Theo dõi Báo Hànộimới trên

Nguyên Phó Cục trưởng Cục Đường thủy nội địa lĩnh án tù vì thu tiền trái quy định

Chu Dũng| 19/10/2019 20:25

(HNMO) - Chiều 19-10, sau hai ngày xét xử, TAND thành phố Hà Nội đã tuyên án vụ Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ xảy ra tại Cục Đường thủy nội địa (Bộ Giao thông Vận tải).

Các bị cáo tại phiên tòa.

HĐXX đã tuyên phạt các bị cáo: Trần Đức Hải (sinh năm 1961, nguyên Phó Cục trưởng Cục Đường thủy nội địa) và Phạm Văn Thông (sinh năm 1970, nguyên Giám đốc Ban Quản lý dự án, Cục Đường thủy nội địa) cùng mức án 6 năm tù; Vũ Mạnh Hùng (sinh năm 1972, nguyên Quyền Trưởng phòng Kế hoạch đầu tư, Cục Đường thủy nội địa) 5 năm tù về cùng tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ” theo quy định tại Điều 356, khoản 3 - Bộ luật Hình sự năm 2015.

Theo cáo trạng vụ án, từ cuối năm 2015 đến tháng 1-2016, Trần Đức Hải và Phạm Văn Thông được giao thực hiện công việc thương thảo, ký kết, thanh lý hợp đồng, nghiệm thu công trình đưa vào sử dụng đối với các gói thầu thi công các công trình đường thủy nội địa do 16 nhà thầu thi công. Lợi dụng chức vụ và nhiệm vụ được giao, Hải đã chỉ đạo Thông thu tiền trái quy định của 14 cá nhân đại diện cho 16 nhà thầu.

Số tiền thu được, các bị cáo không quản lý và sử dụng theo quy định của Nhà nước, gây thiệt hại hơn 4,2 tỷ đồng và 27.900 USD, quy đổi tương đương hơn 4,8 tỷ đồng.

Cơ quan điều tra đã làm rõ, hai bị cáo Tùng và Thông đã bàn bạc quản lý số tiền thu được. Hùng đã 7 lần nhận của Thông số tiền 808 triệu đồng trong tổng số tiền Thông đã thu trái pháp luật của các nhà thầu. Ngoài ra, Hùng còn nhận tiền của Thông để chi tiếp khách, phục vụ các hoạt động thể thao, đào tạo...

Sau khi tiến hành thanh tra, các bị cáo và những người liên quan đã tự nguyện nộp trả lại hơn 4,8 tỷ đồng. Số tiền này đã được nộp vào ngân sách Nhà nước theo quyết định của Thanh tra Bộ Giao thông Vận tải.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nguyên Phó Cục trưởng Cục Đường thủy nội địa lĩnh án tù vì thu tiền trái quy định

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.