Theo dõi Báo Hànộimới trên

Vụ VN Pharma: Đại diện Cục Quản lý dược nói Viện Kiểm sát chưa khách quan

Thanh Trúc| 30/09/2019 12:47

(HNMO) - Sáng 30-9, tại phiên toà xét xử vụ buôn bán thuốc giả chữa bệnh ung thư xảy ra tại Công ty VN-Pharma, đại diện Cục Quản lý dược (Bộ Y tế) nói, việc Viện Kiểm sát (VKS) không chấp nhận tài liệu về nguồn gốc Ấn Độ của lô thuốc H-Capita 500mg là không đảm bảo khách quan.

Bà Nguyễn Minh Hoài, đại diện Cục Quản lý dược, thành viên thuộc đoàn công tác của Bộ Y tế sang Ấn Độ (từ ngày 13 đến 17-11-2017) và là đại diện Cục Quản lý dược tại tòa, cung cấp ý kiến đề nghị HĐXX xem xét làm rõ bản chất vụ án.

Bị cáo Nguyễn Minh Hùng tại phiên xét xử sáng 30-9. Ảnh: NLD.

Theo bà Hoài, quá trình Bộ Y tế thu thập chứng cứ xác định lô thuốc H-Capita 500mg Caplet do nhà máy Affy Parenterals của Ấn Độ sản xuất bán cho Công ty Magnolia limited của Ấn Độ. Công ty này tiếp tục bán cho Công ty Helix. Sau đó, Công ty Helix bán cho Công ty VN Pharma thông qua Võ Mạnh Cường.

Lô thuốc này được vận chuyển từ Ấn Độ về Singapore trước khi về Việt Nam. Kết quả tương trợ tư pháp, Văn phòng Tổng Chưởng lý Singapore trả lời công ty vận chuyển, giao nhận hàng hóa Evo Logistics cho biết xuất xứ thuốc H-Capita là từ Ấn Độ. Những tài liệu này đã được hợp thức hóa lãnh sự và Bộ Y tế đã cung cấp cho cơ quan an ninh điều tra Bộ Công an.

"Việc VKS không sử dụng các tài liệu đã được 4 cơ quan quản lý của Ấn Độ, Đại sứ quán Việt Nam tại Ấn Độ xác minh tính hợp pháp, không sử dụng kết luận điều tra, kết luận của Thanh tra Chính phủ là chưa đảm bảo thực tế khách quan. Đề nghị HĐXX xem xét các tài liệu một cách khách quan để làm rõ vụ việc", bà Hoài nêu ý kiến.

Về chất lượng lô thuốc, bà Hoài cho rằng, nếu VKS chỉ căn cứ vào nhãn mác giả mà kết luận là thuốc giả là không đúng với quy định khoản 24, Điều 2 Luật Dược 2005.

Trước đó, Cục Quản lý dược (Bộ Y tế) đã gửi công văn khẩn đến TAND thành phố Hồ Chí Minh, cung cấp thông tin tương tự. Nói về văn bản này, đại diện VKS cho rằng, văn bản nhằm mục đích bao che hành vi phạm tội của các bị cáo cũng như biện minh cho những sai phạm của Cục Quản lý dược. Vụ án này xảy ra là có một phần lỗi của Cục Quản lý dược. Hiện nay, cơ quan điều tra đã khởi tố vụ án thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng xảy ra tại Cục Quản lý dược nên các căn cứ được cung cấp không đưa vào hồ sơ vụ án. Sáng 30-9, đại diện VKS giữ quyền công tố tại toà vẫn giữ quan điểm H-Capita là thuốc giả.

Từ chiều 30-9 đến chiều 1-10, Toà tiến hành nghị án. Dự kiến phần tuyên án sẽ diễn ra vào lúc 15h ngày 1-10.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vụ VN Pharma: Đại diện Cục Quản lý dược nói Viện Kiểm sát chưa khách quan

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.