Theo dõi Báo Hànộimới trên

Xét xử vụ kiện về quyền sở hữu trí tuệ vở thực cảnh "Thuở ấy xứ Đoài"

C.Dũng| 14/03/2019 18:06

(HNMO) - Chiều 14-3, TAND TP Hà Nội xét xử sơ thẩm vụ kiện tranh chấp quyền sở hữu trí tuệ liên quan đến vở thực cảnh


Theo đơn khởi kiện từ phía nguyên đơn dân sự là Công ty CP Tuần Châu Hà Nội (Công ty Tuần Châu), ngày 16-11-2015, Công ty Tuần Châu và Công ty CP Đầu tư tổng hợp truyền thông DS (Công ty DS), do ông Nguyễn Việt Tú đại diện, đã ký hợp đồng nguyên tắc với tổng giá trị hợp đồng hơn 7,3 tỷ đồng. Theo đó, Công ty DS nhận thực hiện tư vấn, thiết kế mỹ thuật, dàn dựng chương trình cho dự án trình diễn thực cảnh "Tuần Châu Hà Nội".

Để thực hiện công việc trên, đạo diễn Việt Tú đã xây dựng kịch bản “Ngày xưa” hay còn gọi là "Thuở ấy xứ Đoài". Tuy nhiên, trong thời gian thực hiện hợp đồng, Công ty DS có những vi phạm gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền và lợi ích hợp pháp của Công ty Tuần Châu.

Trong đơn khởi kiện, Công ty Tuần Châu khẳng định đã hoàn tất các nghĩa vụ thanh toán theo hợp đồng. Công ty DS đã cố tình xâm phạm, chiếm đoạt quyền sở hữu của Công ty Tuần Châu bằng cách tự ý đăng ký bảo hộ quyền tác giả đối với tác phẩm viết "Kịch bản vở diễn thực cảnh ngày xưa" (đã được Cục Bản quyền tác giả cấp giấy chứng nhận đăng ký quyền tác giả), trong đó kê khai thông tin tác giả là ông Nguyễn Việt Tú và Công ty DS là trái quy định của pháp luật, xâm phạm nghiêm trọng đến quyền và lợi ích của Công ty Tuần Châu...

Phía Công ty DS đã cố ý không hoàn thành hoặc cố ý trì hoãn hoàn thành nghĩa vụ thống kê công việc, nghiệm thu bàn giao sản phẩm đầu ra của hợp đồng cho Công ty Tuần Châu, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến tiến độ kinh doanh của dự án, thiệt hại cho Công ty Tuần Châu...

Phía Công ty Tuần Châu đã yêu cầu tòa án buộc Công ty DS chuyển giao quyền chủ sở hữu, quyền tác giả đối với kịch bản “Ngày xưa” cho mình theo thỏa thuận giữa các bên tại hợp đồng nguyên tắc; đồng thời chấm dứt việc quảng cáo, quảng bá, giới thiệu, viết bài hoặc mọi hoạt động quảng cáo và truyền thông khác liên quan tới việc sử dụng và khai thác kịch bản “Ngày xưa”; buộc Công ty DS phải bồi thường thiệt hại số tiền hơn 6 tỷ đồng do công ty này vi phạm hợp đồng.

Phía đạo diễn Việt Tú cho rằng, các cáo buộc của nguyên đơn là vô lý, mang tính áp đặt và hầu hết các luận điểm không có bằng chứng. Để bảo vệ mình, đạo diễn Việt Tú cũng đã đệ đơn khởi kiện Công ty Tuần Châu Hà Nội đã vi phạm bản quyền vở diễn "Ngày xưa". Đơn này được TAND Hà Nội thụ lý trong vụ án khác.

Trong phần lớn thời gian chiều nay, HĐXX tiến hành xét hỏi hai bên. Đại diện cho quyền lợi của nguyên đơn, luật sư Trương Anh Tú trình bày đơn khởi kiện. Phía Công ty Tuần Châu giữ nguyên yêu cầu khởi kiện với mức bồi thường hơn 6 tỷ đồng.

Đại diện cho Công ty DS, đạo diễn Việt Tú đề nghị HĐXX bác đơn khởi kiện của nguyên đơn, bởi ông cho rằng, hợp đồng ký kết giữa hai công ty có quy định: Công ty DS được hưởng 10% tổng doanh thu vé bán.  Công ty DS hoàn toàn không có ý định chiếm đoạt hay chiếm hữu những gì không thuộc về mình. Về bản quyền của vở diễn, Công ty DS đã đề nghị cùng đăng ký bản quyền nhưng Công ty Tuần Châu không hồi đáp. 

Vào tháng 6-2017, khi hợp đồng giữa hai bên vẫn còn nguyên giá trị, Công ty Tuần Châu đã thuê đơn vị Sen Vàng sáng tác vở diễn mang tên "Tinh hoa Bắc Bộ" - là sự sao chép lại vở diễn "Ngày xưa", vi phạm quy định đã ký.

"Tuần Châu có hai hành vi vi phạm là xâm phạm quyền sở hữu tác giả và vi phạm phần độc quyền... Với những khoản chậm thanh toán, chưa thanh toán, chúng tôi yêu cầu Tuần Châu thanh toán số tiền còn lại và 10% doanh thu bán vé" - đạo diễn Việt Tú trình bày quan điểm tại Toà. Ngoài ra, Công ty DS cũng yêu cầu Công ty Tuần Châu bồi thường khoản chi phí pháp lý phát sinh là hơn 300 triệu đồng.

Kết thúc phần xét hỏi, HĐXX đã công bố một số tài liệu sau quá trình thu thập chứng cứ, trong đó có phần trả lời của Cục Bản quyền tác giả, ý kiến chuyên môn từ Hội Nghệ sĩ sân khấu và một số người làm chứng. Đại diện Viện Kiểm sát giữ quyền công tố cũng đã phát biểu một số quan điểm liên quan đến vụ án. 

Phiên xét xử đầu tiên kết thúc khá muộn, lúc chiều tối nay. HĐXX sẽ tuyên án vào sáng 20-3 tới.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Xét xử vụ kiện về quyền sở hữu trí tuệ vở thực cảnh "Thuở ấy xứ Đoài"

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.