Theo dõi Báo Hànộimới trên

Bộ Giao thông Vận tải dùng lại tên “trạm thu phí” trong dự thảo xin ý kiến nhân dân

B.Hân| 20/08/2019 16:02

(HNMO) - Thay vì sử dụng “trạm thu giá” hoặc “trạm thu tiền”, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) sử dụng lại tên gọi “trạm thu phí” trong dự thảo Thông tư quy định về xây dựng, tổ chức và hoạt động của trạm thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ đang được đưa ra lấy ý kiến góp ý.

Tên gọi trạm thu phí được thống nhất sử dụng lại trên toàn quốc.

Trước đó, trong lần xin ý kiến các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và nhân dân trong cả nước cho bản dự thảo được công bố vào tháng 5-2019, Bộ GTVT đề xuất tên gọi “trạm thu tiền dịch vụ sử dụng đường bộ”, thay cho “trạm thu giá” trước đó. 

Tuy nhiên, tại dự thảo thông tư mới nhất được xin ý kiến, tổ soạn thảo của Bộ GTVT đã sử dụng lại cách gọi “trạm thu phí”. Trong phần giải thích từ ngữ, dự thảo nêu: Trạm thu phí là nơi thực hiện việc thu tiền dịch vụ sử dụng đường bộ đối với phương tiện tham gia giao thông.

Đơn vị thực hiện thu tiền dịch vụ sử dụng đường bộ là nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án hoặc đơn vị được nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án ủy quyền, giao nhiệm vụ thực hiện việc bán, kiểm soát vé thu tiền dịch vụ sử dụng đường bộ.

Trong các quy định về việc xây dựng trạm thu phí, dự thảo nêu, các trạm thu phí phải áp dụng hệ thống công nghệ thu một dừng, thu điện tử tự động không dừng sử dụng công nghệ hiện đại, tiên tiến theo quy chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật hiện hành và quy định của Bộ GTVT.

Các tiêu chí, điều kiện để đặt các trạm thu phí cũng được nêu rõ trong dự thảo, trong đó đảm bảo hài hòa lợi ích của các bên liên quan như nhà nước, nhà đầu tư, người sử dụng... 

Dự thảo thông tư này nếu được phê duyệt sẽ thay thế Thông tư số 49/2016/TT-BGTVT ngày 30-12-2016 của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải quy định về xây dựng, tổ chức và hoạt động của trạm thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bộ Giao thông Vận tải dùng lại tên “trạm thu phí” trong dự thảo xin ý kiến nhân dân

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.