa sang tên, đổi chủ.

Trước đó, Bộ Giao thông Vận tải đã cho phép Công ty trách nhiệm hữu hạn BOT quốc lộ 6-Hòa Lạc-Hòa Bình tổ chức thu tiền dịch vụ sử dụng đường bộ tại trạm thu phí Km17+100, đường Hòa Lạc-Hòa Bình kể từ 0 giờ 00 phút ngày 3-5 để hoàn vốn đầu tư cho dự án xây dựng đường Hòa Lạc-Hòa Bình và cải tạo nâng cấp quốc lộ 6 đoạn Xuân Mai-Hòa Bình theo hình thức hợp đồng BOT.

Trong đó, mức phí thấp nhất đối với xe ô tô dưới 9 chỗ ngồi là 35.000 đồng và cao nhất lên tới 180.000 đồng/lượt dành cho xe container 40feet.

Dự án BOT Hòa Lạc-Hòa Bình dài khoảng 26Km đã được thông xe vào sáng 10-10-2018 giúp giảm khoảng cách và thời gian đi lại từ Hà Nội đến Hòa Bình.

Dự án xây dựng đường Hòa Lạc-Hòa Bình và cải tạo, nâng cấp quốc lộ 6 đoạn Xuân Mai-Hòa Bình theo hình thức BOT do liên danh nhà đầu tư là Tổng Công ty 36, Công ty cổ phần Đầu tư và Thương mại Hà Nội, Công ty cổ phần Xây lắp và Thương mại Trường Lộc thực hiện với tổng mức đầu tư gồm cả lãi vay là 2.723 tỷ đồng.

Để hoàn vốn cho nhà đầu tư, theo phương án tài chính, dự án sẽ đặt 2 trạm thu phí trên mỗi tuyến đường quốc lộ 6 đặt tại Km 42+730 (đã thu phí từ năm 2015) và tuyến Hòa Lạc-Hòa Bình đặt tại Km 17+100. Thời gian thu phí hoàn vốn dự kiến của dự án khoảng 27 năm 6 tháng 9 ngày. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bộ GTVT đề nghị xử lý nghiêm đối tượng gây rối ở trạm BOT Hòa Lạc-Hòa Bình

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.