Theo dõi Báo Hànộimới trên

Nhà đầu tư xin dừng triển khai dự án thu phí tự động không dừng

Tuấn Lương| 07/11/2019 08:50

(HNMO) - Công ty TNHH Thu phí tự động VETC - doanh nghiệp triển khai đầu tư dự án thu phí tự động không dừng trên toàn quốc giai đoạn 1 vừa có văn bản đề xuất Bộ Giao thông Vận tải cho dừng thực hiện hợp đồng thu phí không dừng.

Trạm thu phí Bến Thủy, thành phố Vinh, tỉnh Nghệ An.

Theo ông Phạm Văn Lượng, Chủ tịch Hội đồng thành viên Công ty TNHH Thu phí tự động VETC, dự án bắt đầu triển khai từ cuối tháng 11-2014, sau 5 năm đã thực hiện với tổng mức đầu tư 2.030 tỷ đồng, phạm vi dự án bao gồm 44 trạm, trong đó đã đầu tư và vận hành thu phí không dừng 23/27 trạm.

Tuy nhiên, đến nay, mới có 11/44 trạm ký được phụ lục hợp đồng/hợp đồng dịch vụ; còn lại 33 trạm chưa ký với các lý do như: Một số nhà đầu tư BOT chưa chịu ký hoặc không bàn giao làn thu phí để thực hiện đầu tư hệ thống thu phí không dừng; không trả phí dịch vụ vận hành mặc dù trạm đã hoàn thành đầu tư và thực hiện nghiệm thu; nhà đầu tư BOT chưa đồng ý tổ chức đàm phán hợp đồng, chưa đồng ý mức trích tỷ lệ sử dụng dịch vụ...

Kết quả triển khai không đạt tiến độ và mục tiêu đề ra (rất chậm và kéo dài) đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc duy trì và vận hành dự án, chưa bảo đảm được tiến độ theo chỉ đạo của Quốc hội, Chính phủ và Bộ Giao thông Vận tải (dự kiến phải hoàn thành trước ngày 31-12-2019). Đặc biệt, một số nhà đầu tư có trạm ở cửa ngõ các thành phố lớn như Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh chưa triển khai đầu tư hệ thống thu phí không dừng để kết nối với trung tâm dữ liệu của VETC.

Ngoài ra, do tỷ lệ thu phí tự động không dừng thấp, chỉ đạt khoảng 10% so với kế hoạch nên công ty đang phải chịu những khoản lỗ rất lớn để duy trì công tác vận hành. Do đó, VETC đề nghị Bộ Giao thông Vận tải lựa chọn nhà đầu tư khác nhận chuyển giao dự án hoặc Nhà nước nhận lại dự án để tiếp tục triển khai thực hiện, phát huy lợi ích và hiệu quả của dự án mang lại cho xã hội, đất nước.

Nếu bắt buộc phải tiếp tục thực hiện dự án, đơn vị đề nghị Bộ Giao thông Vận tải chia sẻ rủi ro, bù doanh thu thiếu hụt so với phương án tài chính của hợp đồng dự án.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhà đầu tư xin dừng triển khai dự án thu phí tự động không dừng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.