Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hai dự án đường sắt đô thị của TP Hồ Chí Minh tiếp tục có nguy cơ chậm tiến độ

Phương Nam| 08/10/2019 16:38

(HNMO) - UBND thành phố Hồ Chí Minh cho biết, nếu các bộ, ngành trung ương không thẩm định, phê duyệt điều chỉnh 2 dự án đường sắt đô thị số 1 và số 2 trong tháng 11-2019, sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến tiến độ dự án và phát sinh nhiều hệ lụy tiêu cực.

Đoạn hầm ngầm tuyến đường sắt đô thị số 1 Bến Thành-Suối Tiên đang được thi công.

UBND thành phố Hồ Chí Minh vừa có văn bản gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư cùng Bộ Tài chính liên quan việc thẩm định nội bộ nguồn vốn và khả năng cân đối vốn của 2 dự án xây dựng tuyến đường sắt đô thị (metro) số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) và số 2 (Bến Thành - Tham Lương).

Theo kế hoạch, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính xem xét, có ý kiến thẩm định phê duyệt điều chỉnh 2 dự án trước ngày 31-10-2019, nhằm đảm bảo kịp thời gian trình HĐND thành phố vào kỳ họp cuối năm.

Tuy nhiên, tính đến ngày 7-10, UBND thành phố Hồ Chí Minh vẫn chưa nhận được ý kiến thẩm định nguồn vốn và khả năng cân đối vốn từ hai bộ trên. Việc chậm trễ này sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến kế hoạch cũng như tiến độ của các dự án.

Nhiều hạng mục của tuyến đường sắt đô thị số 1 thi công cầm chừng vì thiếu vốn.

Cụ thể, với tuyến metro số 1, đã đạt 67% khối lượng tổng thể. Các bên đang nỗ lực đảm bảo tiến độ hoàn thành và đưa vào khai thác trong quý IV-2021. UBND thành phố Hồ Chí Minh khẳng định, nếu không thực hiện thủ tục điều chỉnh kịp trong tháng 11-2019, việc chậm trễ thanh toán cho các nhà thầu chắc chắn dẫn đến nguy cơ ngừng, giãn tiến độ thi công...

Với tuyến metro số 2, nếu không thực hiện thủ tục phê duyệt điều chỉnh kịp thời trong tháng 11-2019, kế hoạch trao thầu, giải ngân các hiệp định vay của các nhà tài trợ sẽ không kịp thực hiện trước hạn cuối vào tháng 12-2020. Việc này dẫn đến nguy cơ các hiệp định vay không còn hiệu lực, dự án mất nguồn vốn và bị ngưng trệ...

UBND thành phố Hồ Chí Minh kiến nghị các bộ, ngành liên quan nhanh chóng tháo gỡ khó khăn, vướng mắc và đẩy nhanh tiến độ thực hiện hai dự án đường sắt đô thị nói trên.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hai dự án đường sắt đô thị của TP Hồ Chí Minh tiếp tục có nguy cơ chậm tiến độ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.