Theo dõi Báo Hànộimới trên

Xét xử phúc thẩm vụ án xảy ra tại Ngân hàng TrustBank

Thanh Tàu| 22/10/2018 19:06

(HNMO) - Ngày 22-10, Tòa án nhân dân Cấp cao tại TP Hồ Chí Minh xét xử phúc thẩm vụ án Hứa Thị Phấn cùng các đồng phạm trong vụ án “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”, “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”.

Các bị cáo tại phiên tòa ngày 22-10.


Hội đồng xét xử (HĐXX) đã triệu tập 63 pháp nhân tham gia phiên tòa với tư cách là người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan, 115 cá nhân với tư cách người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan và người làm chứng.

Tại phiên tòa, bị cáo Hứa Thị Phấn vắng mặt vì lý do sức khỏe yếu, chỉ còn 7%. Ngoài ra, bị cáo Hứa Thị Bích Hạnh và Trần Điền Ngọc Hân vắng mặt không có lý do. Có 34 luật sư bào chữa cho các bị cáo cũng như bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho những người liên quan. 

Trước đó, ngày 31-5-2018, Tòa án nhân dân TP Hồ Chí Minh xét xử sơ thẩm vụ án đã tuyên phạt bị cáo Hứa Thị Phấn 30 năm tù về tội “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản” và "Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”. Cùng phạm hai tội danh trên, bị cáo Bùi Thị Kim Loan (thư ký của Hứa Thị Phấn) bị tuyên phạt 28 năm tù giam. Ngoài ra, HĐXX tuyên phạt 25 bị cáo còn lại với mức án từ 2 năm tù treo đến 10 năm tù giam.

Theo bản án sơ thẩm, đầu năm 2007, bà Hứa Thị Phấn cùng Công ty Phú Mỹ và 14 cá nhân có quan hệ gia đình và họ hàng tham gia vay giúp bà Phấn, mua hơn 254 triệu cổ phần của TrustBank, chiếm 84,92% vốn điều lệ.

Bà Hứa Thị Phấn đã lợi dụng việc là cổ đông lớn nắm quyền chi phối, thâu tóm toàn bộ Hội đồng quản trị, lũng đoạn mọi hoạt động đầu tư, hoạt động tín dụng, hoạt động thu chi tiền mặt nhằm thực hiện hành vi lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản, cố ý làm trái thông qua việc nâng khống giá trị căn nhà số 5 Phạm Ngọc Thạch (quận 3, TP Hồ Chí Minh) từ khoảng 154 tỷ đồng lên 1.260 tỷ đồng để bán cho TrustBank, chiếm đoạt của ngân hàng hơn 1.105 tỷ đồng; hạch toán thu chi khống, cấn trừ để gây thiệt hại cho TrustBank hơn 5.256 tỷ đồng.

Sau khi bản án sơ thẩm có hiệu lực, bị cáo Hứa Thị Phần và 10 bị cáo kháng cáo. Nhiều người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan, nguyên đơn dân sự trong vụ án cũng kháng cáo. Dự kiến, phiên tòa xét xử đến ngày 31-10.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xét xử phúc thẩm vụ án xảy ra tại Ngân hàng TrustBank

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.