Theo dõi Báo Hànộimới trên

68% số người vẫn điều khiển phương tiện sau khi uống rượu, bia

Lương Ninh Giang| 26/07/2019 14:01

(HNMO) - Ngày 26-7, tại Hà Nội, Ủy ban An toàn giao thông quốc gia đã phối hợp với Hội An toàn giao thông Việt Nam, Hiệp hội Các doanh nghiệp Rượu châu Á - Thái Bình Dương và Diễn đàn Uống có trách nhiệm Việt Nam tổ chức hội thảo quốc gia “Công bố và chia sẻ kết quả Nghiên cứu ảnh hưởng của việc lạm dụng đồ uống có cồn đến hành vi điều khiển mô tô, xe máy tại Việt Nam”.

Quang cảnh hội thảo.

Theo kết quả nghiên cứu, hành vi uống rượu, bia sau đó vẫn lái xe rất phổ biến tại Việt Nam, bất chấp các quy định luật pháp hiện hành. Tỷ lệ thực khách tự điều khiển phương tiện sau khi uống rượu, bia chiếm 68% (trong đó, xe máy chiếm 62%, ô tô chiếm 6%).

Tỷ lệ vi phạm Luật Giao thông đường bộ sau khi uống rượu, bia rất cao: 36% số người không bật xi nhan khi sang đường, 26% đi ngược chiều và 17% không bật đèn xe.

Phát biểu tại hội thảo, PGS.TS Lê Huy Trí - Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm Nghiên cứu An toàn giao thông (Học viện Cảnh sát nhân dân) cho rằng, để góp phần giải quyết tình trạng vẫn lái xe sau khi sử dụng bia, rượu thì việc cưỡng chế vi phạm cần được thực hiện nghiêm. Mọi lái xe bị dừng phải được kiểm tra nồng độ cồn, không có ngoại lệ.

Bên cạnh đó, việc công khai vi phạm và tuyên truyền rộng rãi cũng là một biện pháp cần được thực hiện liên tục. Chiến dịch xử phạt kết hợp tuyên truyền phải lan tỏa đến tất cả các nhóm tuổi trong cộng đồng xã hội nhằm bảo đảm tính răn đe, giáo dục pháp luật.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
68% số người vẫn điều khiển phương tiện sau khi uống rượu, bia

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.