Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hủy bản án sơ thẩm tuyên chung thân chủ trang mạng “học làm giàu”

Chu Dũng| 10/05/2019 17:36

(HNMO) - Chiều 10-5, HĐXX cấp phúc thẩm đã quyết định hủy bản án sơ thẩm để điều tra lại, tránh bỏ lọt tội phạm.

Bị cáo Phạm Thanh Hải tại phiên tòa xét xử chiều 10-5.


Trước đó, năm 2018, TAND thành phố Hà Nội xử phạt bị cáo Hải mức án chung thân. Chủ trang mạng “học làm giàu” đã kháng cáo kêu oan vì cho rằng việc điều tra không đầy đủ.

Một số bị hại và 2 pháp nhân là Công ty CP Reenco Hòa Bình và Công ty CP Đầu tư và phát triển Maccadamia quốc tế IDMA cũng có đơn kháng cáo.

Tại tòa, các luật sư bào chữa cho bị cáo cho rằng, việc điều tra có nhiều vi phạm, điều tra chưa đầy đủ, chưa làm rõ số lượng bị hại, số tiền thiệt hại.

HĐXX cấp phúc thẩm cho rằng, năm 2007, bị cáo Hải thành lập Công ty IDT. Đến năm 2008, bị cáo bắt đầu huy động vốn của khách hàng bằng hình thức ủy thác đầu tư, góp vốn đầu tư… Tùy theo khách hàng, bị cáo đưa ra các gói huy động và thời hạn khác nhau với lãi suất từ 40-50%/năm, cắt lãi ngay khi nộp tiền.

Trong các năm 2014-2015, bị cáo huy động số tiền hơn 2.700 tỷ đồng của 2.574 người với tổng số 8.303 hợp đồng.

Trong đó, tòa án cấp sơ thẩm xác định có 508 người có đơn đề nghị bảo vệ quyền lợi với số tiền 594 tỷ đồng (gồm cả gốc và lãi). Tòa án xác định những người này là bị hại của vụ án. Số còn lại do họ không hợp tác nên tòa không đưa họ tham gia tố tụng. Có 6 người được Phạm Thanh Hải thanh toán quá số tiền theo hợp đồng.

Ở cấp sơ thẩm, những người bị hại có mặt đều không có yêu cầu bị cáo trả lại tài sản. Song tòa án sơ thẩm vẫn buộc bị cáo phải hoàn trả tiền cho những người này. 

Mặt khác, hồ sơ vụ án thể hiện có nhiều bản kết luận, số liệu không thống nhất. Vì vậy, cần phải điều tra làm rõ số tiền thiệt hại để làm căn cứ truy cứu trách nhiệm hình sự bị cáo.

Theo HĐXX, tòa sơ thẩm xác định thông qua trang mạng “học làm giàu”, trong các bài viết, hội thảo... bị cáo Hải giới thiệu mình là tiến sĩ có nhiều năm kinh nghiệm để gian dối, chiếm đoạt tiền của các bị hại. Do đó, cần phải giám định tính đúng đắn của những nội dung thông tin này.

Ngoài ra, trong vụ án còn có một số đối tượng khác giúp sức cho bị cáo huy động vốn, đứng tên cổ đông góp vốn. Do đó, cần điều tra làm rõ truy cứu trách nhiệm của những người này. Bản án sơ thẩm cũng không đưa một số cá nhân khác có liên quan tham gia tố tụng.

Để giải quyết triệt để, khách quan vụ án, tránh bỏ lọt tội phạm, chiều 10-5, HĐXX cấp phúc thẩm quyết định hủy bản án sơ thẩm để điều tra lại.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Hủy bản án sơ thẩm tuyên chung thân chủ trang mạng “học làm giàu”

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.