Theo dõi Báo Hànộimới trên

Bị cáo Lê Bạch Hồng bị đề nghị mức án 8-9 năm tù

Chu Dũng| 20/09/2019 11:35

(HNMO) - Sáng 20-9, tại phiên xét xử vụ án “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng” và “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” xảy ra tại Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam và Công ty cho thuê tài chính II (ALCII, thuộc Agribank), đại diện Viện Kiểm sát (VKS) nhân dân thành phố Hà Nội nêu quan điểm giải quyết vụ án.

Đại diện Viện kiểm sát nhân dân thành phố Hà Nội.

Đại diện VKS nêu, mặc dù biết rõ ALCII không phải là đối tượng vay vốn của BHXH nhưng BHXH vẫn quyết định cho vay từ tiền đóng BHXH của người lao động. Các bị cáo cho rằng việc cho vay là đúng đối tượng, nhưng VKS cho rằng đây là hành vi đánh tráo khái niệm, cố ý làm trái các quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng.

Các bị cáo đều là chuyên gia hàng đầu về chuyên môn BHXH, có thâm niên trong lĩnh vực BHXH, thậm chí nhiều bị cáo còn trực tiếp tham gia đóng góp xây dựng Luật Bảo hiểm xã hội nên không thể nói là không biết các quy định của luật.

Các bị cáo yêu cầu Agribank có thư bảo lãnh nhưng trong 11/14 hợp đồng đầu tiên, các bị cáo không đưa thư bảo lãnh vào hợp đồng. Các bị cáo tự quyết định chứ không hề bàn bạc với Agribank, thể hiện sự quyết định một cách rõ ràng và có chủ đích trái với quy định của pháp luật.

Hành vi của các bị cáo làm thất thoát gần 1.700 tỷ đồng (bao gồm cả gốc và lãi), làm tiêu tan công sức của người lao động, gây dư luận hoang mang, làm giảm niềm tin của quần chúng nhân dân vào BHXH, nhất là những người già đang hưởng chế độ hưu trí.

Đối với bị cáo Nguyễn Huy Ban, nguyên Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam, là người được nhà nước giao quản lý quỹ BHXH nhưng Ban đã chỉ đạo thực hiện 11 hợp đồng cho ALCII vay 11 hợp đồng, không đúng đối tượng, trái với Luật BHXH, gây thiệt hại cho nhà nước hơn 1.200 tỷ đồng. Việc bị cáo phạm tội nhiều lần là tình tiết tăng nặng, cần cách ly bị cáo khỏi xã hội một thời gian dài. 

VKS đề nghị Hội đồng xét xử xử phạt Nguyễn Huy Ban từ 15-16 năm tù về tội “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”.

Các bị cáo tại phiên xét xử.

Bị cáo Lê Bạch Hồng, nguyên Thứ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, nguyên Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam, có trách nhiệm quản lý quỹ BHXH theo đúng quy định của pháp luật. Hồng ký và thực hiện 3 hợp đồng cho ALCII vay, gây thiệt hại hơn 434 tỷ đồng. 

Bị cáo đã hai lần thực hiện hành vi phạm tội là tình tiết tăng nặng, do đó cần có bản án nghiêm khắc. VKS đề nghị Hội đồng xét xử xử phạt Lê Bạch Hồng từ 8-9 năm tù về tội “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”.

Bị cáo Nguyễn Phước Tường (nguyên Trưởng ban Kế hoạch - Tài chính, nay là Vụ Kế hoạch - Đầu tư, kiêm Kế toán trưởng), người giữ vai trò chính cùng với Ban và Hồng, bị đề nghị mức án 15-16 năm tù về tội “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”.

Các bị cáo Hoàng Hà (nguyên Trưởng Phòng Kế hoạch Tổng hợp, Ban Kế hoạch - Tài chính) bị đề nghị mức án 8-9 năm tù; bị cáo Trần Tiến Vỹ (nguyên Trưởng Phòng Kế hoạch Tổng hợp, Ban Kế hoạch - Tài chính), bị đề nghị từ 3-4 năm tù cùng về tội “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”; bị cáo Trần Thị Thanh Thủy (nguyên Phó Trưởng phòng Kế hoạch tổng hợp, Ban Kế hoạch - Tài chính) bị đề nghị từ 24-30 tháng tù về tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.

Về biên bản thỏa thuận số 01, đây chỉ là thỏa thuận mang tính định hướng, sau khi Luật BHXH có hiệu lực, biên bản này không có giá trị pháp lý. Căn cứ nội dung các hợp đồng và thư bảo lãnh, các hợp đồng vay vốn do ALCII và BHXH tự thực hiện trái pháp luật và không có căn cứ thư bảo lãnh của Agribank. 

Tuy nhiên việc Agribank phát hành thư bảo lãnh tạo cơ sở để BHXH cho vay vốn trái pháp luật, vì vậy VKS đề nghị Agribank phải chịu một phần trách nhiệm dân sự bồi thường số tiền các bị cáo đã gây thiệt hại 1.697 tỷ đồng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bị cáo Lê Bạch Hồng bị đề nghị mức án 8-9 năm tù

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.