Theo dõi Báo Hànộimới trên

Quy trình sản xuất su hào an toàn

Đỗ Tâm| 05/08/2015 05:54

(HNM) - Su hào là loại rau củ dễ trồng, dễ chăm sóc và rất phổ biến trên thị trường những tháng cuối năm. Để trồng, chăm sóc su hào bảo đảm an toàn, đạt hiệu quả cao nhất, Chi cục BVTV Hà Nội khuyến cáo bà con nông dân như sau:


- Về thời vụ: Vụ sớm gieo từ tháng 7 - 8, trồng tháng 8 - 9. Chính vụ gieo từ tháng 9 - 10, trồng tháng 10 - 11. Vụ muộn gieo tháng 12, trồng tháng 1- 2 năm sau.
- Nguồn giống: Nên sử dụng các giống chất lượng cao, có nguồn
gốc rõ ràng được cung ứng từ các cơ sở có uy tín. Lượng giống: 550 - 600gram/ha.

- Đất trồng su hào nên chọn nơi đất cao, dễ thoát nước, đất thịt nhẹ, thường xuyên luân canh, đất có độ pH từ 5,5 đến 6,5. Làm đất kỹ, tơi nhỏ; lên luống cao 30cm, mặt luống rộng 0,9 - 1,0m, rãnh rộng 30cm. Trồng cây dọc theo luống (2 - 3 hàng/luống) với khoảng cách 30 x 40cm, từ 2.000 đến 2.200 cây/sào.

- Sử dụng nguồn nước đủ tiêu chuẩn theo quy định. Sau khi trồng, mỗi ngày tưới đủ ẩm một lần. Khi cây hồi xanh, 2-3 ngày tưới một lần; có thể tưới rãnh cho cây nhưng khi đủ ẩm phải tháo hết nước ngay.

- Sử dụng phân bón cân đối, hợp lý, ưu tiên phân hữu cơ đã ủ hoai mục, tuyệt đối không dùng phân tươi, nước phân tươi, nước giải tươi để bón và tưới cho su hào. Bón bổ sung phân hữu cơ vi sinh, hữu cơ sinh học. Trường hợp không có phân chuồng hoai mục, có thể dùng phân hữu cơ vi sinh để thay thế với lượng dùng theo khuyến cáo. Riêng với phân đạm urê, bảo đảm thời gian cách ly ít nhất 14 ngày trước khi thu hoạch.

- Phòng trừ sâu bệnh bằng các biện pháp canh tác, thủ công, sinh học và sử dụng thuốc BVTV như ngắt ổ trứng, bắt giết sâu non khi mật độ sâu thấp (áp dụng với sâu xám, sâu xanh bướm trắng, sâu khoang); phát hiện và nhổ bỏ những cây bị bệnh thối gốc héo xanh đem tiêu hủy; sử dụng bẫy pheromone để bắt trưởng thành sâu tơ từ đầu đến cuối vụ.

Sử dụng các loại thuốc hóa học thế hệ mới, thảo mộc, sinh học, nguồn gốc sinh học để phòng trừ khi mật độ sâu bệnh cao (trong trường hợp đặc biệt như mật độ sâu rất cao, thuốc sinh học không có khả năng khống chế thì lựa chọn sử dụng thuốc hóa học ít độc, nhanh phân giải và bảo đảm đủ thời gian cách ly đối với từng loại thuốc theo hướng dẫn trên nhãn thuốc).

- Thu hoạch khi da củ phẳng, không có xơ, không dập nát, không có vết nứt, thu hoạch tỉa dần (củ to trước, củ nhỏ sau), chú ý không rửa trước khi đưa vào bao bì để vận chuyển đến nơi tiêu thụ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quy trình sản xuất su hào an toàn

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.