Theo dõi Báo Hànộimới trên

UBND TP Hà Nội và Tập đoàn Alstom ký biên bản ghi nhớ về hợp đồng cung cấp hệ thống metro tích hợp

PV| 29/10/2019 16:33

(HNMO) - Ngày 29-10, Văn phòng UBND thành phố Hà Nội cho biết, ngày 26-10, nhân chuyến thăm và làm việc tại Cộng hòa Pháp của Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Trần Quốc Vượng, UBND thành phố Hà Nội và Tập đoàn Alstom (Pháp) đã ký biên bản ghi nhớ về hợp đồng hiện tại của Alstom tại Hà Nội, cũng như ra mắt đoàn tàu đầu tiên của tuyến metro Nhổn - Ga Hà Nội.

Trước sự chứng kiến của đồng chí Trần Quốc Vượng cùng các quan khách của Việt Nam và Pháp, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung và ông Olivier Loison, Giám đốc điều hành khu vực Đông Nam Á của Tập đoàn Alstom đã ký biên bản ghi nhớ về hợp đồng cung cấp hệ thống metro tích hợp của Alstom tại Việt Nam. 

Quang cảnh lễ ký kết. Ảnh: MRB

Đây là hợp đồng đã được ký vào năm 2017 giữa Tập đoàn Alstom với Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội.

Phát biểu tại lễ ký kết, Thường trực Ban Bí thư Trần Quốc Vượng đánh giá, việc đoàn tàu của Alstom chạy giữa lòng Thủ đô Hà Nội chính là biểu tượng của sự hợp tác giữa Pháp và Việt Nam.

Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam cũng đã thăm xưởng đóng tàu, đồng thời cắt băng khánh thành cho đoàn tàu đầu tiên được hoàn thành đúng tiến độ vào tháng 10-2019. 

Các đại biểu cắt băng khánh thành đoàn tàu đầu tiên.

Dự kiến, trong tháng 6-2020, đoàn tàu đầu tiên sẽ rời thành phố Valenciennes để đến Hà Nội. Trong những tháng cuối năm 2020, ba đoàn tàu còn lại sẽ có mặt ở Việt Nam để chuẩn bị đưa vào khai thác. Đoạn đường sắt Nhổn - ga Hà Nội có độ dài 12,5 km sẽ có 12 nhà ga và có khả năng chuyên chở lên tới 23.900 hành khách mỗi hướng mỗi giờ.

Theo Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đức Chung, tuyến đường sắt số 3 là tuyến đường được Chính phủ giao cho thành phố Hà Nội làm chủ đầu tư và đây là một công trình trọng điểm của Hà Nội.

"Chúng tôi tin tưởng khi đưa vào vận hành sớm, công trình này sẽ giúp giảm ùn tắc giao thông hướng đi từ Nhổn đến trung tâm”, đồng chí Nguyễn Đức Chung nói.

Với tiến độ thực hiện hợp đồng như hiện nay, qua trực tiếp khảo sát và từ cam kết của Alstom về việc đẩy nhanh tiến độ (từ 4 đến 5 tháng), Chủ tịch UBND thành phố tin tưởng dự án này sẽ hoàn thành đúng tiến độ.

Cận cảnh đoàn tàu metro được sản xuất cho tuyến đường sắt Nhổn - ga Hà Nội. 

Đoàn tàu thí điểm cho đoạn Nhổn - ga Hà Nội được sản xuất hoàn toàn bằng chất liệu nhôm trọng lượng nhẹ và chạy bằng điện. Thiết kế nội, ngoại thất của tàu được lấy mô típ và màu sắc mang nhiều dấu ấn thiên nhiên Việt Nam. Tàu cũng chú trọng đến việc dành chỗ cho người khuyết tật khi tham gia giao thông bằng hệ thống cửa rộng và có chỗ cho xe lăn.

Tập đoàn Alstom cam kết sẽ giữ đúng tiến độ để kịp bàn giao tàu cho Hà Nội nhằm giảm bớt tình trạng giao thông quá tải của Thủ đô. Dự kiến, tuyến đường sắt số 3 sau thời gian thử nghiệm sẽ chính thức được khai thác vào cuối năm 2021.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
UBND TP Hà Nội và Tập đoàn Alstom ký biên bản ghi nhớ về hợp đồng cung cấp hệ thống metro tích hợp

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.